8 hiểu lầm về công nghệ phổ biến nhất của người chơi hitech
EmailPrintAa
08:32 14/08/2014

Công nghệ ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu mới, nhưng đi kèm với đó là không ít hiểu lầm mà không phải ai cũng biết.

Có thể nói, trong khoảng 5 năm trở lại đây, lĩnh vực khoa học công nghệ trên thế giới đã ngày càng đạt được nhiều thành tựu với những bước phát triển vượt bậc đem tới nhiều trải nghiệm hơn cho người dùng. Đi kèm với đó cũng là không ít tin đồn và hiểu lầm làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn của chúng ta với nhiều công nghệ và sản phẩm. Đơn cử như những tin đồn sạc điện thoại qua đêm gây hại cho pin hay không nên sạciPhone bằng củ sạc iPad... và tất nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

1. Máy tính Mac miễn nhiễm với virus?

 

Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm của Apple đều có khả năng bảo mật cao, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng chúng hoàn toàn miễn nhiễm với virus. Sự thật là Apple đã từng phải bẽ mặt khi tuyên bố rằng: Máy tính Mac của họ không sợ bất kì hình thức "lây nhiễm" nào sau sự vụ virus Trojan đã tấn công hàng ngàn chiếc máy tính Mac vào năm 2012.

2. Chế độ ẩn danh giúp bạn hoàn toàn "vô hình"?

 

Khi sử dụng chế độ ẩn danh, trình duyệt sẽ không ghi lại website nào bạn đang vào cũng như không ghi lại lịch sử hay cookies từ trang web đó nên người khác dù dùng chung máy tính với bạn biết bạn đã truy cập website nào. Thế nhưng, cho dù duyệt web ẩn danh không ghi lại website bạn ghé vào, thì địa chỉ IP của bạn đem đến rất nhiều thông tin. Chúng cho biết bạn ở đâu, bạn là ai, hay bạn đang kết nối ở mạng nào và mọi truy cập sẽ để lại những "dấu vết" mà bạn chẳng hề hay biết. Do đó, hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi quyết định truy cập vào "địa chỉ nào đó" để tránh những hệ lụy đáng tiếc sẽ xảy ra.

3. Cắm sạc qua đêm sẽ làm chai pin

 

Điều này có thể đúng với dòng feature phone trước đây. Tuy nhiên, với thế hệ smartphone mới hiện nay, đây sẽ chẳng còn là nỗi lo khiến người dùng phải bận tâm. Bởi lẽ hầu hết chúng đều được trang bị viên pin lithium-ion cùng củ sạc thông minh, có khả năng ngừng sạc khi đã "no" năng lượng. Do đó, hãy yên tâm rằng việc sạc pin qua đêm sẽ chẳng thể gây hại gì cho tuổi thọ pin trên các thiết bị của bạn.

4. Càng nhiều chấm, máy ảnh càng khủng?

 

Về cơ bản, chất lượng của bức ảnh mà camera có thể chụp được phụ thuộc vào lượng ánh sáng đi vào được cảm biến, mà lượng ánh sáng đi vào cảm biến lại phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của cảm biến (chính là một tấm tế bào quang điện nằm ngay sau các lớp kính của Camera). Bởi lẽ, cảm biến có kích thước lớn sẽ chứa những điểm ảnh lớn hơn (tính trên cùng số lượng điểm ảnh), mà điểm ảnh càng lớn thì càng thu được nhiều ánh sáng hơn. Thế nên, kích cỡ của điểm ảnh sẽ quyết định chất lượng của bức hình chứ không phải số lượng điểm ảnh.

5. Chỉ sạc pin điện thoại khi chúng gần cạn

 

Phần đông người dùng đều rỉ tai nhau câu thần chú rằng: Đừng sạc điện thoại khi pin còn đầy. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, sạc điện thoại khi pin vẫn còn đầy chẳng hề gây hại cho smartphone và đôi khi còn đem lại những lợi ích mà không phải ai cũng biết. Bởi lẽ mỗi viên pin chỉ hoạt động tốt trong số chu kỳ sạc nhất định trước khi chúng mất khả năng lưu trữ năng lượng và mỗi chu kỳ sạc là quá trình lấp đầy hoàn toàn dung lượng pin. Lý do khiến cho thời lượng pin của điện thoại giảm dần theo thời gian là bởi nó đã trải qua nhiều chu kỳ, chứ không phải bởi vì bạn cắm sạc khi mà pin vẫn còn đầy một nửa.

6. Độ phân giải càng cao thì màn hình càng "xịn"

 

Công nghệ ngày càng phát triển dẫn tới việc các hãng sản xuất ngày càng đưa ra nhiều màn hình với độ phân giải lớn với những chiêu trò quảng cáo cho rằng độ phân giải cao thì màn hình càng tốt. Trên thực tế, đây không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng hiển thị của màn hình smartphone bởi sẽ độ phân giải Full HD trên màn hình 7 inch chắc chắn sẽ không thể nét bằng trên màn hình 5 inch do mật độ điểm ảnh bị giảm. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, mắt người đã không thể nhận thấy sự khác biệt giữa các màn hình đạt mật độ điểm ảnh từ trên 300 ppi trở lên. Do đó, khi nhìn bằng mắt thường, chúng ta khó có thể nhận thấy sự khác biệt giữa độ phân giải Full HD và 2K trên cùng cỡ màn hình.

7. Đừng sạc iPhone bằng bộ sạc iPad?

Hiện tại, đây là một vấn đề đang gây ra khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng người dùng và vẫn chưa thể khẳng định ngay được việc sử dụng sạc của iPad cho iPhone là đúng hay sai. Phần nhiều ý kiến cho rằng việc này không gây hại gì bởi cục sạc của iPad đã được tích hợp chip quản lý điện năng thông minh giúp dòng điện nạp vào iPhone không bị quá dòng khi sử dụng. Mặc dù vậy, một số chuyên gia lại cho rằng việc dùng chung thiết bị sạc có thể gây hại cho pin của iPhone, nếu điều này xảy ra thường xuyên. Do đó, trong những trường hợp bất khả kháng, điều này là hoàn toàn chấp nhận được, nhưng cũng đừng vì thế mà lạm dụng việc dùng chung sạc.

8. Không nên liên tục tắt máy tính?

 

Chắc chắn bạn sẽ bật cười với điều hiểu lầm này bởi nếu bạn là người thường xuyên sử dụng PC/Laptop thì việc tắt bật thường xuyên là điều hết sức dễ hiểu, đặc biệt là những công việc mà bạn phải thường xuyên di chuyển. Thế nhưng, một số người dùng lại cho rằng, điều này khiến thiết bị mà bạn đang sử dụng sẽ sớm bị hư hại. Thực tế, các chuyên gia đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại, rằng việc tắt máy tính thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm bớt áp lực và nhiệt lượng lên các linh kiện của các thiết bị điện tử.

TT CNTT (Theo Tri Thức Trẻ)


    Ý kiến bạn đọc