Đảng bộ huyện Thạch Hà đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”
EmailPrintAa
15:40 04/10/2019

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU, ngày 18/9/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Huyện ủy Thạch Hà đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện, gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hội Phụ nữ xã Thạch Hương vận động, hướng dẫn hội viên xử lý rác tại hộ gia đình

Trên lĩnh vực văn hóa, các địa phương, đơn vị đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng làng, gia đình, đơn vị văn hóa, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào khuyến học, khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nhân đạo từ thiện, vận động đồng bào công giáo sống tốt đời, đẹp đạo… Hội phụ nữ có nhiều cách làm thiết thực, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, như: Xử lý rác thải tại hộ, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp; tự quản các tuyến đường; thành lập tổ đội giúp nhau cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu… Đặc biệt, Câu lạc bộ “Mẹ vắng nhà” của Hội liên hiệp phụ nữ xã Thạch Văn được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả hơn 10 năm qua. Hiện tại, Câu lạc bộ có 45 thành viên là các cháu có mẹ đi làm ăn xa, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phối hợp với các trường, các đoàn thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề cung cấp cho các cháu những kỹ năng sống cần thiết, đồng thời kêu gọi tổ chức cá nhân đóng góp xây dựng quỹ, tặng quà, sổ tiết kiệm, giúp đỡ, động viên về vật chất đối với các cháu có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Tích cực thi đua Dân vận khéo gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện đã tổ chức 675 đợt ra quân, huy động 1.418.395 lượt người, trong đó 12.222 lượt cán bộ huyện, 68.374 lượt cán bộ xã và 1.337.799 lượt người dân tham gia; đã xây dựng được 396 vườn mẫu, 58 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đạt và cơ bản đạt chuẩn; có 26.718 vườn hộ đã tổ chức sản xuất cho thu nhập từ 10 đến gần 200 triệu đồng/năm.

Từ năm 2009 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 1.534 mô hình, điển hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.   Lĩnh vực phát triển kinh tế có 585 mô hình, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng tự nhiên, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân. Nhiều mô hình đem lại giá trị kinh tế cao, như: Sản xuất giống lúa chất lượng cao ở các xã Thạch Thanh, Thạch Xuân; trồng thanh long ruột đỏ ở các xã Ngọc Sơn, Việt Xuyên, Thạch Ngọc; trồng dưa lưới tại các xã Ngọc Sơn, Bắc Sơn, Thạch Sơn; sản xuất rau, củ, quả sạch của hợp tác xã Hoàng Hà ở xã Tượng Sơn; nuôi cá lồng bè ở xã Thạch Sơn. Quỹ tín dụng nhân dân xã Bắc Sơn có tổng vốn cho vay trên 20 tỷ đồng giải quyết nhu cầu vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh cho nhân dân trong và ngoài xã…

Các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận, quan tâm xây dựng các mô hình chi bộ trong sạch vững mạnh, cải cách hành chính, xây dựng các tổ chức hội, đoàn thể, công đoàn vững mạnh… góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Cán bộ, công chức, viên chức xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của Nhân dân ngay tại cơ sở. Từ năm 2016 đến nay, cấp ủy, chính quyền Huyện và cơ sở đã tổ chức 125 cuộc đối thoại, tiếp nhận, trả lời trên 2.100 ý kiến người dân.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với lực lượng vũ trang đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về quốc phòng - an ninh, vận động nhân dân thực hiện tốt luật nghĩa vụ quân sự. Phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu, các tổ chức an ninh tự quản. Qua đó, nhiều vụ việc được phát hiện và giải quyết kịp thời tại cơ sở. Có nhiều mô hình tiêu biểu như: Mô hình đảm bảo an ninh trật tự vùng giáo; “Tiếng kẻng an ninh”, phong trào 3 không “không ma túy, không tai nạn giao thông, không đánh bạc” ở 12 xã; mô hình tuyên truyền giáo dục pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự của Hội Cựu Chiến binh xã Phù Việt; Tổ Liên gia tự quản xóm Lạc Long - Thạch Văn; địa phương không có ma túy, mại dâm của Công an xã Thạch Hương, Đoàn xã Thạch Lưu...

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Thạch Hà tiếp tục quán triệt, triển khai Chỉ thị số 32-CT/TU gắn với thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng mô hình dân vận khéo các cấp, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát, gắn với sơ kết, tổng kết, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả để duy trì, nhân rộng các mô hình, góp phần đưa công tác dân vận của Đảng vào thực tiễn một cách có chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Phan Thị Hương (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà)


    Ý kiến bạn đọc