Cẩm Xuyên tập trung phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch COVID-19
EmailPrintAa
17:39 01/07/2021

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đạt được những kết quả tích cực.

Người dân cấy lúa vụ Hè - Thu

Trong điều kiện khó khăn, vừa tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ tháng 10/2020, vừa phòng, chống dịch COVID-19 và dịch bệnh trên đàn gia súc, nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên đã có các giải pháp linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn. Vụ lúa Xuân năng suất cao nhất từ trước đến nay (60,5 tạ/ha). Các loại hoa màu nhìn chung được mùa, sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, an toàn. Sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng đạt 5.899 tấn, bằng 58,62% kế hoạch năm và bằng 103,88% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 1.413 tỷ đồng, bằng 52% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, thu ngân sách đạt 235 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch năm. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành xúc tiến đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Cẩm Nhượng và thành lập mới Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên 2; hoàn thành kế hoạch xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo được quan tâm thực hiện tốt. Hoàn thành xây dựng 02 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và hỗ trợ xây dựng 107 nhà ở cho người có công, hộ nghèo, cận nghèo và hộ bị ảnh hưởng thiên tai, trong đó 38 nhà đã hoàn thành. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Huyện Cẩm Xuyên tổ chức Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 (ảnh Phan Trâm/Báo Hà Tĩnh)

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai quyết liệt. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về tự bảo vệ bản thân và cộng đồng; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân. Các ngành chức năng, các địa phương triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và ngành Y tế; sàng lọc, truy vết, giám sát chặt chẽ các trường hợp từ vùng có dịch về trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu “5K”. Chủ động bố trí các điểm cách ly tập trung và lực lượng thường trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã gặp khó khăn, như: Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến chăn nuôi. Hoạt động dịch vụ và du lịch, nhất là tại Khu du lịch Thiên Cầm bị tác động nặng nề của dịch COVID-19. Triển khai thực hiện một số dự án đầu tư chưa đạt tiến độ đề ra.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19;  chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống, nhất là tại các địa phương đông dân, có nhiều cơ sở sản xuất; huy động các nguồn lực để phòng, chống dịch; tiếp tục động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là triển khai Dự án đầu tư hạ tầng và kinh doanh Cụm công nghiệp Cẩm Nhượng, thành lập Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên 2. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách và nuôi dưỡng nguồn thu;  đảm bảo cung ứng các hàng hóa thiết yếu và ngăn chặn, xử lý kịp thời các hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất thường. Tập trung chăm sóc tốt các loại cây trồng và phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi. Chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng  nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở cho người có công, hộ nghèo, cận nghèo và hộ bị ảnh hưởng thiên tai.

Thị Oanh (Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Cẩm Xuyên)


    Ý kiến bạn đọc