Google chính thức công bố Android 5.0 Lollipop
EmailPrintAa
08:27 17/10/2014

Phiên bản Android mới có tên Android 5.0 Lollipop vừa chính thức được phát hành với điểm nhấn nằm ở thiết kế giao diện, giúp mang lại 1 trải nghiệm Android thống nhất trên các thiết bị khác nhau.

Sau một thời gian thử nghiệm và thực hiện các tinh chỉnh, Google vừa chính thức công bố và phát hành Android L với tên gọi Android 5.0 Lollipop (kẹo mút), tại sự kiện do mình tổ chức.

Android 5.0 Lollipop sẽ có mặt đầu tiên trên 3 thiết bị dòng Nexus của hãng bao gồm smartphone Nexus 6, máy tính bảng Nexus 9, và Nexus Player - một thiết bị phục vụ việc media của Google. Trong tương lai không xa, hệ điều hành này cũng sẽ được đưa lên Nexus 5, Nexus 7, Nexus 10, cũng như phiên bản Google Play Edition của các thiết bị di động đến từ đối tác của Google. Tiếp theo, các máy của Motorola như Moto X, Moto G (cả các model LTE), Moto E, Droid Maxx, Droid Mini, Droid Ultra, cũng sẽ được cập nhật Android 5.0. Tuy nhiên hiện tại lộ trình nâng cấp cụ thể vẫn chưa được các nhà sản xuất công bố. Hãng tìm kiếm cho biết, Android 5.0 Lollipop có thể chạy tốt trên các phần cứng chỉ có 512 MB bộ nhớ RAM.

 

Phiên bản Android mới nhất có tên là Android 5.0 Lollipop.

 

Những điểm đáng chú ý nhất trên Android 5.0 Lollipop nằm ở các cải tiến về thiết kế Material Design. Với thiết kế này, Android giờ đây sẽ có những animation mới, 1 thiết kế cân đối hơn cùng menu đa nhiệm được tân trang lại. Material Design sẽ là công cụ để Google thực hiện tham vọng đem lại 1 trải nghiệm Android thống nhất cho các nền tảng phần cứng khác nhau, từ smartphone, tablet, đến đồng hồ thông minh, set-top-box.

Android Lollipop cũng sẽ có thêm hơn 5000 API (giao diện lập trình ứng dụng) mới, giúp cho các lập trình viên có thể sử dụng để mang lại 1 trải nghiệm Android tốt hơn trên các thiết bị phần cứng có kích thước (form factor) khác nhau.

Google cho biết với phiên bản Android này, người dùng có thể đồng bộ các dữ liệu như bài hát, ảnh, ứng dụng, các từ khóa tìm kiếm...giữa nhiều thiết bị Android với nhau. Hệ thống điều khiển thông báo (notification control) mới của Android 5.0 cũng sẽ giúp máy hạn chế phát ra các thông báo trong các hoàn cảnh như người dùng đang hội họp. Chế độ tiết kiệm pin mới của Android 5.0 có thể giúp người dùng kéo dài thời lượng pin thêm 90 phút. Người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi nhanh giữa các profile khác nhau.

Phiên bản Android mới cũng được bổ sung chế độ “guest user” nhằm hạn chế các tính năng đối với người lạ. Thiết bị của người dùng cũng được bảo mật tốt hơn nhờ tính năng kết nối Bluetooth mới.

Android 5.0 Lollipop là 1 bản cập nhật lớn của gã khổng lồ tìm kiếm. Đây là bản update lớn nhất - xét về mặt các thay đổi trực quan bên ngoài - kể từ bản Android 4.0 Ice Cream Sandwich (phát hành năm 2011). Nó đặt nền tảng để Android phát triển trên các thiết bị ngoài smartphone và tablet.

TT CNTT (Theo ictnews.vn)


    Ý kiến bạn đọc