KỶ YẾU 94 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG VĂN PHÒNG CẤP ỦY
Kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống văn phòng cấp ủy (18/10/1930-18/10/2024)
EmailPrintAa
14:14 09/10/2024

Nỗ lực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ cấp ủy các cấp

Phát huy truyền thống vẻ vang 94 năm , văn phòng cấp ủy các cấp ở Hà Tĩnh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu và phục vụ.

Cách đây 94 năm, từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lâm thời lần thứ nhất được tiến hành tại Hương Cảng (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, Hội nghị đã thông qua Luận cương Chính trị, Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương, cũng như ban hành các nghị quyết về nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng.

Trong Điều lệ Đảng (tháng 10/1930) quy định: “Trung ương và các cấp ủy đảng chiếu theo các việc mà lập ra các bộ như bộ tổ chức, bộ tuyên truyền, bộ công nhân vận động”. Do tình hình và những điều kiện cụ thể của cách mạng, sau 17 năm hoạt động, các đảng đoàn, các cơ quan chuyên môn và các chi bộ đặc biệt mới lần lượt chính thức thành lập theo Nghị quyết số 10/NQ-TW ngày 31/8/1947 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng. Nhưng trong thực tế, cùng với công tác tuyên giáo, tổ chức, kiểm tra, hoạt động của văn phòng cấp ủy đã được hình thành ngay từ giai đoạn vận động thành lập Đảng. Xuất phát từ thực tế lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn nói trên, ngày 29/01/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) quyết định lấy ngày 18/10 là ngày truyền thống của Văn phòng cấp ủy.

Qua mỗi giai đoạn, quá trình hình thành và phát triển của văn phòng cấp ủy luôn gắn liền với lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tự hào với những đóng góp của hệ thống văn phòng cấp ủy các cấp trong công cuộc cách mạng của Đảng, của dân tộc; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của thường trực, ban thường vụ cấp ủy các cấp, văn phòng cấp ủy các cấp ở Hà Tĩnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban văn phòng cấp ủy năm 2024

Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng cấp ủy các địa phương, đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy các nội dung theo quy chế làm việc; triển khai thực hiện hiệu quả chương trình công tác toàn khóa, năm, hằng tháng, các nhiệm vụ phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy các cấp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tích cực ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và tác nghiệp. Các hệ thống phần mềm quản lý văn bản, hội nghị trực tuyến đã được triển khai hiệu quả, giúp nâng cao năng lực theo dõi, đánh giá và đôn đốc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của thường trực, ban thường vụ và cấp ủy các cấp. Nhờ đó, không chỉ đảm bảo được sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng mà còn tạo nên sự chuyên nghiệp, kịp thời trong mọi hoạt động của cấp ủy các cấp trên địa bàn. Đồng thời giảm thiểu thủ tục giấy tờ, nâng cao tính chính xác và bảo mật trong các quy trình làm việc.

Phương thức làm việc của văn phòng cấp ủy cũng được cải tiến theo hướng khoa học và chuyên nghiệp hóa. Hệ thống điều hành tác nghiệp trực tuyến và các phần mềm quản lý đã giúp quá trình xử lý thông tin trở nên linh hoạt, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối thông tin và tham mưu kịp thời cho cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý các phát sinh trong thực tiễn.

Công tác nội chính, tham mưu xử lý đơn thư được thực hiện kịp thời, chặt chẽ theo quy định, đảm bảo xử lý hiệu quả các vấn đề nổi cộm, nhạy cảm phát sinh ngay từ ở cơ sở, giảm thiểu các đơn thư vượt cấp, kéo dài. Công tác văn thư - lưu trữ, cơ yếu cũng được đẩy mạnh, đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối thông tin phục vụ cho sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp. Việc quản lý tài chính, tài sản công cũng được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo tính minh bạch và khai thác hiệu quả. Đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy các cấp không ngừng được bổ sung, kiện toàn, luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ, sẵn sàng đón nhận và áp dụng những phương pháp làm việc mới, hiệu quả.

Phát huy những kết quả đạt được, trong bối cảnh mới, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng cấp ủy các cấp ở Hà Tĩnh tiếp tục bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp và chương trình công tác toàn khóa để tham mưu hiệu quả cho ban thường vụ và cấp ủy. Chủ động theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận chỉ đạo của thường trực, ban thường vụ và cấp ủy các cấp nhằm đảm bảo mọi nhiệm vụ được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch, đặc biệt là trong các lĩnh vực dư luận quan tâm. Trước mắt, tập trung tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành, tác nghiệp. Đổi mới phương thức làm việc theo hướng khoa học, hiện đại, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng và kịp thời giữa các bộ phận; chuyên nghiệp hóa công tác tham mưu, tổng hợp. Thực hiện kế hoạch hóa các hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân một cách khoa học và thực tiễn.

Nâng cao chất lượng thẩm định các đề án, văn bản trình ban thường vụ, cấp ủy. Phát huy vai trò đầu mối kết nối thông tin, tham mưu kịp thời cho cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy các cấp có năng lực chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức trong sáng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức, người lao động

Văn phòng Tỉnh ủy tại buổi gặp mặt Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy

Kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy là dịp để mỗi cán bộ, công chức, người lao động văn phòng cấp ủy các cấp Hà Tĩnh tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống. Qua đó quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần cùng đảng bộ các cấp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX và sớm đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước.

Phan Duy Vĩnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc