Một tấm gương sáng về học sinh nghèo vượt khó
EmailPrintAa
15:03 03/01/2013

Trong hoàn cảnh bố mẹ ly hôn, mẹ mắc bệnh ung thư, bản thân mắc căn bệnh u máu bẩm sinh nhưng em đã cố gắng học tập, rèn luyện để đạt thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện ở bậc tiểu học và THCS; từng được tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc; trong hai năm học 2010 - 2011 và 2011 - 2012 của bậc THPT em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đạt giải nhất và giải ba học sinh giỏi tỉnh về môn toán.

Chúng tôi được biết đến em qua chương trình gặp mặt biểu dương các đại biểu điển hình tiên tiến trong “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Huyện Vũ Quang năm 2012. Do hoàn cảnh hết sức éo le, bố mẹ ly hôn nên em phải ở với bà ngoại khi đang còn nhỏ, rồi mẹ bị ung thư, bản thân em lại mắc căn bệnh u máu bẩm sinh. Trong một gia đình ba chị em, không có người lao động, nên nhiều lần em đã phải nghỉ học để phụ giúp gia đình cho cuộc sống đỡ khó khăn hơn.

Thế nhưng không lùi bước trước khó khăn, thử thách, Tuấn luôn có ý thức và quyết tâm học tập chăm chỉ để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi. Trong 11 năm cắp sách tới trường, Tuấn luôn là học sinh giỏi của trường, của lớp, là tấm gương hiếu học tiêu biểu, được thầy yêu, bạn mến. Nhiều năm, em vinh dự được đi thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đều đạt giải cao; từng được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc. Học đều các môn, riêng các môn tự nhiên Tuấn rất có năng khiếu. Trong hai năm học 2010 - 2011 và 2011 - 2012 của bậc THPT em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đạt giải nhất và giải ba học sinh giỏi tỉnh về môn toán. Tuấn tâm sự: “Nhà em có hoàn cảnh đặc biệt như thế nên em phải cố gắng học tập cho thật giỏi để bù đắp công lao nuôi dưỡng của mẹ và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo. Em có nhiều bạn tốt, các bạn thường giúp đỡ em lúc khó khăn. Chúng em thường trao đổi với nhau trong học tập để cùng tiến bộ”.

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Nguyễn Anh Tuấn còn tích cực tham gia các hoạt động của lớp và là một đoàn viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do Đoàn trường phát động. Bạn bè nhờ việc gì, Tuấn đều nhiệt tình giúp đỡ. Những bạn có học lực yếu kém, Tuấn đề xuất với cô giáo chủ nhiệm phân công các bạn học sinh khá giỏi giúp đỡ. Ngoài ra, em còn là một “người thầy”, một gia sư hết sức nhiệt tình của nhiều em nhỏ ở xóm Cẩm Trang, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang. Hết giờ học, ngoài việc phụ giúp gia đình, em luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn các bạn, các em trong xóm học tập tốt hơn. Qua thái độ, lời kể của bà con lối xóm, chúng tôi cảm nhận được tình cảm, sự ấm áp của mọi người dành cho Tuấn. Hình ảnh Tuấn như một ngọn đuốc thắp sáng cho phong trào hiếu học nơi đây. 

Khi được hỏi về ước mơ và hoài bão của mình, Tuấn cho biết: “Em sẽ cố gắng học tập đạt kết quả cao hơn nữa và phấn đấu sau này trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho những người thân và bà con của vùng quê nơi đây” . Một ước mơ không phải là quá lớn lao, nhưng chứng kiến hoàn cảnh của gia đình em cũng như cuộc sống của bà con nơi đây đã làm cho chúng tôi hết sức cảm động. Em chính là một trong những tấm gương sáng, điển hình tiêu biểu cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của huyện Vũ Quang. 

Tấm gương về học tập và vượt lên hoàn cảnh chính mình của học sinh Nguyễn Anh Tuấn bằng mỗi việc làm thường ngày sẽ có sức lan tỏa và ảnh hưởng tốt đến toàn xã hội. Đó cũng chính là cái đích hướng tới của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hoàng Thanh - Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ


    Ý kiến bạn đọc