Đẩy mạnh sáng tác, quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
EmailPrintAa
14:36 29/12/2014

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI); Kế hoạch số 27-KH/TU, ngày 05/9/2011 và Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 14/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo. Năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu chỉ đạo trao Giải thưởng đợt I, giai đoạn 2011 - 2013 về sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 

Trao Giải thưởng đợt I - năm 2013

 

Để nâng cao chất lượng Giải thưởng đợt II, giai đoạn 2013 - 2015, Ban Chỉ đạo Giải thưởng tỉnh đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Hội Nhà báo tỉnh, Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sáng tác; triển khai công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, bổ sung, hướng dẫn xét trao Giải thưởng đợt II đến các chi hội văn học, nghệ thuật, chi hội nhà báo, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật, câu lạc bộ văn nghệ... hội viên và những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, báo chí; thường xuyên định hướng, động viên hoạt động sáng tác, quảng bá thông qua giao ban, hội nghị báo cáo viên, thông tin trên báo, đài nội bộ.

Theo đó, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật và Hội Nhà báo tỉnh ý thức sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình, tích cực, sáng tạo tuyên truyền, cổ vũ việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, mở và duy trì thường xuyên các chuyên mục, chuyên trang; gắn tuyên truyền thực hiện việc học tập, làm theo với các phong trào thi đua, các nhiệm vụ chính trị khác; kịp thời phát hiện, đánh giá, tổng kết kinh nghiệm trong tổ chức, thực hiện; mở diễn đàn, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân... Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật và Hội Nhà Báo tỉnh đã tổ chức một số chuyến đi thực tế sáng tác đến vùng sâu, vùng xa, đến các công trường, nhà máy, đơn vị lực lượng vũ trang, các điểm xây dựng nông thôn mới, viết về truyền thống cách mạng, sự nghiệp đổi mới, về những điển hình tiêu biểu của cá nhân, tập thể, những mô hình, cách làm hiệu quả về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, nhiều hội viên đã có tác phẩm đạt chất lượng cao được đăng tải trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương.  

Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh đã tổ chức phát động các đợt sáng tác cho các chuyên ngành; tổ chức các trại sáng tại Khu kinh tế Vũng Áng và xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ - quê hương Cố Tổng Bí thư Trần Phú, Trại sáng tác văn xuôi tại huyện Lộc Hà với hàng chục lượt hội viên tham gia ở các loại hình nghệ thuật, nhiều chủ đề, trọng tâm là chủ đề học tập và làm theo Bác. Tạp chí Hồng Lĩnh của Hội thường xuyên đăng tải các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề này.

Tính đến ngày 15/12/2014, đã có42 tác phẩm văn học nghệ thuật ở các thể loại văn xuôi, thơ, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu biểu diễn… gửi về tham gia Giải thưởng đợt II. Ban sơ khảoHội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh đã tổ chức xét chọn 9 tác phẩm đề xuất lên Hội đồng chung khảo xét Giải thưởng. Hội Nhà báo tỉnh đã đôn đốc chỉ đạo các chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Chi hội Báo Hà Tĩnh, các tạp chí, bản tin… xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền, ca ngợi gương người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; đồng thời thường xuyên thông tin kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Báo Hà Tĩnh mở chuyên mục “Hoa đẹp Núi Hồng” đến nay có225 tin, bài ở các thể loại viết về các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, được đông đảo công chúng đón nhận. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục phát vào 20h30 tối thứ 4 hàng tuần về gương người tốt việc tốt trong phong trào học tập và làm theo gương Bác, đến nay đã phát sóng được 48 phóng sự. Ban sơ khảo Hội Nhà báo tỉnh đã họp xét, chấm điểm, lựa chọn được 10 tác phẩm đề xuất lên Hội đồng chung khảo xét Giải thưởng.

Bên cạnh đó, một số văn nghệ sỹ chuyên và không chuyên, các nhà báo và nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã tham gia sáng tác với nhiều thể loại, tiêu biểu là 45 bài viết được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo biên soạn, phát hành cuốn sách “Gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014), 57 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh (15/6/1957 - 15/6/2014) và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Các huyện, thành, thị, các đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo, đôn đốc các phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Phát thanh - Truyền hình, các chi hội văn học nghệ thuật, các câu lạc bộ văn nghệ tham gia sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí trong thời gian qua đã góp phần tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác; nâng cao nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; bồi đắp nền tảng đạo đức, văn hóa trong toàn Đảng và toàn xã hội. Nhiều tác phẩm, đặc biệt là các tác phẩm báo chí có tác dụng phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác trên địa bàn tỉnh ta.     

Để đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm, tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ, nhà báo tiếp cận với các điển hình, những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật và Hội Nhà báo tỉnh cần chủ động phối hợp tổ chức cho hội viên đi thực tế, tìm hiểu, sáng tác. Các cơ quan truyền thông, hệ thống thiết chế văn hóa các cấp, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật tăng cường giới thiệu các tác phẩm xuất sắc. Về phần mình, các văn nghệ sĩ, nhà báo cần chủ động bám sát đời sống xã hội, nhất là những địa bàn, khu kinh tế trọng điểm để sáng tác những tác phẩm hay về học tập và làm theo gương Bác.

Việc đẩy mạnh sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi Đảng, Bác Hồ, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện tốt các Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chương trình hành động 1347-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW (Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI) về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phan Thị Hồng Lam - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc