Đảng bộ huyện Hương Khê phát triển đảng viên
EmailPrintAa
17:15 14/09/2021

Hương Khê là huyện miền núi, dân số gần 11 vạn người; tỷ lệ người theo tôn giáo và tham gia sinh hoạt tôn giáo chiếm gần 30%; có 04 bản dân tộc thiếu số với 279 hộ, 976 nhân khẩu. Trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo nhiệm vụ quan trọng này.

Đại diện Đảng ủy xã Hương Liên và Đồn Biên phòng đóng tại địa phương tặng hoa chúc mừng đảng viên mới kết nạp

Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời quán triệt, phổ biến các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan công tác phát triển đảng viên đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, xác định chỉ tiêu phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2020-2025 và từng năm cụ thể. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các đảng bộ, chi bộ trực thuộc; giao Ban Tổ chức Huyện uỷ theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, các Ban Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai.

Với chủ trương “sát, trúng, đúng” và đạt về số lượng nhưng phải nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở từng tổ chức đảng cơ sở; thời gian qua, hầu hết cấp ủy đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm cho từng chi bộ trực thuộc; quan tâm công tác tạo nguồn và nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; chỉ đạo các đoàn thể giới thiệu quần chúng ưu tú cho chi bộ xem xét kết nạp.

Đảng viên tuyên thệ tại Lễ kết nạp

Nhiều phong trào, hoạt động thiết thực đã tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, hội viên, quần chúng phấn đấu rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Điển hình như phong trào tuổi trẻ huyện Hương Khê chung tay xây dựng nông thôn mới; chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp - lập nghiệp; thanh niên tình nguyện; phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc… Qua đó, cấp ủy cơ sở và các đoàn thể lựa chọn, bình xét các quần chúng có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt để bồi dưỡng, giao nhiệm vụ thử thách và lập danh sách giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét, cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Bên cạnh đó, các cấp ủy chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong quần chúng Nhân dân, giúp quần chúng hiểu rõ hơn và tự nguyện rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng để được cống hiến, đóng góp cho cộng đồng dân cư và phong trào của địa phương.

Nhờ thực hiện đúng phương châm, phương hướng, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình thủ tục chặt chẽ và làm tốt công tác xây dựng kế hoạch nên 08 tháng đầu năm 2021, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp 120 đảng viên (bằng 80% chỉ tiêu Nghị quyết; gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2020); trong đó có 05 đảng viên là người Công giáo, 06 đảng viên là người dân tộc thiểu số (02 dân tộc Chứt, 03 dân tộc Mường, 01 dân tộc Lào); chất lượng đảng viên kết nạp ngày càng được nâng lên (55% đảng viên mới kết nạp tốt nghiệp THPT, 40,1% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng còn một số khó khăn, như công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên vẫn còn có mặt bất cập; tỷ lệ đảng viên trên dân số ở một số địa phương còn thấp; số trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố chưa chưa đảng viên còn nhiều (44,1%).

Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác phát triển viên, Đảng bộ huyện Hương Khê sẽ tập trung quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác phát triển đảng viên; thông qua các phong trào thi đua để phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng và giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Giao cấp ủy các cấp tăng cường chỉ đạo, có kế hoạch, giải pháp phát triển đảng viên cụ thể, sát với tình hình thực tế; thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; thực hiện quy trình kết nạp đảng viên bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, coi trọng cả số lượng và chất lượng. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên; Kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với công tác quản lý, sàng lọc đảng viên, kiên quyết đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Phạm Thị Sâm (Ban Tổ chức Huyện ủy Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc