Các địa phương, đơn vị sôi nổi hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
EmailPrintAa
17:12 27/07/2022

Thời gian qua, đặc biệt là dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/07/1947 - 27/07/2022) các cơ quan,, đơn vị trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại huyện Cẩm Xuyên và đồng chí Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thân nhân liệt sỹ tại Cẩm Trung

Huyện Cẩm Xuyên

Huyện đã xác nhận, giải quyết chế độ, chính sách cho hơn 64.000 lượt người có công với cách mạng, trong đó có 428 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, 3.247 liệt sỹ, 258 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 4.045 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Từ năm 2017 đến nay, huyện Cẩm Xuyên đã kêu gọi, vận động quyên góp được hơn 3,7 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây mới, sửa chữa 314 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 14, 8 tỷ đồng; Nghĩa trang liệt sỹ huyện được đầu tư nâng cấp với tổng kinh phí 14 tỷ đồng; 21/27 nhà bia ghi tên tưởng niệm liệt sỹ tại các xã, thị trấn được đầu tư xây mới với tổng nguồn kinh phí trên 38 tỷ đồng. Hằng năm, vào dịp lễ, tết, lãnh đạo huyện và các địa phương đều tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách; định kỳ tổ chức biểu dương người có công tiêu biểu.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức dâng hương tại nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9; Thành Cổ Quảng Trị, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc, khu mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, nghĩa trang liệt sỹ huyện; tổ chức Hội nghị biểu dương Người có công tiêu biểu toàn huyện giai đoạn 2017 - 2022; thăm hỏi, tặng quà cho người có công, gia đình có công.

Thị xã Hồng Lĩnh

Hiện nay, toàn Thị xã hiện có 5.886 người có công và thân nhân liệt sỹ, 01 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống (trong tổng số 47 Bà Mẹ đã được công nhận), 1.110 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 125 bệnh binh, 69 người và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học...

Lãnh đạo Thị xã và lãnh đạo phường Nam Hồng tặng quà ông Nguyễn Xuân Loan, thương binh ¼

Hằng năm, Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là Pháp lệnh Người có công và các chính sách liên quan của Trung ương, của tỉnh; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho người có công và thân nhân. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân đã vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Tặng nhà tình nghĩa, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng, nhân rộng mô hình “Xã, phường làm tốt công tác chăm sóc người có công”... Giai đoạn 2018 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã được ủng hộ gần 1,2 tỷ đồng; toàn Thị xã xây dựng được 72 căn nhà tình nghĩa trị giá 4,45 tỷ đồng tặng cho các gia đình chính sách. Các dịp lễ, tết đã huy động hàng tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng. Trong 02 năm phòng, chống đại dịch COVID-19, các gia đình chính sách có người điều trị, cách ly y tế tập trung đều được trao quà, hỗ trợ. Các thương binh nặng được chăm lo, giúp đỡ chu đáo ở gia đình; nhiều bố mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ được các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp đỡ đầu, chăm sóc.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công, phát động sâu rộng hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tạo điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội.

Huyện Hương Khê

Ban Thường vụ Huyện đoàn Hương Khê đã chỉ đạo tổ chức nhiều phong trào, hoạt động tri ân hướng tới các anh hùng, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ năm 2022

Các cấp bộ đoàn huyện Hương Khê đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Chỉnh trang 16 vườn hộ cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng; vận động trao tặng 150 suất quà trị giá gần 80 triệu đồng; tổ chức nấu 21 bữa cơm tình nghĩa, 07 chương trình cắt tóc miễn phí, 04 đợt khám, cấp phát thuốc, chăm sóc sức khỏe cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; chỉnh trang và phối hợp xây dựng Công trình “Hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời” tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện; 21/21 Đoàn xã, thị trấn tổ chức chỉnh trang khu vực Ttượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại hồ Bình Sơn (thị trấn Hương Khê) và các Đài tưởng niệm liệt sỹ.

Với hơn 200 diễn đàn sinh hoạt chủ điểm tháng 7 “Chúng em hành quân theo bước chân những người anh hùng” và “Tuổi trẻ Việt Nam viết tiếp câu chuyện hòa bình”, các cuộc hành hương, dâng hương, hoa tại các địa chỉ đỏ trong và ngoài huyện được tổ chức sôi nổi, xúc động và tự hào. Đặc biệt, tối ngày 26/7/2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn chủ trì tổ chức Lễ cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ với sự tham dự của gần 300 đại biểu, người dân và đoàn viên, thanh niên, tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Những hoạt động trên thể hiện truyền thống tốt đẹp, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ; động viên, giúp đỡ người có công và thân nhân tiếp tục vươn lên xây dựng tỉnh nhà và đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Các tác giả: Đặng Thị Nga (Phó Giám đốc Trung tâm chính trị Cẩm Xuyên), Trần Thị Thúy Hằng (Trung tâm Chính trị thị xã Hồng Lĩnh), Kiều Thị Thu Hằng (Huyện đoàn Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc