Hội thi Tin học trẻ Hà Tĩnh: 15 năm chắp cánh cho những khát vọng chinh phục CNTT
EmailPrintAa
09:09 06/07/2012

Hội thi “Tin học trẻ không chuyên” nay là “Tin học trẻ” do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với các Sở: TT&TT, GD&ĐT, KH&CN, Đài PT – TH và Hội Tin học tổ chức thường niên đã tạo ra một phong trào học tin học rộng rãi trong thanh thiếu nhi Hà Tĩnh. Không chỉ khuyến khích, động viên lòng yêu thích bộ môn tin học trong đông đảo học sinh, sân chơi này còn phát hiện, bồi dưỡng rất nhiều tài năng tin học trẻ, chắp cánh cho những ước mơ của học sinh nghèo… góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

Trong suốt 15 năm qua, 6 ngành tổ chức hội thi luôn có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất. Từ công tác xây dựng kế hoạch đến việc triển khai Hội thi cấp cơ sở theo ngành dọc, chỉ đạo cơ sở phong trào học tập tin học, tổ chức thi tuyển, thành lập các đội tuyển tham gia hội thi cấp tỉnh. Quy chế hội thi được thống nhất nên việc triển khai luôn đảm bảo tính khoa học, đồng bộ và nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành, các tổ chức đơn vị tài trợ và đông đảo thí sinh tham gia dự thi.

Từ tên gọi “tin học trẻ không chuyên” đến “tin học trẻ”, hội thi đã khẳng định được chất lượng ngày càng nâng cao của mình và thu hút sự quan tâm của các địa phương. Nếu như năm thi đầu tiên chỉ có 28 thí sinh của 6 đơn vị huỵên, thị tham gia thì từ năm 2007 trở đi, hội thi luôn có trên 100 thí sinh tham gia. Hội thi không chỉ thu hút thí sinh ở các trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn mà còn thu hút các thí sinh ở các huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển CNTT. Từ chỗ các thi sinh chỉ đăng ký dự thi trực tiếp, đến nay ở nhiều địa phương đã phối hợp với các ngành liên quan, tổ chức ôn luyện và thành lập đội tuyển để tham gia hội thi cấp tỉnh.

Từ phong trào chung đó đã nổi lên một số đơn vị nhiều năm liền có nhiều thí sinh đạt giải cao cấp tỉnh như: Thành phố Hà Tĩnh, Can Lộc, Đức Thọ, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, thị xã Hồng Lĩnh… Bắt đầu từ năm 2007, ban tổ chức còn thành lập đội tuyển được lựa chọn từ hội thi cấp tỉnh để tham gia Hội thi khu vực Thanh – Nghệ - Tĩnh. Đây là cơ hội để các tài năng tin học của tỉnh ta tranh tài cùng với các tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa và cũng là cơ hội cọ xát cho các em trước khi tham gia Hội thi toàn quốc.

Thực tế là đã có rất nhiều thế hệ học sinh được chắp cánh để bay cao hơn trong bầu trời tin học thông qua các cuộc thi này. Những cái tên ghi dấu cùng thành công của hội thi là: Nguyễn Quách Cơ giải nhất khối THPT năm 2003 được tuyển thẳng vào Học viện Quân sự Liên Bang Nga, Trần Danh Tuấn được tuyển thẳng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội, Lê Hoàng Hiệp giải nhất khối THCS năm 2003 hiện là Du học sinh ở Nga, em Nguyễn Cẩm Hà hiện nay cũng là du học sinh tại Mỹ...và rất nhiều nữa các em đã thành danh trên con đường chinh phục đỉnh cao CNTT, phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

 Hiệu ứng từ hội thi đã góp phần thúc đẩy sự đầu tư hệ thống máy tính hiện đại như thế này của các trường học

Hiệu ứng từ cuộc thi tin học trẻ cũng đã tạo ra phong trào mở trung tâm tin học ở các khu vực miền núi, vùng khó khăn. Số thanh thiếu niên tham gia các lớp tin học ngày càng đông, số lượng người sử dụng máy tính tăng nhanh, nhu cầu học tập tin học nhanh chóng phổ biến rộng rãi trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Hầu hết các trường học trong toàn tỉnh đã được trang bị máy vi tính phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Trong đó một số trường học đã mời giảng viên về dạy các phần mền tin học cơ bản cho giáo viên và học sinh, đăng ký cho học sinh tham gia học tin học tại các trung tâm, từ đó phong trào học tin học phát triển mạnh mẽ từ cơ sở.

Chặng đường 15 năm qua đã khẳng định Hội thi tin học trẻ Hà Tĩnh là một hoạt động thiết thực, hiệu quả, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của thanh thiếu nhi tỉnh nhà, được đông đảo thầy cô giáo, các nhà chuyên môn, các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ góp phần quan trọng cho sự tiến bộ của thanh thiếu nhi trong lĩnh vực công nghệ thông tin và con đường phát triển công nghệ thông tin của tỉnh nhà.


    Ý kiến bạn đọc