Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh: Dấu ấn trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
EmailPrintAa
17:38 05/01/2015

Với nhiều giải pháp cụ thể, thời gian qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững...

Nhân rộng điển hình

Xác định xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là khâu đột phá trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy khối đã tích cực chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ quán triệt sâu rộng, lựa chọn các nhân tố tiêu biểu. Quán triệt tinh thần của Đảng ủy, các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã hưởng ứng tích cực, triển khai sâu rộng, phát triển nhiều phong trào thi đua trong các doanh nghiệp. Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Đảng ủy khối đã xét chọn, vinh danh 16 tập thể và 16 cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho các lĩnh vực kinh doanh, loại hình doanh nghiệp.

Đây là những tập thể, cá nhân nằm trong danh sách gồm 30 tập thể, 38 cá nhân điển hình tiên tiến do các đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng và bình chọn. Đảng bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Chi nhánh Hà Tĩnh là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc lựa chọn, xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong năm, đảng bộ đã xây dựng được 2 tập thể điển hình tiên tiến, trong đó, Chi bộ Phòng Giao dịch 1 được Đảng ủy khối suy tôn.

 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến công tác giao dịch tại các ngân hàng.

 

Điển hình tiên tiến được nhắc đến nhiều nhất trong đảng bộ đó là đồng chí Lê Thị Nhàn. Là cán bộ nữ trẻ, đảm nhận chức vụ Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Quản lý nợ, đồng chí Nhàn đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; 3 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Giỏi việc chuyên môn và am hiểu công tác xây dựng Đảng, tại hội thi bí thư chi bộ do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tổ chức, đồng chí đã vinh dự đạt giải nhất.

Trao đổi với chúng tôi về những thành tích trong xây dựng điển hình tiên tiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nguyễn Hữu Lực cho biết: “Để xây dựng điển hình tiên tiến, trước hết, các chi bộ, tổ chức phải mạnh. Chi bộ mạnh thì mới lựa chọn được các nhân tố để tập trung xây dựng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức sinh hoạt chi bộ, các thành viên phải góp ý, xây dựng, giúp các nhân tố phát huy nhiều hơn nữa ưu điểm, có nhiều việc làm tốt”.

Cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức

Dấu ấn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh còn được thể hiện rõ ở việc cụ thể hóa thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị. Nhiều đơn vị như: Công ty Điện lực, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ, Công ty Xăng dầu… đã niêm yết tại trụ sở văn phòng những quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức, gắn với chức trách, nhiệm vụ của đảng viên, quần chúng.

Nhờ vậy, năm 2014, Đảng ủy khối đã nhân rộng các phong trào thi đua, đem lại nhiều lợi ích cho các đơn vị, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Tiêu biểu như phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thi đua lao động, sản xuất, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp... Nhiều cấp ủy, doanh nghiệp ban hành, sửa đổi các quy định mới về chi tiêu nội bộ, hội họp theo hướng tiết kiệm, hiệu quả; lấy phương châm “phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển” như các doanh nghiệp thuộc khối thương mại - dịch vụ. Một số doanh nghiệp như khối tài chính - ngân hàng đã thực hiện tiết kiệm thời gian, tranh thủ từng giờ để giải quyết nhanh gọn yêu cầu của khách hàng, góp phần nâng cao uy tín và củng cố vị thế của doanh nghiệp.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở đưa nội dung học tập Bác vào ký kết thỏa ước lao động, bình bầu xếp loại cuối năm, gắn với thực hiện chuyên đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Các đơn vị như Viễn thông tỉnh, Công ty CP Muối và Thương mại, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Hà Tĩnh… đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào nội dung sinh hoạt, giao nhiệm vụ cụ thể, định kỳ kiểm tra, đánh giá.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, song, trong tình hình hiện nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng gặp nhiều khó khăn. Theo Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Dương Xuân Hòa: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở môi trường doanh nghiệp có nhiều đặc thù so với các môi trường khác. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về đất đai, đầu ra sản phẩm, việc làm, công nợ…; một số doanh nghiệp chịu sự chi phối của lộ trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng, Công ty Đăng kiểm phương tiện vận tải ô tô… Vì thế, chất lượng việc học tập và làm theo gương Bác chưa cao, sức lan tỏa chưa sâu rộng”.

Cũng theo đồng chí Hòa, để việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động, thời gian tới, Đảng ủy sẽ tập trung 4 nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Tỉnh ủy về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động học tập chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”; tiếp tục xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức của Bác phù hợp với từng đối tượng trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, các đảng ủy, chi ủy tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện, lấy đó làm tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên; tập trung xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, coi đó là một trong những điểm nhấn quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc