Những người thợ làm theo lời Bác
EmailPrintAa
10:32 20/05/2015

Hưởng ứng chương trình “Thanh niên Công nhân làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, trong các cấp bộ Đoàn ở Hà Tĩnh, đặc biệt là ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên tiên tiến, có nhiều sáng kiến, thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.
 

Lễ Tuyên dương công trình, gương thanh niên tiêu biểu toàn tỉnh năm 2014

 

Tính từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có 148 sáng kiến, kinh nghiệm của đoàn viên, thanh niên, trong đó có 26 sáng kiến đã được đưa vào áp dụng, làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Trong lĩnh vực sản xuất, nhiều công nhân lao động trực tiếp đã phát huy cao độ lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ góp phần quan trọng làm nên thành công của các đơn vị.

Tiêu biểu trong đó có anh Phan Văn Ngà, sinh năm 1987, công nhân kỹ thuật của Đội 2, Nông trường Truông Bát thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh. Anh là Phó Bí thư Đoàn cơ sở Nông trường và là Bí thư Chi Đoàn Đội 2. Trong quá trình công tác, anh luôn nêu cao tính đầu tàu, gương mẫu, xung kích đi đầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên mọi lĩnh vực. Nói về anh, đoàn viên Lê Tiến Trường cho biết: “Anh Phan Văn Ngà là tấm gương mẫu mực để chúng tôi noi theo. Anh không những giỏi nghề mà còn năng động, sáng tạo, luôn nghĩ ra cái mới, hợp lý, hiệu quả cao; sống hòa đồng, biết lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ cùng đồng nghiệp, bạn bè”. Bí thư Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh Hồ Hải Đăng trao đổi: “Đồng chí Phan Văn Ngà là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công tác. Mặc dù việc chuyên môn rất bận nhưng đồng chí vẫn sắp xếp khoa học mọi công việc, tổ chức sinh hoạt Đoàn, huy động đoàn viên, thanh niên tham gia nhiều hoạt động Đoàn có hiệu quả. Đồng chí là một trong những công nhân kỹ thuật có tay nghề vững vàng, luôn được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm, đánh giá cao”. Thành tích của Phan Văn Ngà được ghi nhận bởi nhiều bằng khen, giấy khen, những đợt tuyên dương của các cấp bộ Đoàn và của ngành cao su Việt Nam: Giấy khen của Ban Chấp hành Đoàn Công ty Cao su Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Nông trường Truông Bát trong nhiều năm liền từ 2009 - 2014; Giải nhất “Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su” cấp công ty năm 2012; được Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su Việt Nam” các năm 2012, 2014. Đặc biệt, năm 2012, anh được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên. Năm 2014, anh là một trong những gương thanh niên tiêu biểu toàn tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2014).

Với những thành tích đó, Phan Văn Ngà là một trong số 55 người được nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VI năm 2015 do Trung ương Đoàn tổ chức (Lễ Tuyên dương sẽ được tổ chức vào ngày 23/5/2015 tại tỉnh Bình Dương).

Cùng niềm vinh dự với anh Phan Văn Ngà, trong dịp này, với những thành tích xuất sắc của mình, anh Trần Đức Luận, sinh năm 1983, kỹ thuật viên chăn nuôi thú y, quản lý kỹ thuật trang trại Công ty Cổ phần phát triển nông lâm thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cũng được nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc, được Trung ương Đoàn vinh danh. Từ năm 2011 đến năm 2014, anh luôn được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp Công ty và Tổng Công ty; là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh của Tổng Công ty trong các năm 2013 - 2014. Năm 2014 anh được Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, anh là người có nhiều sáng kiến được đưa vào áp dụng trong thực tiễn hoạt động của đơn vị, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu như: Sáng kiến “Cải tiến kỹ thuật chăm sóc đàn lợn con sau cai sữa” áp dụng vào quy trình sản xuất từ năm 2011; sáng kiến “Cải tiến quy trình phối giống và chăm sóc lợn nái mang thai” được đưa vào quy trình sản xuất năm 2014. Với sự nhiệt tình, năng nổ, trong vai trò là Bí thư Đoàn thanh niên Công ty, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tập hợp, huy động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức, anh được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tặng Bằng khen trong các năm 2013 - 2014.

 
Trần Đức Luận (bên phải) trao đổi với đồng nghiệp về kỹ thuận chăn nuôi lợn  

Những tấm gương sáng như Phan Văn Ngà, Trần Đức Luận đã trở thành niềm tự hào của tuổi trẻ Hà Tĩnh nói chung và của lực lượng thanh niên công nhân nói riêng; là những gương điển hình góp phần định hướng cho tuổi trẻ phấn đấu trong quá trình thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” mà tổ chức Đoàn các cấp đã và đang đẩy mạnh triển khai, thực hiện.

Hồng Thủy - Tỉnh đoàn Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc