Can Lộc sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
EmailPrintAa
17:31 29/05/2017

Chiều ngày 27/5/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; triển khai chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017; báo cáo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
 
Các đại biểu dự Hội nghị  

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) truyền đạt chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong đó nhấn mạnh các nội dung trọng tâm: nhận diện các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; hoàn thiện các văn bản pháp luật về phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát huy dân chủ, hoàn thiện cơ chế để huy động nhân dân tham gia phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tổ chức học tập, thảo luận, liên hệ và lựa chọn những việc làm theo của tập thể và cá nhân.

Hội nghị đã đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ huyện Can Lộc. Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt rộng rãi các nội dung của Chỉ thị, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; gắn thực hiện Chỉ thị 05 với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” và các chỉ thị, kết luận của các cấp ủy đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời kiểm tra, giám sát việc tuyên truyền, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện tại 17 đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Nhìn chung, nội dung đăng ký học tập và làm theo đảm bảo cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, từng cá nhân. Các địa phương, đơn vị cũng đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với các nhiệm vụ chính trị của địa phương như xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, gương người tốt, việc tốt trong hiến đất, hiến cây, hiến các công trình, góp công, góp của xây dựng nông thôn mới. Một số phong trào, mô hình như “Nuôi heo tiết kiệm”, “Giúp đỡ bạn nghèo”, “Quỹ bát cháo tình thương” được nhân rộng.

Tuy vậy, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Một số cấp ủy đảng cơ sở chưa thực sự sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa trở thành việc làm thường xuyên, sâu rộng và có sức lan tỏa. Có đơn vị còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn các nội dung để đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác tuyên truyền, giáo dục tuy được các cấp ủy chú trọng hơn nhưng chưa được thường xuyên, nội dung chưa đa dạng...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, đưa nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung kiểm điểm sinh hoạt chi bộ hàng tháng, kiểm điểm cuối năm của tổ chức đảng và đảng viên. Phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cơ quan, đơn vị theo phương châm trên trước, dưới sau. Đưa việc học học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Chú trọng biểu dương, nhân rộng gương điển hình, cách làm hay, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Tăng cường các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 đối với  đồng bào có đạo, đối với thế hệ trẻ, thanh niên nông thôn, các doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức cơ sở đảng. Cấp ủy đảng các cấp thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung đăng ký thực hiện học tập và làm theo gương Bác của tập thể, cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, uốn nắn những đơn vị, tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt; khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được thông tin về kết quả Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Võ Quang Đạt - Văn phòng Huyện ủy Can Lộc


    Ý kiến bạn đọc