Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo lời Bác
EmailPrintAa
17:02 07/06/2017

Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập, rèn luyện Đảng ta cũng là người sáng lập, rèn luyện tổ chức Đoàn thanh niên và luôn chăm lo, giáo dục thế trẻ của nước nhà.
 
Thiếu nhi thị xã Kỳ Anh hưởng ứng Cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”  

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/1961), Bác đã gửi thư căn dặn các cháu thiếu niên, nhi đồng: "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; Học tập tốt, lao động tốt; Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; Giữ gìn vệ sinh thật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm". Những lời dạy giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ mà toàn diện, sâu sắc mang tầm thời đại của Người vẫn ngày ngày vang lên, khắc ghi trong tâm trí của bao thế hệ học trò, khi mỗi sáng đến trường, các em lại đồng thanh đọc 5 điều Bác dạy.

Để giúp thanh niên nâng cao nhận thức, rèn luyện ý chí kiên cường, tinh thân chiến đấu dũng cảm, lao động và học tập trở thành con người mới, chiến sỹ cách mạng, tích cực tham gia sự nghiệp chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Cách mạng tháng Tám, Người có thư căn dặn thanh niên: "Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng, trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Không sợ gian khổ hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước”; “Phải tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân. Tăng cường đoàn kết và giúp đỡ nhau. Nâng cao ý chí tổ chức và kỷ luật. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tự do”; “Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị. Chống kiêu căng tự mãn, chống lãng phí xa hoa. Thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến mãi”; “Ra sức học tập và nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc cho nhân dân”; “Luôn luôn dìu dắt và giáo dục thiếu niên nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo". Với tầm nhìn chiến lược, Bác Hồ nhìn nhận thanh niên theo quan điểm phát triển, toàn diện, luôn đặt niềm tin, mong đợi ở thanh niên và cũng đã nhiều lần đề cập đến trách nhiệm của các cấp ủy Đảng đối với Đoàn thanh niên. Người nhắc nhở các cấp ủy Đảng phải coi “xây dựng Đoàn là bộ phận trọng yếu của xây dựng Đảng". Trước lúc đi xa, trong Di chúc để lại cho Đảng và dân tộc ta, Bác còn căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và rất cần thiết,… Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo thanh niên thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”…

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã luôn nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện và làm theo lời Bác dạy. Trên các lĩnh vực, thời kỳ nào cũng nổi lên những tấm gương tuổi trẻ tài cao, chí lớn, có nhiều cống hiến cho quê hương, đất nước. Trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, thống nhất Tổ quốc, nổi lên những tấm gương như: Anh hùng, liệt sỹ Lý Tự Trọng, Phan Đình Giót, 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc và rất nhiều gương hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu cho sự nghiệp độc lập, tự do, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh hôm nay vâng lời Bác dạy, với tinh thần “Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đem trí tuệ, sức trẻ, nhiệt huyết chung tay xây dựng quê hương, đất nước; luôn tiên phong, gương mẫu, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó. Cùng với các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng thông qua các diễn đàn, sinh hoạt chủ điểm, nói chuyện chuyên đề, hội thi sân khấu hóa, viết nhật ký học tập và làm theo lời Bác dạy,… các phong trào hành động cách mạng có hiệu quả thiết thực trên mọi vùng, miền, lĩnh vực đã và đang hiệu triệu lớp lớp thanh thiếu nhi tích cực hưởng ứng. Màu áo xanh thanh niên in đậm trong suốt quá trình thực hiện di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh và trong các đợt cứu trợ nhân dân bị thiệt hại bởi bão, lụt. Áo xanh thanh niên làm mát cả mùa hè oi bức, làm ấm mùa đông và tô thêm sắc xuân mỗi khi tuổi trẻ xuống đồng giúp dân gặt lúa; lên rừng bảo vệ, phòng chống cháy rừng, trồng cây xanh; xuống biển làm sạch môi trường, đồng hành cùng ngư dân ra khơi bám biển; đến nơi khó khăn giúp đỡ người nghèo; về nơi cội nguồn “đền ơn đáp nghĩa”,… Hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên có tổng trị giá hàng tỷ đồng mỗi năm ở cơ sở, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng,… đã khẳng định rõ nét tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Hà Tĩnh.

 
Thanh niên tình nguyện giúp dân chỉnh trang vườn hộ theo chuẩn nông thôn mới  

Trong phát triển kinh tế - xã hội, đã có gần 1.000 mô hình kinh tế do thanh niên đứng chủ làm ăn hiệu quả, khẳng định ý chí, nghị lực của tuổi trẻ và khả năng làm giàu trên chính quê hương. Xuất hiện ngày càng nhiều học sinh, sinh viên giỏi, thành đạt là minh chứng cho truyền thống “đất học Hồng Lam”. Đã có nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu được tổ chức Đoàn và các cấp, ngành ghi nhận, tuyên dương; nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của tuổi trẻ được nhân ra diện rộng trong toàn tỉnh, như: Đường điện thanh niên “Thắp sáng đường quê”, “Ngày thứ bảy, chủ nhật tình nguyện, về cơ sở”…. Nhiều đoàn viên nỗ lực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần tăng tỷ lệ cán bộ, đảng viên trẻ cả về số lượng và chất lượng.

Dịp này, trên khắp quê hương Hà Tĩnh đâu đâu cũng tưng bừng không khí thi đua của toàn Đảng, toàn dân mừng Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 10 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh. Đây là dịp để các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua 582 diễn đàn, buổi sinh hoạt chủ điểm với nhiều chủ đề có ý nghĩa như: “Theo bước chân Người”, “Phải làm sao cho Hà Tĩnh nổi bật lên”,…; đảm nhận, thực hiện 182 công trình thanh niên có tổng trị giá hơn 03 tỷ đồng tại các địa phương nhằm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tổ chức 361 buổi sinh hoạt Đoàn, Đội trường học với chủ đề “Hát về Bác Hồ và quê hương Hà Tĩnh”, “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ”; Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thành công Hội thi “Viết thư gửi người thân” về chủ đề an toàn giao thông, Hội thi “Tin học trẻ” toàn tỉnh, tham gia và đạt Giải Ba Hội thi “Tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,… Gắn với chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập thành phố Hà Tĩnh, nhiều hoạt động của tuổi trẻ được triển khai, tổ chức có sức lan tỏa sâu rộng như: Hội thi sáng tác thơ, vẽ tranh về chủ đề “Thành phố em yêu”, Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về thành phố Hà Tĩnh, Chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Thành Sen tiếp bước chân Người”; Hội trại Thanh niên và các hoạt động kỷ niệm khác diễn ra trên địa bàn thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi và sự ủng hộ của các tầng lớp xã hội.

Những nỗ lực và kết quả tuổi trẻ Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua góp phần cùng tuổi trẻ cả nước khẳng định thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay xứng đáng với sự kỳ vọng và niềm tin yêu của Bác, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy, cánh tay đắc lực của Đảng. Tin tưởng thời gian tới, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh viết thêm những trang sử vàng, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Nguyễn Thị Hồng Thủy - Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc