Cấp ủy huyện Thạch Hà tăng cường đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân
EmailPrintAa
14:39 03/08/2017

Gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, các đoàn công tác chỉ đạo cơ sở huyện Thạch Hà đã tăng cường đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân, coi đây là khâu đột phá trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, góp phần giải quyết hiệu quả những vấn đề tồn đọng và những vấn đề mới phát sinh từ cơ sở.
 
Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy đối thoại với cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Thạch Văn  

Các cuộc đối thoại chủ yếu được tổ chức ở những địa phương khó khăn, hoặc đăng ký về đích nông thôn mới, địa phương có phong trào chững lại, thậm chí có sự “tắc nghẽn”, lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; nội bộ thiếu thống nhất, đùn đẩy trách nhiệm,… Các vấn đề được đề cập chủ yếu là những băn khoăn, bức xúc, kiến nghị mà người dân mong muốn được giải đáp cặn kẽ, làm rõ trên các lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp, chính sách xã hội, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng nông thôn mới… Với những địa phương này, đối thoại là kênh để cấp ủy huyện nắm thông tin, từ đó chỉ đạo các ban, ngành cấp huyện vào cuộc chấn chỉnh, giải quyết kịp thời. Đối với những địa phương làm tốt, thông qua đối thoại để lắng nghe, đúc rút kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, từ đó tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh phong trào, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

Mỗi cuộc đối thoại đều được chuẩn bị kỹ nội dung, chương trình, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy hoặc đồng chí Trưởng Đoàn công tác chỉ đạo cơ sở trực tiếp điều hành, đặt vấn đề, gợi ý nội dung đối thoại, chất vấn ban chấp hành, ban thường vụ đảng bộ xã, thị trấn, sau đó là phần giải đáp ý kiến, kiến nghị của người dân. Những việc thuộc thẩm quyền của xã, Ban Thường vụ Huyện ủy giao xã giải quyết. Các ban, phòng, ngành của huyện tham gia và trực tiếp trả lời người dân những nội dung liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của đơn vị mình. Những sự việc tồn đọng kéo dài, Thường trực Huyện ủy giao các phòng, ngành trực tiếp làm việc với xã, với người dân nắm rõ thêm và giải quyết trong thời gian sớm nhất, đồng thời giao trách nhiệm cho các phòng liên quan theo dõi, đánh giá việc khắc phục, báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Huyện ủy. Những nội dung vượt thẩm quyền, các phòng, ngành có trách nhiệm tham mưu trình cơ quan cấp trên xem xét giải quyết.

Bằng cách làm này, thời gian qua, Huyện ủy Thạch Hà đã tổ chức được 15 cuộc đối thoại với cán bộ, nhân dân các xã, thị trấn với khoảng 3.000 cán bộ cơ sở và người dân tham gia; có gần 400 lượt ý kiến của người dân bày tỏ suy nghĩ, phản ánh, kiến nghị những vấn đề “nóng” như: Chính sách xây dựng nông thôn mới, xử lý rác thải, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính sách đối với người có công, bồi thường do sự cố môi trường biển… Qua đối thoại đã giúp cơ sở tháo gỡ được những tồn tại, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước.

Tiêu biểu là cuộc đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Việt Xuyên vào tháng 5/2017. Việt Xuyên là xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay nhưng có thời điểm sự phối kết hợp của các đoàn thể chưa nhịp nhàng, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và người dân chưa cao, chưa tạo được sự thống nhất trong việc triển khai nhiệm vụ. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới huyện đã tổ chức đối thoại với cán bộ cốt cán, thành phần dự mở rộng đến cán bộ thôn, tổ trưởng các tổ liên gia. Qua đối thoại đã kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tạo sự chuyển biến về mặt nhận thức, phát huy được vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Khác với xã Việt Xuyên, xã Thạch Văn là địa phương đã về đích nông thôn mới năm 2015, tuy nhiên thời gian gần đây, các phong trào có phần lắng xuống. Giữa tháng 7/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức đối thoại, tìm hiểu kỹ nguyên nhân, lắng nghe 24 ý kiến của nhân dân, chỉ đạo các phòng, ngành liên quan xử lý, đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, do vậy đã động viên, khơi dậy các nguồn lực đưa phong trào xã trở lại quỹ đạo, quyết tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt.

Kinh nghiệm cho thấy, để nâng cao chất lượng các cuộc đối thoại đòi hỏi tư duy, kỹ năng của người điều hành; sự vào cuộc quyết liệt của các ban, phòng, ngành cấp huyện. Cấp cơ sở cần kiên trì lắng nghe ý kiến nhân dân để phối hợp thường xuyên với cấp trên xử lý công việc theo thẩm quyền, trách nhiệm, không để sự việc kéo dài, gây bức xúc, phát sinh điểm nóng. Về phía người dân cần có thái độ hợp tác, chia sẻ, phản ánh chân thực, khách quan vấn đề, đóng góp ý kiến tâm huyết có tính xây dựng, thể hiện trách nhiệm công dân nhằm tạo sự đồng thuận, ổn định chung; tránh lợi dụng đối thoại để thực hiện những hành vi xuyên tạc sự thật, khiếu nại, tố cáo trái quy định, vi phạm quy chế dân chủ cơ sở.

Phan Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc