Cựu Chiến binh Cẩm Thành học tập và làm theo Bác
EmailPrintAa
09:36 18/11/2014

Trở về với cuộc sống đời thường, những người cựu chiến binh một thời xông pha khói lửa lại có những việc làm tiên phong, gương mẫu thể hiện phẩm chất người lính cụ Hồ, góp phần xây dựng quê hương Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đổi mới.
 

Cựu chiến binh Trần Đình Hưng thắp hương lên bàn thờ Bác

 

Di ảnh Bác được cựu chiến binh Đậu Đăng Phùng ở thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành đặt trang nghiêm trên bàn thờ - nơi cả gia đình luôn thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn đối với tổ tiên, những người đã mất. Thờ Bác, ông Phùng không chỉ thể hiện lòng kính yêu đối với lãnh tụ mà còn quyết tâm học tập và làm theo Người bằng những việc làm cụ thể. Nghĩ là làm, đầu năm 2013, cựu chiến binh Đậu Đăng Phùng bắt tay vào xây dựng mô hình trồng nấm, mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế gia đình. Trồng nấm không cần nhiều vốn song đòi hỏi sự kiên trì, cần cù và chịu khó. Nắm vững kỹ thuật và dày công chăm sóc, chỉ trong thời gian ngắn ông đã xây dựng thành công mô hình trồng nấm. Cùng với đó, ông đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, khai thác tối đa tiềm năng của địa phương. Trồng nấm và làm kinh tế vườn đem lại cho ông thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. Cuộc sống khấm khá, con cái ông có điều kiện học hành…, cựu chiến binh Đậu Đăng Phùng cho rằng đều xuất phát từ học tập làm theo Bác. Ông tâm sự: “Từ ngày lập bàn thờ Bác, tôi luôn tự nhủ mình học tập đức tính của Người làm được nhiều điều bổ ích, tốt đẹp. Gia đình cũng từ đó mà trở nên tốt hơn, con cái trưởng thành”.

Còn với cựu chiến binh Trần Đình Hưng, thờ Bác, làm theo Bác không chỉ là việc làm cho riêng mình mà đáng nói hơn nữa là để thế hệ con cháu thông qua đó hướng về những người có công với cách mạng và thế hệ đi trước. Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đời thường, anh quyết tâm trở thành người lính trên mặt trận phát triển kinh tế hôm nay. Với tâm niệm đó, anh đã chọn cho mình hướng đi riêng là phát triển mô hình gia trại, chăn nuôi gà, lợn nái, lợn thịt và nuôi trâu. Với  sự chung sức, đồng lòng của người vợ nên mô hình kinh tế của gia đình anh Hưng ngày càng phát triển đi lên. Anh Hưng chủ động trong việc lựa chọn và nhân giống lợn, gà, vừa đảm bảo chất lượng vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại. Vì vậỵ, năm nào gia đình anh cũng có nguồn thu nhập ổn định.

Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Thành có 500 hội viên. Từ năm 2010 khi thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Cựu chiến binh xã đã phát động hội viên lập bàn thờ Bác. Lúc đầu chỉ một số hội viên hưởng ứng nhưng đến nay, nhận thức được ý nghĩa thiêng liêng của việc làm này nên 100% hội viên Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Thành đã lập bàn thờ Bác. Những người lính cụ Hồ năm xưa lại có thêm động lực mới, quyết tâm mới cống hiến nhiệt huyết, sức lực cho các phong trào tại địa phương. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hội viên hội chiến binh xã Cẩm Thành đều xác định cho mình những việc làm cụ thể, tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển kinh tế gia đình. Hiện toàn xã Cẩm Thành có 47 mô hình kinh tế do cựu chiến binh làm chủ, cho thu nhập trên, dưới 100 triệu đồng/năm. Nhiều cựu chiến binh đã trở thành những tấm gương điển hình, những tình nguyện viên trong phong trào hiến đất, làm đường, hi sinh lợi ích cá nhân cho tập thể. Ông Nguyễn Huy Ngọ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã khẳng định: “Lập bàn thờ Bác là việc làm tâm linh có tính giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên cũng như bà con nhân dân. Bằng sự kính trọng, ngưỡng mộ với Bác, cựu chiến binh xã Cẩm Thành đã khắc phục mọi khó khăn về sức khỏe, về hoàn cảnh gia đình, tích cực tham gia các hoạt động của thôn, của xã, góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn”.

Lập bàn thờ Bác ngỡ chỉ là việc làm bình dị để tôn vinh, để học tập làm theo Bác nhưng các anh, những người lính năm xưa đã không tiếc máu xương cho hòa bình, tự do của dân tộc bằng việc làm bình dị mà cao cả đang trở thành những bông hoa khoe sắc, bung nở giữa trời quê... thôi thúc mỗi chúng ta cùng hành động, cùng làm việc, cùng sống thật ý nghĩa vì tương lai tươi sáng của quê hương, đất nước.

Nguyễn Tâm - Đài PT&TH tỉnh


    Ý kiến bạn đọc