Những tấm gương làm theo lời Bác trên quê hương Đức Thọ
EmailPrintAa
15:53 15/06/2017

Thời gian qua, có nhiều tổ chức, cá nhân ở huyện Đức Thọ tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, ở mọi lứa tuổi, ngành nghề, từ những cụ già đến những em thiếu nhi tích cực làm theo lời Bác dạy. Xin giới thiệu hai trong số những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác trên quê hương Đức Thọ.
 

Chị Nguyễn Thị Dung

 

Nữ cựu chiến binh giỏi việc nước, đảm việc nhà

Chị Nguyễn Thị Dung ở thôn Tân Tiến, xã Đức An là một trong những điển hình tiên tiến của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Linh, huyện Thạch Hà, chị Dung có hơn 7 năm phục vụ trong quân đội thuộc đơn vị tiểu đoàn 7, trung đoàn 3, sư đoàn 44, đóng quân tại xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ. Sau khi ra quân, chị đã xây dựng gia đình với một đồng đội quê ở xã Đức An. Quyết tâm lập nghiệp trên mảnh đất Đức An, vùng đất khi đó còn hoang vu, đất cằn sỏi đá, tài sản của hai vợ chồng mới phục viên chỉ có tinh thần và phẩm chất của người lính Cụ Hồ. Năm 1991, hai vợ chồng chị quyết định vào khai hoang vùng đất mới cách trung tâm xã 7km. Nhờ sự cần cù, chịu khó với phương châm làm từng bước “lấy ngắn nuôi dài”, đến nay, gia đình chị Dung quản lý 25 ha rừng chủ yếu trồng cây nguyên liệu như bạch đàn, keo và 1,5 ha đất lúa và màu. Mở rộng chăn nuôi, hiện gia đình Chị đã có một trang trại chăn nuôi tổng hợp, liên kết với doanh nghiệp nuôi lợn với quy mô 500 con/lứa, ngoài ra còn nuôi 21 con bò nái, đàn gà 300 con, nuôi cá. Mô hình sản xuất của gia đình Chị thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm. Vợ chồng Chị có điều kiện chăm lo cuộc sống gia đình hạnh phúc với hai người con: con đầu đã tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định; con thứ hai đang là sinh viên. Bên cạnh đó, chị Dung còn tích cực tham gia hoạt động xã hội, luôn hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm cán bộ chuyên trách dân số xã Đức An.

Người Bí thư Chi đoàn năng động, tâm huyết

Nguyễn Thị Lê Hiếu là Bí thư Chi đoàn thôn Vĩnh Phúc, xã Đức Vĩnh. Sinh năm 1992, là một cô gái nhanh nhẹn, thông minh, ai mới gặp cũng cảm nhận được sự thân thiện, hòa đồng của chị Hiếu. Mặc dù chỉ mới làm Bí thư Chi đoàn từ đầu năm 2016 nhưng Chị đã dẫn dắt phong trào đoàn ở thôn Vĩnh Phúc từ một Chi đoàn yếu thành Chi đoàn vững mạnh, tiêu biểu trong toàn huyện. Năm 2016, Chi đoàn Vĩnh Phúc là chi đoàn duy nhất của huyện được Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới và được Ban Thường vụ Huyện đoàn biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong chiến dịch tình nguyện hè. Cá nhân Nguyễn Thị Lê Hiếu đạt giải Nhất Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi toàn huyện và giải Ba Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi toàn tỉnh năm 2016.

 
Nguyễn Thị Lê Hiếu (bên trái) tặng quà cho gia đình chính sách  

Nguyễn Thị Lê Hiếu chia sẻ kinh nghiệm về công tác đoàn: Trước tiên bản thân phải thực sự “yêu” công tác đoàn, sẵn sàng đem sức trẻ, sự nhiệt huyết để cống hiến cho phong trào. Trong sinh hoạt, luôn vui vẻ, hòa đồng, quan tâm tới các đoàn viên thanh niên, xem các đoàn viên là những người bạn để lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ… Hiếu có thể đọc vanh vách số điện thoại của từng đoàn viên, có facebook của các bạn để từ đó nắm tâm lý, tình cảm, những điểm mạnh, điểm yếu để phát huy, giúp đỡ từng đoàn viên.

Nhờ thế, Nguyễn Thị Lê Hiếu và các đồng chí trong Ban Chấp hành Chi đoàn đã động viên, tập hợp được đoàn viên thanh niên tham gia nhiều hoạt động của đoàn cũng như các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, như: Giúp đỡ bà con nhân dân phá bỏ vườn tạp, giải tỏa hành lang, vệ sinh môi trường, trồng và bảo vệ cây xanh, làm đường giao thông. Các dịp lễ tết, Chi đoàn đều tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ vừa làm sân chơi bổ ích, thu hút thanh niên vừa kêu gọi ủng hộ xây dựng quỹ đoàn và làm các công trình thanh niên. Từ năm 2016 đến nay, Chi đoàn đã kêu gọi được trên 22 triệu đồng làm quỹ, xây dựng được 01 tuyến đường điện thanh niên và đèn chiếu sáng sân bóng chuyền thôn trị giá 12 triệu đồng. Chi đoàn Vĩnh Phúc luôn là một trong những chi đoàn có tỷ lệ tập hợp đoàn viên cao nhất toàn huyện và không có đoàn viên sa vào các tệ nạn xã hội.

Mặc dù điều kiện bản thân và gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Nguyễn Thị Lê Hiếu luôn tâm niệm: “Là một người đoàn viên, hãy cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước; tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, góp sức mình cùng xây dựng quê hương giàu đẹp” và “Nếu là một cán bộ đoàn thì phải luôn tiên phong, đi đầu trong các phong trào, làm tấm gương sáng để đoàn viên thanh niên noi theo”.

 Trần Quốc Dũng - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Thọ


    Ý kiến bạn đọc