Can Lộc kỷ niệm 50 năm chiến tích Làng K130
EmailPrintAa
17:05 14/08/2018

Tối ngày 13/8/2018, Ủy ban nhân dân huyện Can Lộc tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến tích Làng K130 xã Tiến Lộc (13/8/1968 - 13/8/2018). Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Dương Tất Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đại biểu một số sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và đông đảo nhân dân địa phương.

Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, các đại biểu và người dân đã cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử của Làng K130. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với các địa danh như Ngã ba Đồng Lộc, Khe Giao, Cầu Nhe, Làng Hạ Lội trước đây, nay là Làng K130 (xã Tiến Lộc) đã trở thành “tọa độ chết”, là trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ nhằm chia cắt tuyến đường vận chuyển huyết mạch trên bộ vào chiến trường miền Nam.

Ngày 13/8/1968, nhận được lệnh của cấp trên, với khẩu hiệu “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, nhân dân Làng Hạ Lội đã tự nguyện tháo dỡ nhà ở của mình, chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ, 130 ngôi nhà đã được tháo dỡ để lát đường cho đoàn xe 130 chiếc chở xăng dầu, lương thực, đạn dược vào chiến trường miền Nam. Để ghi nhớ sự kiện lịch sử này, Ban đảm bảo giao thông của tỉnh Hà Tĩnh đã đặt tên Làng Hạ Lôi là Làng K130 và chiến dịch vận chuyển này là chiến dịch K130. Làng K130 đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc như một trong những mốc son hào hùng.

Năm 2006, Làng K130 đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện nay, khu di tích đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho chủ trương đầu tư xây dựng bia chứng tích để ghi nhớ về những hy sinh, mất mát và đóng góp của nhân dân địa phương. Trải qua thời gian, Làng K130 bị chiến tranh tàn phá đã có nhiều đổi thay, phát triển qua thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tặng quà cho các gia đình chính sách

Nhân dịp Lễ kỷ niệm, huyện Can Lộc đã trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 01 triệu đồng cho các gia đình chính sách ở Làng K130. Lễ kỷ niệm có chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi những chiến công của quân và dân ta, của nhân dân Làng K130, để lại trong lòng người xem nhiều cung bậc cảm xúc.

Võ Quang Đạt - Văn phòng Huyện ủy Can Lộc


    Ý kiến bạn đọc