Học Bác để làm việc tốt hơn
EmailPrintAa
14:11 05/11/2014

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được học hành nhiều như bạn bè cùng trang lứa nhưng anh Đặng Khánh Trình, hiện là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hương Điền, huyện Vũ Quang đã phấn đấu vươn lên, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, trở thành 1 trong 2 cá nhân điển hình của huyện Vũ Quang được vinh danh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh toàn tỉnh.
 

Đồng chí Đặng Khánh Trình (bên phải) đi vận động người dân tái định cư

 

Đặng Khánh Trình sinh năm 1983 tại xã Hương Điền. Năm 2000, tốt nghiệp THPT, do gia cảnh khó khăn, không có điều kiện học đại học,  Trình đã chọn cho mình con đường đi riêng. Anh ở nhà phụ giúp cha mẹ phát triển kinh tế và tham gia công tác đoàn tại địa phương. Vốn thông minh, nhanh nhẹn và tận tâm với công việc nên anh đã nhanh chóng thể hiện được khả năng của mình trong các hoạt động đoàn thể. Khi đời sống đã ổn định, anh tham gia khóa đại học tại chức và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2003. Sau đó, anh được bố trí làm cán bộ bán chuyên trách tại văn phòng Đảng ủy xã. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kì 2010 - 2015, Đặng Khánh Trình được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Trường trực Đảng ủy xã Hương Điền.

Lúc này, nhiệm vụ mà cấp ủy Đảng, chính quyền nơi đây tập trung cao độ đó là giải phóng mặt bằng, di dời hàng trăm hộ dân để xây dựng công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Để  kịp ngày chặn dòng, 130 hộ dân, những con người đã bao đời gắn bó với làng quê, đã quen với tập quán sinh hoạt giờ đây sẽ phải di dời lên vùng đất mới - khu tái định cư Khe Ná thuộc địa bàn xã Sơn Thọ. Biết bao trăn trở, biết bao nỗi niềm của bà con nhân dân khi phải rời nơi chôn nhau cắt rốn. Điều đáng nói là khi cấp ủy Đảng, chính quyền vận động người dân di dời tới vùng đất mới thì tất cả các hộ dân đều chưa nhận được tiền đền bù và chưa biết sẽ sống dựa vào ngành nghề gì. Vì vậy, không thể tránh khỏi sự hoang mang, lo lắng trong một bộ phận người dân. Hiểu được nỗi niềm của người dân, trong điều kiện khó khăn lúc đó, anh xác định muốn vận động được nhân dân thì trước hết mình phải gương mẫu đi đầu, nói được làm được. Với ý nghĩ đó, tháng 3 năm 2013, gia đình anh là hộ đầu tiên di dời nhà cửa, tài sản sang khu tái định cư. Trách nhiệm của người đảng viên là động lực để anh động viên vợ con khắc phục những khó khăn ban đầu khi nơi ở mới không điện, không nước, điều kiện đi lại hết sức vất vả. Nhưng bù lại, điều anh Trình phấn khởi nhất là từ việc làm của mình đã có tác động rất lớn đến bà con nhân dân trong thôn, trong xã. Theo gương anh nhiều hộ đã tự nguyện di dời, tái định cư trên vùng đất mới.

 Những nỗ lực vượt qua khó khăn ban đầu của người dân xã Hương Điền đã được đền đáp bằng cuộc sống tươi mới của ngày hôm nay trên vùng đất tái định cư. Cuộc sống mới đã bắt đầu với những gam màu sáng. Màu xanh của cây cỏ, những vườn đậu đơm hoa kết trái, những giàn mướp khoe hoa trái đã thắp lên những niềm tin mới. Khi nhân dân Hương Điền đã cùng nhau đồng sức, đồng lòng di dời lên vùng đất mới, cấp ủy Đảng, chính quyền đã cùng với nhân dân tháo gỡ những khó khăn ban đầu, bắt tay vào giải bài toán về công ăn việc làm, về miếng cơm manh áo. Việc khai phá đất rừng, cải tạo đất còn phải tiến hành lâu dài mới có thể bước vào sản xuất. Vì vậy, với vai trò là Phó Bí thư Trường trực Đảng ủy xã, là công dân mới của vùng tái định cư, anh Trình động viên nhân dân tập trung phát triển chăn nuôi và làm kinh tế vườn. Cùng với đó, anh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ thôn, xã.

 Lặng lẽ, âm thầm nhưng hết sức năng nổ trong công việc nên anh Đặng Khánh Trình đã được anh em đồng nghiệp đánh giá cao và trở thành tấm gương sáng có sức lan tỏa. Anh Nguyễn Hoàng Minh - Bí thư Đoàn thanh niên xã Hương Điền cho biết: “Là những thanh niên của thời đại mới, chúng tôi hết sức tin tưởng và nể trọng đống chí Trình. Đồng chí không bao giờ nản chí hay so bì thiệt hơn, sẵn sàng hi sinh những lợi ích của bản thân vì tập thể, vì đồng chí, đồng nghiệp. Chính điều đó đã khiến chúng tôi thấy được trách nhiệm của mình nhiều hơn và quyết tâm lao động, cống hiến.”

Biết học tập làm theo Bác trong mỗi việc làm, biết noi theo Bác trong mỗi lần gặp gian nan, thử thách, “lời nói đi đôi với việc làm” là chìa khóa đưa đến thành công cho anh Đặng Khánh Trình. Tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều nhưng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, anh đã cho chúng ta thấy rằng nếu có quyết tâm, sống trách nhiệm thì việc gì cũng sẽ đưa đến thành công./.

Nguyễn Tâm - Đài PT-TH tỉnh


    Ý kiến bạn đọc