Giáo dục, nâng cao nhận thức về phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay
EmailPrintAa
14:06 08/01/2013

Phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lớn của Đảng, dân tộc ta, mãi mãi là nguồn sáng bất tận soi rọi vào mỗi tâm hồn con người Việt Nam, hướng cho mọi người đến với chân, thiện, mỹ của cuộc sống.

Học tập và làm theo phong cách của Người có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Giúp cán bộ, đảng viên phải luôn luôn tự tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những người có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống giản dị trong sáng, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn lấy lợi ích của nhân dân làm mục đích hoạt động của mình. Là tấm gương giúp nhân dân nhìn vào đó làm những điều đúng, điều thiện, chống lại thói hư, tật xấu. Đồng thời, không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân với cán bộ, đảng viên, cũng như củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Do vậy, học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay.

Những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước thời gian qua luôn gắn liền với vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên; trong đó phải kể tới những cố gắng của họ trong việc rèn luyện phong cách làm việc mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Phần lớn đội ngũ cán bộ, đảng viên đã thực hiện tốt việc nói đi đôi với làm, nêu gương trước cấp dưới. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý vẫn bộc lộ nhiều hạn chế trong phong cách làm việc: nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói một đằng làm một nẻo… Một số cán bộ, đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý còn có những biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quan liêu, chuyên quyền, độc đoán, hống hách với nhân dân… Tình trạng này không những làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng, mà còn làm cho kỷ cương, phép nước bị coi thường. Thực tế này vừa phản ánh phong cách làm việc chưa đáp ứng được yêu cầu mới, vừa phản ánh sự yếu kém về năng lực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Để khắc phục những hạn chế yếu kém trong phong cách làm việc, thực hiện có hiệu quả nói đi đôi với làm, góp phần xây dựng phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên hiện nay, các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần thực hiện tốt những giải pháp cơ bản sau đây:

(1) Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên

Việc nâng cao nhận thức về phong cách Hồ Chí Minh là cơ sở để cho bản thân của mỗi cán bộ, đảng viên phải giữ gìn, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tính kỷ luật, dân chủ trong tập thể, tinh thần đó phải luôn thể hiện đối với cấp dưới, với quần chúng nhân dân; luôn có ý thức trau dồi phẩm chất chính trị, tư tưởng, phải thật sự là công bộc của dân, có quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân; luôn chăm lo học tập nâng cao trình độ lý luận, học tập lý luận gắn liền với thực tế công việc; không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực hoạt động thực tiễn; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện hành vi sinh hoạt hằng ngày của mình. Đồng thời, có ý thức nghiêm túc khắc phục những hạn chế, tác hại do phong cách làm việc thiếu khoa học, không hiệu quả làm ảnh hưởng đến tổ chức, cơ quan, đơn vị cũng như đối với người khác. Trong công việc, người cán bộ, đảng viên phải nêu  gương, thể hiện rõ thái độ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp dưới, biết tự chỉ trích để tiến bộ.

Do vậy, để cán bộ, đảng viên học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả, cần giáo dục cho họ thấy rõ sự cần thiết, vai trò, những hình thức biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo phong cách của Người là cơ sở để cán bộ, đảng viên tiến bộ và hoàn thiện nhân cách của người cán bộ cách mạng thực sự xứng đáng với vai trò vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của nhân dân, luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được Đảng và nhân dân giao cho.

Việc giáo dục nâng cao nhận thức về phong cách Hồ Chí Minh cho đảng viên phải được tiến hành thường xuyên, là trách nhiệm của mọi tổ chức đảng. Trước hết, cần phải thực hiện tốt các vấn đề cơ bản như: (i) các tổ chức đảng phải nhận thức đúng đắn giá trị, sự cần thiết phải học tập phong cách Hồ Chí Minh, trước hết là phong cách tư duy và phong cách làm việc; (ii) từ nhận thức trên, cần phải đưa phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung chính thức trong các chương trình lý luận của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng nói riêng và trong tầng lớp nhân dân; (iii) cùng với khẩu hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cần đưa nội dung trong phong cách Hồ Chí Minh vào trong nội dung học tập và làm theo trong toàn Đảng, toàn dân ta hiện nay.

(2) Phát huy vai trò, trách nhiệm các tổ chức, lực lượng vào việc giáo dục rèn luyện cán bộ, đảng viên theo phong cách Hồ Chí Minh.

Thấm nhuần tư tưởng và phong cách của Người, để rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự đi vào chiều sâu, có hiệu quả trong công tác xây dựng đảng hiện nay, cần phải phát huy tốt hơn vai trò của các tổ chức, các lực lượng.

- Đối với các tổ chức đảng

+ Các tổ chức đảng phải khơi dậy ở họ lòng nhiệt tình, sự hăng say, nhiệt huyết cũng như tình cảm cách mạng tinh thần vượt khó, không ngại gian khổ để cán bộ, đảng viên phấn đấu hết mình vì lợi ích của nhân dân, sự phát triển của đất nước, tránh mọi cám dỗ.

 

+ Cần đổi mới cơ chế chính sách cán bộ cho phù hợp để tạo ra yếu tố tích cực, chủ động, nhạy bén và sáng tạo hơn trong học tập của cán bộ, đảng viên, như xây dựng quy chế dân chủ… để cho cán bộ, đảng viên dám nói thật, phản ánh đúng thực tế đang diễn ra. Có như vậy, Đảng mới thu nhận được những ý kiến chân thực từ nhiều phía, là cơ sở để đề ra những chủ trương đúng đắn phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

+ Không ngừng giáo dục nhân dân, nâng cao dân trí, phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân trong việc giám sát cán bộ, công chức; có cơ chế để cho nhân dân tham gia vào công tác xây dựng đảng.

+ Coi trọng xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức; làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, sơ tổng kết, rút kinh nghiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và việc xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

+ Tăng cường hơn nữa tính nghiêm minh của kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước trong các tổ chức đảng và các cơ quan nhà nước. Xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai những cán bộ, đảng viên vi phạm, dù ở bất cứ cương vị, chức trách nào.

- Đối với các tổ chức quần chúng

Thực tiễn đã chứng minh ở đâu tổ chức đảng gắn bó với quần chúng và vai trò của quần chúng được phát huy thì ở đó xuất hiện phong trào cách mạng của quần chúng, qua đó đội ngũ cán bộ, đảng viên được giáo dục, trưởng thành, tổ chức đảng được củng cố, kiện toàn, phát triển. Do vậy, muốn phát huy được vai trò của các tổ chức quần chúng tham gia vào giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên thì tổ chức đảng cần xây dựng được mối quan hệ gắn bó thường xuyên với các tổ chức quần chúng. Các chủ trương, nghị quyết của các tổ chức đảng phải phản ánh được tâm tư, nguyện vọng và lợi ích của quần chúng. Đồng thời, tổ chức đảng phải quan tâm củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng vững mạnh. Cán bộ, đảng viên phải tích cực tham gia vào sinh hoạt và hoạt động của các tổ chức quần chúng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của họ.

(3) Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong tự học tập, rèn luyện, theo phong cách Hồ Chí Minh

Các tổ chức đảng phải có biện pháp cụ thể phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, quần chúng trong việc tự học tập và rèn luyện theo phong cách Hồ Chí Minh.

Cán bộ, đảng viên, phải đứng vững trên lập trường chủ nghĩa Mác – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững các quan điểm, nghị quyết của Đảng, không ngừng học tập để củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị, không ngừng tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn, nói đi đôi với làm, luôn tự tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, không ngừng hoàn thiện nhân cách xứng đáng với vai trò vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành  của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên hằng ngày đều phải tự xem xét lại mình, biết rõ cái gì đúng, cái gì sai, nguyên nhân vì đâu và suy nghĩ, tìm cách sửa chữa để làm việc tốt hơn, sống đẹp hơn. Người cán bộ, đảng viên cần khiêm tốn, lắng nghe tiếp thu ý kiến phê bình của đồng chí, của quần chúng, của cấp dưới từ đó chuyển thành nhận thức và hành động tự giác của mình.

(4) Kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh với việc nâng cao chất lượng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh nhằm mục đích làm cho cán bộ, đảng viên không ngừng rèn luyện để hoàn thiện về phẩm chất và nhân cách của người cán bộ cách mạng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng; giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để không ngừng tiến bộ, được nhân dân tin yêu, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Do vậy, cần thường xuyên quan tâm và triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao nhận thức với thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Kịp thời phát hiện những việc làm tốt, các gương điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền, nhân rộng, tạo thành phong trào, thành nếp sống của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng, của mỗi tổ chức đảng, chính quyền đoàn thể, cũng như trong toàn xã hội.

Trong tình hình hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân ta đang triển khai và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa rất to lớn, đặc biệt là trong xây dựng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn luôn tự rèn luyện, học tập, không ngừng hoàn thiện phẩm chất và nhân cách thì nhất định điều tốt sẽ được nhân lên, những thiếu sót, khuyết điểm, sai lầm sẽ được ngăn chặn và khắc phục, Đảng ta giữ vững được danh hiệu cao quý mà truyền thống cách mạng của Đảng và nhân dân đã hun đúc lên: “Đảng ta quang minh chính đại”, “Đảng là đạo đức, là văn minh”, là “Hiện thân của trí tuệ, lương tâm và danh dự của dân tộc”.

Nguyễn Tùng Lâm, 

ThS, Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng


    Ý kiến bạn đọc