Can Lộc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
EmailPrintAa
17:26 19/07/2023

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Can Lộc có tổng chiều dài 19,4 km, đi qua địa bàn 9 xã, thị trấn, là địa phương có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn của tỉnh. Toàn huyện Can Lộc có 198,47ha đất các loại, với 2.135 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó 1.850 hộ bị ảnh hưởng đất sản xuất nông nghiệp, 285 hộ bị ảnh hưởng đất ở (146 hộ tái định cư) và 788 ngôi mộ phải di dời.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn xã Quang Lộc

Để triển khai thực hiện Dự án đảm bảo tiến độ được giao, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho người đứng đầu các xã, thị trấn có Dự án đi qua, chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ phục vụ Dự án. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những hộ dân bị ảnh hưởng của Dự án phối hợp tốt trong quá trình cắm mốc, đo vẽ bản đồ, kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền với đất, tổ chức niêm yết công khai, minh bạch các phương án, kinh phí bồi thường tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố để người dân đối chiếu, từ đó góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

Đến nay, cơ bản 285 hộ có đất ở và tài sản trên đất đã nhận tiền đền bù, hiện còn một số hộ do đang đi làm ăn xa và một số hộ còn băn khoăn một số nội dung nên chưa nhận tiền đền bù. Toàn huyện đến nay đã giải ngân được 511,9/627,67 tỷ đồng, đạt 81,6% %, thực hiện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt trên 98,2% kế hoạch và huyện đang phấn đấu trước ngày 20/7/2023 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Cùng với việc giải phóng mặt bằng, chi trả tiền đền bù cho người dân, huyện Can Lộc đã lựa chọn, quy hoạch và tiến hành khởi công 5 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 19ha tại các xã Quang Lộc, Sơn Lộc, Kim Song Trường và Trung Lộc. Sau khi khởi công, huyện Can Lộc đã chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, các phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công; đến thời điểm này, các khu tái định cư đã hoàn thành phần san lấp mặt bằng, các hệ thống hạng mục hạ tầng đang được hoàn thiện.

Cán bộ và Nhân dân giúp các hộ dân ở xã Quang Lộc di dời tài sản đến nơi ở mới

Trong quá trình thực hiện, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các thôn, tổ dân phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động mỗi người dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Nhà nước trong triển khai Dự án; đối với các hộ dân còn có những vướng mắc, băn khoăn, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn, các địa phương thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại, từng bước tháo gỡ tạo đồng thuận để bàn giao mặt bằng cho Dự án.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tổ chức phát động ra quân hỗ trợ các gia đình di dời nhà cửa, tài sản, vật nuôi để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; kêu gọi sự chung tay của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên trên địa bàn tham gia hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng hàng ngàn ngày công di dời đến nơi ở mới. Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án Thăng Long trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, thường xuyên tổ chức các cuộc làm việc với các sở, ban, ngành cấp tỉnh để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức kiểm đếm, áp giá, chi trả cho các hộ dân.

Khu tái định cư tại xã Kim Song Trường đang được xây dựng

Thời gian tới, để thực hiện các mục tiêu của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Can Lộc đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra, huyện Can Lộc sẽ tiếp tục tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tạo sự đồng thuận của mỗi người dân để Dự án được triển khai thành công, góp phần vào sự phát triển của đất nước cũng như của địa phương.

Võ Quang Đạt , Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Can Lộc


    Ý kiến bạn đọc