Tiết kiệm theo gương Bác Hồ
EmailPrintAa
17:16 01/09/2015

Từ năm 2008, thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Xuyên đã phát động hội viên nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Từ những đồng tiền dành dụm được, những hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, tích cực tham gia xây dựng Hội vững mạnh.
   
                                                   Một buổi mở lợn tiết kiệm  

Những năm qua, hội viên phụ nữ huyện Cẩm Xuyên đã tích cực thi đua, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống bằng cách đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi để có tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày và tiền dôi dư nuôi lợn nhựa tiết kiệm giúp đỡ chị em nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đây là cách mà hội viên hội phụ nữ thực hiện phong trào tiết kiệm theo gương Bác. Nhờ thường xuyên tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt của phụ nữ và có sự gần gũi của cán bộ hội với hội viên nên việc học và làm theo Bác đã ăn sâu trong mỗi chị em. Từ đó đã thúc đẩy phong trào thi đua trong lao động, sản xuất của cán bộ, hội viên hội phụ nữ.

Trong quá trình thực hiện phong trào tiết kiệm, có những tấm gương phụ nữ bình dị nhưng đã làm được nhiều việc thật ý nghĩa. Chị Đàm Thị Hợi, ở thôn Mỹ Thành, xã Cẩm Thạch là một điển hình. Là người phụ nữ làm chủ gia đình, mọi gánh nặng cơm áo trên đôi vai của chị. Trách nhiệm đó khiến chị thấy ý nghĩa của việc dành dụm, tiết kiệm. Khi hội phụ nữ phát động nuôi lợn nhựa chị như có thêm động lực. Hàng ngày, thu nhập từ kinh doanh buôn bán, chị cố gắng chi tiêu hợp lý cho sinh hoạt gia đình. Số tiền dư ra chị đều bỏ lợn tiết kiệm. Tùy vào việc buôn bán, chị đặt mục tiêu mỗi ngày tiết kiệm ít nhất 50 ngàn đồng, nhiều nhất 200 ngàn đồng. Nhờ chịu thương, chịu khó và tiết kiệm, 3 năm qua, chị đã tiết kiệm được tổng cộng 78 triệu đồng. Với số tiền này, chị đã cho một số hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi, đồng thời làm được nhiều việc của gia đình mình.

Trong lần mở lợn tiết kiệm vào tháng 3 năm vừa qua, chị Nguyễn Thị Xoan, một hộ gia đình cận nghèo ở thôn Cẩm Đồng, xã Cẩm Thạch được Hội Liên hiệp phụ nữ xã hỗ trợ 2 triệu đồng. Với số tiền đó, chị Xoan đã mua 200 con gà để nuôi. Có đất vườn rộng và nguồn thức ăn sẵn có từ các loại rau, chuối, lúa lép nên đàn gà lớn nhanh, đến nay đã có thể xuất chuồng. Chị còn nuôi thêm lợn để nâng cao thu nhập. Chị tâm sự: “Hội phụ nữ giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình tôi có cơ hội vượt khó, cải thiện cuộc sống, cho các cháu học hành đến nơi đến chốn. Chị em phụ nữ luôn chia sẻ, gần gũi, động viên giúp chúng tôi quyết tâm thoát nghèo”.

Không chỉ có chị Xoan mà nhiều chị em ở xã Cẩm Thạch đã nhận được sự giúp đỡ của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trong mỗi lần mở lợn tiết kiệm. Thông thường, sau mỗi lần mở lợn, căn cứ vào hoàn cảnh của mỗi hội viên, hội phụ nữ sẽ cho vay không hoàn lại hoặc vay không lấy lãi với số tiền từ 2 đến 5 triệu đồng để chị em phát triển chăn nuôi, làm vườn hoặc sửa sang nhà cửa, chữa bệnh…

Hàng năm, vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phụ nữ toàn huyện tập trung mở ống tiền tiết kiệm. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, có 239/267 chi hội với gần 15 ngàn hội viên tham gia tiết kiệm được 14 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ còn hướng dẫn chị em sử dụng hiệu quả tiền tiết kiệm. Việc phát động hội viên nuôi lợn nhựa tiết kiệm đã hình thành thói quen tiết kiệm, từ những đồng tiền dành dụm được đã giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng, sửa sang nhà cửa, đồng thời mang lại cho chị em tình cảm gắn bó, đoàn kết, sự sẻ chia kịp thời, có hiệu quả.

Chị Trần Thị Thanh Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cẩm Xuyên khẳng định: “Gắn với việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện việc tiết kiệm trong hội viên. Nhờ đó có được nguồn giúp hội viên phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp, mua sắm vật dụng gia đình… Đặc biệt, phong trào tiết kiệm đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng chị em bởi vì bằng những đồng tiền tiết kiệm chị em đã chia sẻ với nhau, giúp đỡ nhau vươn lên”.

Với việc tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị em phụ nữ huyện Cẩm Xuyên nơi đây một lần nữa đã làm sáng hơn những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ, họ không chỉ làm cuộc sống gia đình được cải thiện mà còn góp phần làm cho tình người, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư thêm bền chặt.

                     Nguyễn Tâm (Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh)


    Ý kiến bạn đọc