Giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
EmailPrintAa
17:20 06/12/2021

Tối 5-12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình Giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tên gọi “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2021”.

Tham dự chương trình có đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, cùng nhiều các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu, đại diện cho các vùng, miền, dân tộc, tôn giáo, lĩnh vực khác nhau.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc (Ảnh: P.Cường).

Đây là chương trình giao lưu thường niên nhằm biểu dương, tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chương trình là chuyến hành trình sinh động từ quá khứ đến hiện đại về những tấm gương học và làm theo Bác, đồng thời là cuộc gặp gỡ với những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những năm qua, hàng ngàn tấm gương điển hình, các cách làm hay, sáng tạo; các mô hình hiệu quả trong việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội. Trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 336 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người giai đoạn 2016-2021. Những tập thể, cá nhân điển hình tham dự Chương trình Giao lưu nằm trong số những điển hình tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chương trình giao lưu đã đem lại những ấn tượng sâu sắc, cảm động với những câu chuyện, phóng sự về các điển hình với cách làm sáng tạo, hiệu quả, luôn nêu cao bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng cống hiến, tinh thần tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống, mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ như câu chuyện của Trung úy Trần Văn Dũng, cảnh sát khu vực phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM đã tận tụy với công tác phòng, chống dịch; câu chuyện của bạn Nguyễn Thị Diệu Linh - Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại CH Séc đứng ra vận động chương trình quyên góp “Hướng về miền Trung” trong cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc và trực tiếp về Việt Nam trao tận tay đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, chăm sóc sức khoẻ, chống COVID-19 cho người Việt tại nước sở tại; Trang Nhật ký chống dịch về Mẹ VNAH Ngô Thị Quýt dù 95 tuổi vẫn may mền, khẩu trang gửi tặng tuyến đầu chống dịch. Dù má đã mất, nhưng các con của má vẫn tiếp nối hành trình ấy, noi gương má may khẩu trang gửi tặng người nghèo; Câu chuyện về hành trình 10 năm cõng bạn tới trường của bạn Ngô Minh Hiếu hay Hành trình 11 năm khổ luyện trở thành quyền anh vô địch thế giới của võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi;...

Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi cùng người thầy người Hàn Quốc của mình hát vang ca khúc “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trong chương trình giao lưu. Thu Nhi là người Việt đầu tiên trở thành nhà vô địch WBO thế giới. (Ảnh: P.Cường).

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta. Ngươ  được tổ chức UNESCO tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, Danh nhân văn hóa thế giới. Dù đã đi xa nhưng Người để lại cho chúng ta cả một thời đại Hồ Chí Minh; sự nghiệp Hồ Chí Minh; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập và noi theo. Đó là di sản vô cùng đồ sộ và quý giá. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy di sản đó, ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Đặc biệt là ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đặc biệt nhấn mạnh, 5 năm qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan toả trong Đảng và toàn xã hội. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, có tác dụng cổ vũ mạnh mẽ, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, theo dõi Chương trình hôm nay, chúng ta thực sự xúc động với hình ảnh người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trên hành trình bôn ba tìm đường cứu nước với ý chí và nghị lực phi thường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tìm cho được con đường cứu nước, cứu dân, đem lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc thực sự cho Nhân dân.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng bày tỏ sự xúc động với những câu chuyện về các tấm gương điển hình tiêu biểu trong Chương trình. Đó là những tập thể, cá nhân đến từ mọi ngành nghề, từ mọi địa phương, học và làm theo Bác từ những điều dung dị nhất, mộc mạc nhất nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương sáng đầy tinh thần trách nhiệm và nhân văn cao cả, có sức lôi cuốn và truyền cảm hứng cho đại biểu tham dự và khán giả truyền hình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Chương trình (Ảnh: P.Cường).

Đồng chí Vương Đình Huệ mong muốn rằng trong thời gian tới, để có thêm nhiều tấm gương xuất sắc, cũng như để tôn vinh, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác hiệu quả, thiết thực hơn nữa cần đặc biệt thực hiện tốt các việc: tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc nghiên cứu, xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, nhất là nguồn lực văn hóa và con người Việt Nam, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước; đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để di sản mà Người để lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ.

Tại chương trình cũng diễn ra lễ tuyên dương những cá nhân, tập thể điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Vương Đình Huệ và đồng chí Trương Thị Mai trao hoa và biểu trưng cho Đảng bộ cơ quan Ban Tổ chức Trung ương - đơn vị điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Ảnh: P.Cường).

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng chí Bùi Thị Minh Hoài trao tặng hoa và biểu trưng cho các cá nhân tiên tiến, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Ảnh: P.Cường).

Nguồn: Đỗ Anh/xaydungdang.org.vn

( http://xaydungdang.org.vn/Home/thoisu/2021/16193/Giao-luu-toan-quoc-cac-dien-hinh-tieu-bieu-trong-hoc-tap.aspx )


    Ý kiến bạn đọc