Hà Tĩnh - chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến làm theo lời Bác
EmailPrintAa
09:38 25/09/2012

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 -CT/TW về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng ở Hà Tĩnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sửa đổi, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ký cam kết học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những việc làm phù hợp ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ðồng thời, lấy kết quả thực hiện cam kết làm một nội dung kiểm điểm trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ; cuối năm lấy kết quả thực hiện làm tiêu chuẩn đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên. Thường xuyên quan tâm đến nội dung, hình thức tuyên truyền và chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên gắn với việc xây dựng chương trình hành động, các chỉ tiêu, giải pháp để thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác. Đặc biệt chú ý đến việc tiếp tục phát hiện, nuôi dưỡng và nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến trên các mặt trận, các địa bàn.

Trong dịp tổng kết 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc bình chọn các điển hình được tổ chức chặt chẽ và dân chủ, bằng nhiều hình thức khác nhau, các địa phương, đơn vị đã chọn ra được 482 tập thể, 920 cá nhân tiêu biểu để suy tôn tại Hội nghị gặp mặt, biểu dương ở 19 đảng bộ trực thuộc. Trong số đó đã lựa chọn 55 tập thể, 57 cá nhân tiêu biểu xuất sắc để khen thưởng tại Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh toàn tỉnh. Sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 -CT/TW, những tấm gương điển hình đã phát huy tốt và khẳng định được vai trò nêu gương trong học tập và làm theo Bác. Nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm hay, thiết thực tạo sự lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó là Huyện Can Lộc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động năm 2012 “nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo”. Huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà tiến hành xây dựng sổ tay “Làm theo gương Bác”, hằng tuần, hằng tháng đảng viên tự ghi lại những việc đã làm được theo gương Bác, định kỳ Chi bộ lấy kết quả làm theo Bác đưa vào một trong số nội dung sinh hoạt và làm tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên. Đảng bộ Kỳ Anh, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức đọc chuyện về Bác. Đảng bộ Hương Sơn hằng tháng tổ chức báo công làm theo lời Bác, xây dựng chuyên đề nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng ủy khối cơ quan tỉnh tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đảng ủy khối Doanh nghiệp tiến hành xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên và người lao động. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có kế hoạch xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn ngành từ 2011 đến 2015.  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ Ngành Tuyên giáo tỉnh. Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết thực hiện một số nội dung cụ thể trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tỉnh đoàn tổ chức nhân rộng các mô hình có cách làm hay như “tủ sách tuổi trẻ học tập và làm theo Bác”, “nuôi heo tiết kiệm”, “giúp đỡ bạn nghèo”, “quỹ đồng đội”, “mái ấm biên cương”; toàn tỉnh tiến hành lễ chào cờ vào sáng thứ hai tuần đầu tiên của các tháng. Các cơ quan, tổ chức đoàn thể tiến hành lễ phát động hướng về người nghèo, giao cho mỗi đơn vị giúp một xã hoặc một gia đình vươn lên vượt qua nghèo đói. … Bên cạnh đó, những cá nhân tiêu biểu với nhiều cách làm hay, sáng tạo, vượt khó vươn lên trong lao động, học tập, sản xuất và chiến đấu. Những tập thể, cá nhân đó đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, nhân dân, nhân lên hàng trăm giá trị tốt đẹp cho xã hội, nhất là trong thời điểm chúng ta đang quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; vị trí, vai trò của đạo đức đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, từ đó nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, nâng cao phẩm chất, năng lực và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tận tụy với công việc được giao; chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan; đoàn kết thống nhất, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để tiếp tục nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, thời gian qua 100% các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc ở Hà Tĩnh đã tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 vào dịp sinh nhật Bác và kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh”. Việc bình chọn, biểu dương những tấm gương tiêu biểu có ý nghĩa quan trọng trong triển khai thực hiện, cổ vũ toàn Đảng bộ và nhân dân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, các đảng  bộ, chi bộ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương, đơn vị; phát hiện và nhân rộng những sáng kiến hay, cách làm giỏi, tạo phong trào mạnh mẽ, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác gắn với  các phong trào thi đua sản xuất, yêu nước, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - chính trị đã đề ra với từng tiêu chí cụ thể. Việc biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt phải đạt được hiệu quả tôn vinh, có tính chất lan toả sâu rộng, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm; các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng thực sự là những tấm gương tiêu biểu, thuyết phục, được bình chọn dân chủ, khách quan. Đồng thời, lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với từng địa phương, đơn vị như hội nghị biểu dương; lễ báo công và tuyên dương tại các di tích lịch sử, cách mạng gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa các điển hình với một số cơ quan, đơn vị; xây dựng báo cáo kết quả việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu...

Xây dựng, bình chọn một điển hình đảm bảo hội tụ đủ các tiêu chuẩn là việc làm đòi hỏi sự đầu tư công phu về quy trình, thời gian; tôn vinh điển hình phải gắn với việc nuôi dưỡng, nhân rộng mới thể hiện được đầy đủ vai trò, ý nghĩa của nhân tố điển hình, qua đó phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của điển hình tiên tiến cho phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Với yêu cầu đó, các đảng bộ, chi bộ cơ sở thời gian qua đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra, để những “hạt giống điển hình” của Hà Tĩnh tiếp tục nêu gương, tỏa sáng và trở thành những bông hoa tươi thắm kính dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu.


    Ý kiến bạn đọc