Tỏa sáng những niềm tin
EmailPrintAa
16:52 08/03/2017

Chắt chiu, dành dụm nuôi lợn tiết kiệm để giúp đỡ người nghèo; lập bàn thờ Bác để thêm động lực, thêm niềm tin phấn đấu; nỗ lực trong từng công việc, vươn mình trong từng gian nan, thử thách… hình ảnh về Bác Hồ kính yêu, về học tập, làm theo Bác đã đi vào tâm khảm, trở thành ý thức tự giác của mỗi người, nhân lên nguồn sức mạnh, lung linh tỏa sáng.

Ảnh minh họa

Cuộc sống muôn đời nay là vậy, gian nan, thử thách luôn hiện hữu và chỉ khi nào chiến thắng được nó thì mới thành công. Để làm được điều đó thì niềm tin giữ vai trò then chốt. Niềm tin sẽ  thôi thúc chúng ta hành động để đạt được điều mình mơ ước, đạt được điều mà xã hội đang mong chờ. Và niềm tin với Bác đã thực sự trở thành một phong trào khơi dậy biết bao nguồn sức mạnh, trong đó sức mạnh lớn nhất chính là lòng dân, là sự đồng thuận trong dân.

Xã Đức Giang, huyện Vũ Quang bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hai trận lũ kép vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2016 đã ảnh hưởng rất nhiều đến thành quả mà nhân dân nơi đây đã dày công xây dựng, nhất là trong xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Tuy nhiên, với niềm tin vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, với niềm tin, ý thức trách nhiệm từ phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà địa phương đã phát động trong nhiều năm qua nên nhân dân nơi đây đã rất quyết tâm, nỗ lực, có cách làm sáng tạo. Kết quả, cuối năm 2016 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Nói về kinh nghiệm vận động xây dựng nông thôn mới, đồng chí Lê Khắc Trường - Bí thư Chi bộ Phú Thành, xã Phú Gia, huyện Hương Khê chia sẻ: “Học tập làm theo Bác Hồ về ý thức nêu gương, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đội ngũ cán bộ của thôn đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Vì vậy, khi chúng tôi huy động sức dân đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực. Nhiều gia đình, nhiều người đã hy sinh quyền lợi của riêng mình vì lợi ích của tập thể”.

Tay run run, mắt ngấn lệ, ông Trương Xuân Bái ở xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh bồi hồi xúc động lần giở chiếc áo được Bác Hồ tặng từ 60 năm trước. Kể từ ngày được Bác tặng chiếc áo đến nay, chưa một lần ông dám mặc mà luôn giữ gìn bên mình. Dù chiến trường ác liệt, dù hành quân nay đây mai đó nhưng chiếc áo Bác tặng mới tinh, không một vết hoen ố... Vinh dự 3 lần được gặp Bác, nhớ lời Bác dặn nên ông phấn đấu không ngừng. “Tuổi cao chí càng cao” là điều ông luôn tâm niệm, luôn nỗ lực trong suốt những năm qua.

Mỗi người, mỗi tập thể, mỗi lứa tuổi, mỗi địa phương một nhận thức, một cách làm khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là hình ảnh của Bác ngày càng tỏa sáng trong lòng dân. Thành công lớn nhất từ học tập, làm theo Bác là đã tạo nên một thế hệ những con người mới tràn đầy  nhiệt tình cách mạng, sống, làm việc và cống hiến hết mình. Từ những niềm tin được tỏa sáng, đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiêu biểu, đó là người chiến sỹ tận tụy cứu dân giữa mưa bão; là những y, bác sỹ trực tiếp hiến máu cho bệnh nhân ngay trên bàn mổ, những đoàn viên thanh niên hàng chục lần hiến máu cứu người, những người còn chật vật với gánh nặng cơm áo nhưng sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân cho công cuộc xây dựng nông thôn mới…

Khi niềm tin tỏa sáng, khi niềm tin là sức mạnh cũng chính là lúc mỗi người dân trên mảnh đất Hồng Lam làm được những việc có ý nghĩa hơn nữa cho cuộc sống hôm nay... Trong vần xoay của thời gian, những khó khăn của năm 2016 đã tác động không nhỏ đến đời sống, đến những bữa ăn hàng ngày của nhân dân. Vậy nhưng vượt lên những lo toan cơm áo, gạo, tiền người cán bộ vẫn miệt mài tâm huyết với công việc Đảng, nhân dân giao phó, người giáo viên vững vàng với viên phấn ươm tài năng cho đất nước, chiến sỹ chắc tay súng, nông dân vững niềm tin vào cuộc cách mạng xanh trên đồng ruộng. Đặc biệt, trong triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về địa phương, nhất là việc phát huy nội lực xây dựng quê hương được người dân tích cực hưởng ứng. Với truyền thống của mảnh đất anh hùng và vì lợi ích của cả cộng đồng, mỗi người dân đã vượt lên hoàn cảnh riêng, chung sức đồng lòng hi sinh những lợi ích của bản thân, gia đình tích cực thực hiện các chủ trương, các phong trào được phát động về cơ sở.

Bác Hồ, Người là niềm tin thiết tha nhất. Trong lòng dân và trong trái tim nhân loại”, vâng, niềm tin sẽ tạo nên nghị lực và nghị lực sẽ tạo nên quyết tâm, nên những hành động. Và trong gian khó những thành quả đạt được càng đáng trân trọng biết bao. Trong hương sắc của mùa xuân, trong niềm tin mừng Đảng thêm tuổi mới, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh có quyền tự hào về thành quả của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Khép lại năm 2016, Hà Tĩnh không còn xã dưới 9 tiêu chí, đồng thời có thêm 30 xã cán đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên toàn tỉnh lên con số 82, chiếm gần 36% tổng số xã trong toàn tỉnh. Chưa bao giờ, nông thôn Hà Tĩnh có nhiều mô hình sản xuất kinh doanh phát triển vững chắc như hiện nay. Hiện, toàn tỉnh có 2.800 mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, doanh thu trên 100 triệu đồng/năm; trong đó có hơn 1.500 mô hình đạt trên 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Điều đáng ghi nhận là công tác an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo được quan tâm. Các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đều có nhiều việc làm hướng đến nhân dân, vì nhân dân…

Đi qua bao khó khăn, thử thách cũng như đứng trước những vận hội mới, người dân Hà Tĩnh luôn cùng nhau học tập, làm theo Bác. Khắc ghi lời dặn của Bác là niềm tin, là động lực thôi thúc để lớp lớp các thế hệ trên dải đất Hồng Lam làm việc tốt hơn, cống hiến nhiều hơn. Khi niềm tin với Bác kính yêu được tỏa sáng bằng những hành động, những việc làm thiết thực, mỗi người dân Hà Tĩnh đều chung quyết tâm làm giàu cho gia đình, cho quê hương, biết yêu thương, biết sẻ chia để cùng nhau làm nên những mùa quả ngọt dâng lên Bác kính yêu.

Nguyễn Tâm


    Ý kiến bạn đọc