Nói cho dân nghe, làm cho dân tin
EmailPrintAa
09:11 27/11/2013

Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, nhất là việc làm chủ, xây dựng địa bàn an toàn, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc. Thành công đó là nhờ Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh luôn phát huy vai trò lãnh đạo, có nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện tốt công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ quân - dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với Quân đội cũng như lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Tĩnh.

Gian nguy không ngại 

Câu chuyện về hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 841 cùng lực lượng của Ban CHQS huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã bất chấp hiểm nguy, mưa to, đêm tối dũng cảm lao xuống lòng hồ vớt hơn 1.000 m3 gỗ trôi từ thượng nguồn về để cứu nguy cho đập thủy điện Hố Hô trong trận lũ lịch sử năm 2010 đến bây giờ vẫn còn in đậm trong lòng cán bộ, nhân dân nơi đây. Chúng tôi trở lại đập thủy điện Hố Hô tròn 3 năm sau trận lũ lịch sử, ông Cao Văn Phượng, một người dân xóm Tân Dừa, xã Hương Trạch chia sẻ: “Năm đó, nếu không có bộ đội thì cả 14 thôn của xã Hương Trạch chúng tôi đã bị nước lũ cuốn trôi và 7 xã nằm ở hạ lưu sông Ngàn Sâu cũng chìm trong nước lũ…”. Không chỉ vậy, trong trận lũ lịch sử này, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân di dời ra khỏi vùng lũ. Khi nước rút, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh lại cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ. 

Trong cơn bão số 10 vừa qua, Bộ CHQS Hà Tĩnh cũng đã huy động gần 900 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực cùng với các phương tiện tàu, xuồng giúp nhân dân chằng, chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, di dời 6.870 hộ với 26.955 khẩu ở các vùng trọng điểm nguy hiểm đến nơi an toàn. Sau bão, các đồng chí lại cùng nhau giúp nhân dân trở về nhà ổn định nơi ở, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Nhiều cán bộ, chiến sĩ nhà bị tốc mái, cây cối đổ ngổn ngang nhưng vẫn có mặt để giúp nhân dân... Gần đây nhất là cơn bão số 14, hình ảnh cán bộ, đảng viên, chiến sĩ bất chấp hiểm nguy, gian khổ, trầm mình trong mưa bão để giúp nhân dân phòng chống thiên tai, hỏa hoạn đã trở nên quen thuộc với người dân. Điều đó khẳng định, càng trong gian khổ, hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” càng tỏa sáng; lòng tin của nhân dân với Đảng, với Quân đội càng được củng cố. 

Khi lòng dân đã thuận 

Hà Tĩnh là tỉnh đứng thứ 10 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước về thu hút dự án đầu tư. Nhiều dự án kinh tế trọng điểm được triển khai với quy mô và mức đầu tư lớn. Để thực hiện các dự án đó, tỉnh Hà Tĩnh phải thu hồi hàng nghìn héc ta đất ở, đất canh tác, di dời trên 7.000 hộ dân với gần 30.000 nhân khẩu phải đến nơi ở mới. Đây là cơ hội để Hà Tĩnh vươn lên thoát nghèo, trở thành một tỉnh công nghiệp, dịch vụ phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như khiếu kiện đông người, dân không chịu di dời tái định cư… Nhưng tất cả đều được giải quyết ổn thỏa, hợp tình, hợp lý nhờ có sự vào cuộc của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Dự án Formosa thuộc khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh là một dẫn chứng điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. 

Dự án Formosa có diện tích 3.321 ha, phải di dời 2.500 hộ dân, gần 10.000 ngôi mộ, 37 nhà thờ thiên chúa giáo và nhà thờ họ, 7 ngôi chùa... trong thời gian 6 tháng phải bàn giao được mặt bằng cho nhà đầu tư. Khi triển khai thực hiện, dự án không được nhân dân ủng hộ. Bà con kiên quyết không nhận tiền đền bù, không tham gia các cuộc họp dân, không tiếp xúc với các lực lượng tuyên truyền của địa phương… Trước tình hình đó, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập tổ công tác lâm thời xuống tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân. Với chủ trương làm cho dân hiểu, tổ công tác đã “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để nắm tình hình, tuyên truyền, vận động bà con. Những vấn đề bức xúc của bà con được tổ công tác giải thích cặn kẽ và đề xuất lên trên để tìm một phương án giải quyết thấu tình, đạt lý. Đồng thời, tổ công tác đã vận động cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, lực lượng dân quân tự vệ và cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đang công tác ở các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh là người địa phương thuộc diện phải di dời làm trước để nhân dân làm theo… 

Sau gần 3 tháng kiên trì tuyên truyền vận động, kết quả đạt được ngoài sự mong đợt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhân dân đã đồng tình với các chủ trương, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng của tỉnh đưa ra, sẵn sàng di dời đến nơi ở mới. Sau khi người dân đã nhất trí với phương án đền bù, Bộ CHQS Hà Tĩnh đã huy động cán bộ, chiến sĩ và tham mưu cùng lực lượng dân quân, tự vệ các địa phương tham gia giúp nhân dân di dời đến nơi ở mới. Tính riêng trong Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh), Bộ CHQS tỉnh đã huy động 2.650 lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, 8.000 lượt dân quân tự vệ giúp nhân dân di dời đến nơi ở mới. 

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các đợt hành quân dã ngoại xuống các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn… để giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng. Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Bộ CHQS tỉnh đã nhận đỡ đầu xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh; ban CHQS 12 huyện, thị, thành nhận đỡ đầu 24 thôn, xóm. Tổng số tiền Bộ CHQS tỉnh huy động xây dựng các công trình, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị y tế, trường học, giúp địa phương xây dựng nông thôn mới trị giá 860 triệu đồng và 5.000 ngày công giúp nhân dân giải tỏa hành lang giao thông, làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa và cung cấp trang thiết bị cho 8 trạm y tế xã, trị giá 300 triệu đồng. Hằng năm, đơn vị còn cử cán bộ tế xuống tận các địa phương tổ chức khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho hằng trăm đối tượng chính sách trên địa bàn đóng quân… 

Với nhiều cách làm hay, biện pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế địa phương, phát huy tính được tích cực, chủ động, Bộ CHQS Hà Tĩnh đã làm tốt công tác tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng LLVT nhân dân vững mạnh.

Đặng Huy Cườngn - Khối 4, thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc