Lenovo Thinkpad Helix: Máy tính bảng lai, pin 10 tiếng
EmailPrintAa
15:47 08/07/2013

Lenovo Thinkpad Helix được thiết kế với tính năng của máy tính bảng kết hợp một laptop cấu hình chuẩn. Máy có thiết kế cải tiến mạnh mẽ hơn so với phiên bản cũ cùng thời lượng pin tăng đáng kể.

Thiết kế máy:

Toàn bộ thân máy Lenovo Thinkpad Helix đều được vát cạnh cho cảm giác rất cứng cáp, đồng thời cũng mềm mại hơn bởi những cạnh được bo hơi tròn.

 

Toàn bộ mặt sau của máy là một lớp cao su mềm nhám tạo độ bám và tính thẩm mỹ cao. Mặt sau bên trên là nơi có camera 5 MP kèm đèn Flash và logo Thinkpad năm ở rìa phải. Cạnh trên của máy bố trí bút cảm ứng ở góc phải, nút nguồn được đặt tại bên phải cạnh trên. Cạnh phải của thân máy bố trí jack cắm tai nghe 3.5mm, nút tăng giảm âm lượng, nút gạt khóa xoay màn hình. Nút nguồn, nút tăng giảm âm lượng và nút khóa/ mở khóa xoay màn hình có thiết kế hơi lõm giúp hạn chế tình trạng nhấn nhầm khi sử dụng, tuy nhiên hơi khó nhấn khi cần. Cạnh trái của máy trống trơn không bố trí nút hay cổng giao tiếp gì. Cạnh dưới cổng USB 2.0, khe cắm Sim, cổng Minidisplay, jack cắm sạc nguồn. Hai loa được tích hợp ở mặt cạnh dưới phía trước của máy.

Là một máy tính bảng lai nên Lenovo Thinkpad Helix cũng được bán kèm theo một chiếc dock bàn phím có tích hợp pin phụ (thời lượng pin lên tới 5 giờ). Chiếc dock này cũng được tích hợp bàn phím, bàn rê và thêm hai cổng USB 3.0 và một cổng Mini Display. Khi gắn máy vào dock, bề dày của máy tăng thêm khoảng 9.2 mm nữa nhưng vẫn rất gọn nhờ dock này được thiết thiết kế vát cạnh sâu.

Bàn phím được tích hợp trên dock có thiết kế dạng chiclet, các phím rời được phủ lớp cao su mềm và phím bấm hoạt động tốt, hoạt động êm. Trên bàn phím còn có một con chuột đặc trưng của Thinkpad. Diện tích bàn rê lớn hơn 20% so với các máy Thinkpad trước đây. Bàn rê cũng phủ lớp cao su mềm và không có nút nổi nhưng bù lại bạn có thể sử dụng Multitouch rất thoải mái.

Một tính năng đặc biệt khác đó là quạt tản nhiệt ở điểm ghép nối giữa dock và tablet. Quạt tản nhiệt có thể giúp làm mát tablet khi nó kết nối với dock. Theo Lenovo, quạt tản nhiệt giúp bộ vi xử lý Core i trong máy có thể chạy ở xung nhịp cao hơn.

Màn hình, âm thanh và máy ảnh:
Lenovo Thinkpad Helix được trang bị màn hình cảm ứng 11.6” độ phân giải Full HD 1920x1080 pixel cho hình ảnh rất sắc nét. Chữ hiển thị trên màn hình hoàn toàn không bị răng cưa và khi xem phim HD thì hình ảnh thật tuyệt vời, màu sắc rực rỡ và sống động, độ sáng của màn hình ở mức 400 nit, cao hơn mức 200 tới 300 nit thường thấy trên các màn hình laptop thông thường và tablet. Toàn bộ màn hình được bao phủ bằng lớp gương chống chói. Ngay bên dưới màn hình là nút cứng Start cảm và phía cạnh trên bố trí camera trước 2MB dùng cho Video call hoàn toàn đẹp. Được trang bị camera chính với cảm biến 5MP, chất lượng ảnh của máy khá tốt trong điều kiện ban ngày, hình ảnh lại hơi bị nhiễu khi sử dụng trong điều kiện thiếu sáng. Cả camera trước và sau đều hỗ trợ quay phim Full HD.

Tỷ lệ màn hình của Lenovo Thinkpad Helix thiên về chiều ngang nên trải nghiệm sử dụng ở chế độ màn hình ngang sẽ thực sự tốt và thoải mái nhất. Sử dụng máy ngoài trời khá thoải mái dù dưới ánh sáng cường độ cao. Được trang bị hai loa ở hai bên cạnh thân máy với công nghệ Dolby Home Theater v4 giúp khuếch đại âm thanh và tăng cường độ sống động. Âm thanh có độ chi tiết khá và không bị rè khi để tối đa âm lượng.

Hiệu năng sử dụng, nhiệt độ & pin:
Lenovo Thinkpad Helix là một chiếc máy tính bảng lai dùng Windows 8 Pro mới nhất, sử dụng vi xử lý Intel Core I5 3427U (tốc độ 1.8GHz, 3MB L3, FSB 1333MHz) - thế hệ chip thứ 3 đồng thời trang bị công nghệ vPro của Intel. Với BXL tốc độ 1.8GHz, RAM 4GB và dung lượng lưu trữ 128GB SSD tốc độ cao, Lenovo Thinkpad Helix hoạt động mượt mà trên nền Windows 8 Pro với giao diện Modern UI, thao tác cảm ứng nhanh, hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu xử lý đa tác vụ và các tính năng giải trí thông thường.

Các trò chơi hoạt động trên giao diện mới Modern UI đều hoạt động rất mượt mà. Bên cạnh đó, các ứng dụng quen thuộc như bộ công cụ văn phòng Office 2013 chạy mượt, không có cảm giác lag cho thấy không có sự khác biệt lắm khi sử dụng so với trên laptop.

Máy mất 8 giây để khởi động (từ lúc nhất nút nguồn cho đến lúc thấy được logo của Windows 8 Pro) và vào Windows mất 13 giây, đồng thời mất 3 giây để tắt máy.
Điểm thấp nhất là điểm đánh giá dành cho đồ họa (4.8 điểm).

 

Thành phần

Điểm do Windows 8 Pro đánh giá

CPU

7.0

RAM

5.9

Hiệu năng đồ họa

4.8

Xử lý 3D, Game

6.1

Đánh giá ổ cứng

8.1

 

Máy dùng card mạng không dây Intel N 6205 cho chất lượng bắt sóng rất tốt và ổn định. Ngoài ra còn được trang bị thêm giao tiếp NFC, kết nối 3G và 4G cho khả năng làm việc di động cực cao. Khi thử nghiệm với bút cảm ứng Wacom đi kèm thì rất tuyệt, quả là một trải nghiệm rất thú vị với cây bút có cảm ứng nhẹ nhàng.

Thử nghiệm mức độ sử dụng pin của máy bằng cách sử dụng máy liên tục (không dùng dock) với các tác vụ như nghe nhạc, xem phim đến chat, lướt web,… với Wi-Fi luôn bật, độ sáng màn hình 65%, Lenovo Thinkpad Helix có thể sử dụng được trong thời gian hơn 4 tiếng 35 phút. Khi thử nghiệm với dock gắn kèm, pin phụ gắn trong dock giúp tăng thời lượng pin khi sử dụng lên thêm gần 5 tiếng nữa với thao tác sử dụng như trên. Tổng thời lượng sử dụng của máy có thể đạt gần 10 tiếng sử dụng thực tế.

Lời kết:
Thiết kế tổng thể tốt, các đường góc bo cạnh đẹp và cứng cáp, cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng cao và thích hợp cho người thành đạt. Do vậy, nếu cần một chiếc máy tính bảng để làm việc, thời lượng pin dài lâu, mang tính di động cao thì Lenovo Thinkpad Helix là một sự lựa chọn tốt.

Ưu điểm

Nhược điểm

- Thiết kế rất tốt, gọn nhẹ, thẩm mỹ rất cao. Màn hình cực đẹp.

- Dùng Windows 8 Pro mới nhất với hiệu năng tốt. Pin tốt (kết hợp với Dock).

Camera chưa hoàn toàn tốt khi chụp thiếu sáng.

- Các cổng chuyển đổi, cổng mở rộng kèm theo hữu ích.
 
- Tích hợp các công nghệ không dây phong phú như NFC, 3G hay 4G, Bluetooth.

Máy hơi nóng ở mặt sau khi sử dụng và sạc lâu.

Giá tham khảo: 43.000.000đ

Nguồn: echip.com.vn

    Ý kiến bạn đọc