Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh học tập và Làm theo gương Bác
EmailPrintAa
14:44 23/01/2015

Khắc ghi lời Bác dạy:“Non xanh nước biếc trùng trùng, giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao...”, cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, có mặt kịp thời tại các vùng biển “nóng” để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trở thành điểm tựa cho bà con ngư dân...
 

Cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 giúp dân chống bão

 

Hải đội 2 được Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giao nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát bắt giữ, xử lí các loại tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền lãnh hải, các loại tàu thuyền trong nước khai thác, sử dụng chất cháy, chất nổ hủy diệt môi sinh, môi trường trên biển. Ngoài ra, đơn vị còn là một trong những đầu mối xung kích, trực tiếp tham gia cứu nạn, cứu hộ các loại tàu thuyền bị nạn trên biển và các vùng lũ lụt trong nội địa. Với nhiệm vụ đó, trong quá trình thực hiện, đơn vị gặp không ít khó khăn. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội xác định phải phát huy tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, lòng dũng cảm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Trong các nội dung, giải pháp đề ra, việc đẩy mạnh học tập và làm theo lời dạy của Bác đối với bộ đội biên phòng là vấn đề trọng tâm nhất, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải tích cực phấn đấu, rèn luyện và làm theo với quyết tâm cao.

Do tính chất đặc thù của nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển là ở xa đất liền, xa Ban Chỉ huy đơn vị (đóng tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà), nên đòi hỏi rất cao về tính độc lập trong công tác, tính quyết đoán trong công việc và sự dũng cảm, sáng tạo trong xử lý tình huống. Bởi vậy, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội 2 đã hướng việc làm theo lời dạy của Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, sát chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra trong từng chuyến công tác. Trên mỗi cương vị được giao, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ được thể hiện rõ nét. Nhiều tấm gương tiêu biểu trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, xây dựng đơn vị được tôn vinh và phát huy. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ của Hải đội vẫn khẳng định được bản lĩnh, ý chí của mình. Thượng úy Nguyễn Đức Trí - Tàu trưởng tàu BP 34.19.01, Hải đội 2 bày tỏ: “Chúng tôi luôn tâm niệm học tập làm theo Bác để bản thân mình được tốt hơn, để thể hiện được tinh thần tự chủ trong công việc”.

Hà Tĩnh - vùng đất “chảo lửa, túi mưa”, trong mùa mưa bão ngư dân phải đối diện với nhiều hiểm nguy. Trước mỗi cơn bão xuất hiện, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 kịp thời hướng dẫn, đôn đốc ngư dân tìm nơi trú ẩn an toàn. Khi mưa lũ ập đến, các anh tích cực tham gia cứu nạn, sẵn sàng hi sinh, nhường cơm, sẻ áo cho dân, di dời dân tránh bão lũ, giúp dân khắc phục hậu quả sau bão, lụt. Khi trời êm, bể lặng, các anh lại tuyên truyền để ngư dân thực hiện việc khai thác hải sản một cách bền vững, tuyệt đối không dùng chất nổ, kích điện để hủy hoại môi trường. Sự có mặt của các anh không chỉ khẳng định chủ quyền thiêng liêng còn là niềm tin, chỗ dựa vững chắc của ngư dân. Sau những ngày tháng lênh đênh trên biển, khi trở về với doanh trại, các anh lại mang tâm huyết, sức lực xây dựng môi trường quân đội, sao cho “đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân”. Học tập và làm theo nếp sống cần, kiệm, tinh thần tự lực, tự cường của Bác, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tích cực tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống. Khuôn viên của Ban Chỉ huy không rộng nhưng các anh đã bố trí khoa học, trồng được nhiều loại rau khác nhau để cải thiện đời sống.

Với tinh thần tự giác cao, các tổ, đội biên phòng của Hải đội thường xuyên làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ tình hình trên biển trong phạm vi phụ trách; chủ động nắm tình hình từ xa, kịp thời phát hiện các tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, đánh bắt trộm hải sản, thực hiện hành vi thăm dò, khai thác tài nguyên biển… Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại được cấp ủy, chỉ huy đơn vị rất coi trọng. Để làm tốt công việc này đòi hỏi các anh phải tinh thông nghiệp vụ, nhanh nhạy trong việc phát hiện và khôn khéo, cương quyết trong xử lí.Thiếu tá Nguyễn Đức Thiện - Chính trị viên Hải đội 2 cho biết: “Nhiệm vụ công tác biên phòng đặt ra ngày càng nặng nề đặc biệt là trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên biển. Là lực lượng chuyên trách trong bảo vệ an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên biển và nội địa, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ, trong đó, lấy việc học tập làm theo Bác Hồ là nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động”.

Kiên cường trước sóng biển, với những việc làm không quản hiểm nguy, sự hi sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã mang yên vui cho những người dân vùng biển. Học tập và làm theo Bác kính yêu, cán bộ chiến sĩ nơi đây đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của những lính mang quân hàm xanh, ngày đêm giữ vững biên cương Tổ quốc.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm - Đài PT&TH Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc