Công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn
EmailPrintAa
16:32 21/03/2019

Chiều ngày 20/3/2019, Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu của huyện Hương Sơn.

Lãnh đạo huyện và Sở Khoa học và Công nghệ trao chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho các thành viên Hội Chăn nuôi và Kinh doanh hươu Hương Sơn

Từ xa xưa, nhung hươu được biết đến là một trong 4 thượng dược (sâm, nhung, quế, phụ). Theo phân tích khoa học, nhung hươu chứa nhiều thành phần như: Canxi cacbonat, canxi phosphas, chất keo, protid, testosteron , pentocrin , acid amin … có tác dụng bồi bổ sức khỏe, phòng và chữa bệnh cho con người.

Hương Sơn là huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng bù lại có khí hậu, thổ nhưỡng và sinh vật phù hợp để nuôi hươu sao. Qua khảo nghiệm và kiểm chứng trên thực tế, nhung hươu Hương Sơn có chứa nhiều dưỡng chất, chất lượng vượt trội so với nhung hươu ở các vùng miền khác trong nước.

Hươu ở Trại chăn nuôi hươu Sông Con, xã Sơn Quang

Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ phát triển nghề nuôi hươu, giúp nhiều hộ dân huyện Hương Sơn thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Tính đến năm 2018, tổng đàn hươu có 35.531 con, sản lượng nhung hươu 14,787 tấn, giá trị kinh tế mang lại ước đạt 163 tỷ đồng (bình quân 11 triệu đồng/kg nhung tươi). Bằng kinh nghiệm truyền thống, các hộ dân và các cơ sở chế biến đã bào chế thành nhiều loại sản phẩm bồi bổ sức khỏe (rượu, cao, nhung hươu bột, nhung tươi thái lát, nhung ngâm mật ong…).

Điều trăn trở của cơ quan quản lý và người chăn nuôi hươu là cần có đầu ra ổn định, phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương. Qua xây dựng đề án, tổ chức các hội nghị, hội thảo về sản phẩm nhung hươu Hương Sơn, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ kiểm định chất lượng..., năm 2008, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu thương hiệu cho “Hươu giống, nhung hươu Hương Sơn”. Năm 2017, Huyện đã xây dựng thành công hệ thống truy xuất nguồn gốc, do đó, giá bán nhung hươu Hương Sơn trên thị trường tăng cao.

Nay được bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn”, đây là kết quả đáng mừng, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng cũng như tâm huyết của các cơ quan chức năng và người nuôi hươu ở Hương Sơn, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ mặt hàng chủ lực của huyện, của tỉnh trong thời gian tới.

Phạm Anh Hào - Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Hương Sơn


    Ý kiến bạn đọc