Công tác An ninh mạng: Vấn đề cần quan tâm trong hoạt động Công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng
EmailPrintAa
15:26 27/08/2013

Chiều ngày 26/8/2013, Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin truyền thông và Công ty BKAV tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức An ninh mạng cho cán bộ lãnh đạo phụ trách Công nghệ thông tin (CNTT) các cơ quan Đảng. Đồng chí Dương Đức Thành, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Thành viên Ban chỉ đạo CNTT của tỉnh tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Lĩnh vực CNTT đang ngày càng phát triển nhanh và sâu, rộng có tác động tích cực trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và thực sự mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế của tỉnh nhà; đồng thời, góp phần nâng cao hiểu biết, mở rộng quan hệ, giao dịch, tìm kiếm đối tác và đáp ứng mọi nhu cầu của người dân. 

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác ứng dụng và phát triển CNTT trong các cơ quan Đảng, Nhà nước; Hà Tĩnh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt người dân và các doanh nghiệp, từng bước xây dựng chính phủ điện tử. Đồng thời, đã ban hành nhiều văn bản pháp quy, quy định về việc điều hành, quản lý CNTT và đảm bảo an toàn, bí mật thông tin của Nhà nước, nổi bật như: Luật CNTT năm 2006, Luật Lưu trữ năm 2012 và gần đây là Luật cơ yếu năm 2013 cùng với các hệ thống văn bản quan trọng khác. Đối với các cơ quan Đảng, trong 10 năm lại đây đã triển khai đầu tư hạ tầng thiết bị, phần mềm chuyên dùng của cơ quan Đảng nhằm phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đảm bảo an toàn, bí mật thông tin của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm quán triệt, chỉ đạo các cấp ủy thực hiện tốt việc gửi nhận, trao đổi thông tin của Đảng qua mạng diện rộng và mạng Internet; trong đó, nhấn mạnh: tuyệt đối không sử dụng máy tính có kết nối Internet để soạn thảo văn bản của Đảng, không gửi nhận, trao đổi thông tin của Đảng qua hòm thư điện tử có máy chủ đặt ở nước ngoài (nhất là các văn bản mang tính nhạy cảm)

Tuy nhiên, hoạt động tội phạm về CNTT ngày càng phức tạp, tinh vi; công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin còn gặp nhiều khó khăn; trong khi đó, nhận thức về nguy cơ và tính rủi ro lộ lọt, mất mát thông tin của người sử dụng còn chủ quan; trình độ chuyên môn, quản lý về An ninh mạng của lãnh đạo phụ trách CNTT còn hạn chế; tình trạng mất an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng còn xảy ra… Chính vì vậy, việc đào tạo nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho lãnh đạo phụ trách CNTT trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội là việc cấp thiết, cần làm ngay và cần tổ chức một cách định kỳ, thường xuyên.

Tham gia tập huấn đợt này gồm: các đồng chí Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực các huyện, thành, thị ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp; các đồng chí Chánh Văn phòng các ban Đảng, UBKT Tỉnh ủy; các đồng chí Trưởng phòng, Giám đốc Trung tâm CNTT thuộc Văn phòng Tỉnh ủy. Hội nghị đã được các chuyên gia về an ninh mạng truyền đạt, giới thiệu những nội dung, kiến thức quan trọng về vấn đề an ninh mạng, như: Khái niệm cơ bản về an ninh mạng; Hacker, virus và các hiểm họa do virus gây nên; mật khẩu và các biện pháp bảo vệ máy tính và dữ liệu của cá nhân; cách phòng chống lừa đảo trực tuyến; hệ thống quản lý an ninh thông tin ISO 27001 v.v… 

Tin tưởng rằng, sau Hội nghị này các đồng chí Lãnh đạo phụ trách công nghệ thông tin của các đơn vị đã được tham gia tập huấn sẽ gặt hái được nhiều kết quả bổ ích cho bản thân, luôn đề cao cảnh giác, bảo vệ an toàn, bí mật thông tin của cá nhân và đơn vị. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, tích cực tham mưu cho cấp ủy và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị mình đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT gắn với việc thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước về vấn đề An ninh mạng.

Sau đợt tập huấn Ban tổ chức đã kiểm tra, đánh giá chất lượng và trao chứng chỉ Khóa đào tạo An ninh mạng cho các học viên tham gia lớp tập huấn.

Quốc Việt - VPTU


    Ý kiến bạn đọc