Người cựu thanh niên xung phong gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
EmailPrintAa
17:09 07/07/2017

Về xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên), ai cũng biết đến ông Nguyễn Duy Họa, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã, người gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Ông Họa (bên phải) đang trao đổi với hội viên và người dân trong thôn  

Sinh năm 1950 tại xã Cẩm Lạc, năm 20 tuổi, anh thanh niên Nguyễn Duy Họa gia nhập lực lượng thanh niên xung phong, cùng đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo giao thông thông suốt cung đường 15A từ cầu Bạng đến cầu Địa Lợi (Hương Khê). Năm 1975, đất nước thống nhất, anh trở về địa phương. Là người hăng hái, nhiệt tình, từ năm 1975 - 1979, anh được bầu làm cán bộ đoàn rồi làm thư ký đội sản xuất. Đến năm 2007, ông Họa được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Cẩm Lạc, năm 2010 được bầu làm Chủ tịch Hội.

Thời điểm ông làm Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã là lúc địa phương đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ của Đội Thanh niên xung phong là xung phong trong mọi việc, bất kỳ việc khó, dễ…”, ông đã vận động hội viên đi đầu trong hiến đất, sẵn sàng phá dỡ tường rào, cây cối…, góp công, góp của để làm đường giao thông, kênh mương bê tông và xây dựng các mô hình kinh tế; đóng góp ngày công, giúp 03 gia đình hội viên làm nhà mới. Hội Cựu thanh niên xung phong đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã Cẩm Lạc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Nhớ lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì nên làm”, ông đã hướng dẫn các đối tượng từng tham gia lực lượng thanh niên xung phong nhưng chưa được hưởng các quyền lợi theo quy định của Chính phủ làm hồ sơ, đồng thời cung cấp thông tin cho các ngành xác nhận từng đối tượng, đảm bảo thực hiện đúng quy định, kiên quyết không vì bất cứ lý do gì làm sai lệch hồ sơ. Kết quả xã có thêm 22 đối tượng được hưởng chế độ. Do có nhiều hoạt động nổi bật, năm 2016, Hội Cựu thanh niên xung phong xã Cẩm Lạc đã được Trung ương Hội tặng Bằng khen.

Vừa làm công tác Hội, vừa trồng trọt và chăn nuôi nhưng sau mấy chục năm cuộc sống chỉ đủ ăn, không khá lên được, ông suy nghĩ làm sao để bứt phá vươn lên, vừa làm giàu cho gia đình vừa để động viên hội viên làm theo. Năm 2012, xã Cẩm Lạc có chủ trương khuyến khích các hộ dân nhận các vùng đất trống, đồi trọc để phát triển sản xuất. Nhân cơ hội này, gia đình ông nhận 03 ha đất đồi. Ngày mới lên nhận đất với nhiều khó khăn: không điện, không đường đi, không có nước, cây cối hoang vu, đồi trọc trơ sỏi đá… nhưng ông và các thành viên trong gia đình đã kiên trì khắc phục khó khăn, đắp đập lấy nước và làm hồ nuôi cá, khai hoang trồng cây lầm nghiệp, kếp hợp với chăn nuôi trâu, bò, gà vịt. Năm 2014, ông mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại quy mô 600 con lợn thương phẩm/lứa và hợp đồng nuôi liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi (Mitraco Hà Tĩnh). Năm 2015 gia đình ông tiếp tục đầu tư xây dựng thêm dãy chuồng thứ hai, nâng quy mô lên 1.200 con/lứa. Cùng với chăn nuôi lợn liên kết, gia đình ông có 02 ha cây lâm nghiệp đã đến kỳ thu hoạch, nuôi 07 con trâu, bò nái, mỗi năm nuôi và xuất bán 1.000 con gà thương phẩm, mấy năm gần đây tổng cộng thu nhập 500 - 600 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Họa luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương của địa phương và vận động hàng xóm cùng thực hiện. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã hiến 60 m2 đất, đóng góp 14 triệu đồng hỗ trợ xóm làm nhà văn hóa, làm đường; ủng hộ kinh phí cho Hội cựu thanh niên xung phong xã hoạt động và hỗ trợ một một số hộ gia đình khó khăn vay vốn không tính lãi để mua cây, con giống. Ông Họa tâm sự: “Trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù bom đạn ác liệt, người dân vẫn kiên cường bám đồng ruộng sản xuất; ngày nay Đảng, Nhà nước và địa phương tạo điều kiện, khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất như cho vay vốn, giao đất sử dụng lâu dài..., là cán bộ của Hội Cựu thanh niên xung phong phải nắm chủ trương mới, mình làm để hội viên và nhân dân làm theo”. Hiện nay ông tiếp tục vận động các hội viên giúp nhau cải tạo vườn tạp, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân phấn đấu hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới kiễu mẫu vào năm 2018 (trong đó 6 tháng đầu năm 2017 các hội viên đã giúp hơn 60 ngày công để 02 gia đình hội viên cải tạo vườn tạp).

Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2012 - 2015 gia đình ông Nguyễn Duy Họa được vinh danh là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện; năm 2015, ông được Trung ương Hội tặng Huy hiệu và Giấy chứng nhận Cựu Thanh niên xung phong tiên tiến làm theo lời Bác; năm 2016, được Trung ương Hội tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cựu Thanh niên xung phong nêu gương sáng làm theo lời Bác. Đặc biệt, vừa qua, ông là một trong 60 cá nhân tiêu biểu toàn tỉnh được vinh danh Cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc