Đảng bộ thị xã Kỳ Anh quan tâm thực hiện tốt công tác cán bộ nữ
EmailPrintAa
17:24 08/03/2022

Sau khi thành lập thị xã Kỳ Anh (tháng 5/2015), Đảng bộ Thị xã đã kịp thời kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các lĩnh vực công tác, trong đó thực hiện tốt công tác cán bộ nói chung, cán bộ nữ nói riêng.

Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh trao quyết định luân chuyển cán bộ nữ về cơ sở

Tại thời điểm thành lập Thị xã, vấn đề được quan tâm nhất là công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ nữ. Với quan điểm, tăng đơn vị hành chính cấp huyện nhưng không tăng biên chế, sử dụng nguồn cán bộ có sẵn được chia tách từ huyện Kỳ Anh (cũ) nên thực tế cán bộ công chức, viên chức các cơ quan cấp Thị sau khi thành lập chỉ đảm bảo được từ 55 đến 65% tổng biên chế (có những phòng, ban khi thành lập chỉ có 01 người).

Đến nay, với sự quan tâm của tỉnh; sự quan tâm, tin tưởng, sẵn sàng giao nhiệm vụ của cấp ủy các cấp và cả hệ thống chính trị, công tác cán bộ nói chung và cán bộ nữ nói riêng của thị xã Kỳ Anh không chỉ tăng lên về mặt số lượng (cơ bản đảm bảo 85- 95% tổng biên chế) mà còn được nâng cao về chất lượng và hiệu quả công việc. Nhiều nữ cán bộ đã được quan tâm đào tạo, quy hoạch, bố trí, giao nhiệm vụ và đang phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và thế mạnh của phái nữ trên mọi mặt công tác tại địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh nhà.

Từ sau đại hội Đảng bộ Thị xã khoá II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và sau cuộc bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhiều nữ cán bộ cấp Thị xã và các xã, phường đã được quan tâm bổ sung quy hoạch, bổ nhiệm các chức vụ quản lý. Hiện có 02 nữ/12 ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy (16,67%); 09 nữ/36 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã (25%); 11 nữ/30 đại biểu Hội đồng nhân dân Thị xã khoá II (36,67%); 13 cán bộ nữ cấp trưởng phòng và 11 nữ cấp phó tại 32 phòng, ban, đoàn thể, đơn vị cấp thị; 08 nữ là cán bộ chủ chốt cấp xã, phường (3,48%); 38 nữ trên tổng số 98 thành viên thuộc các Đoàn công tác của Ban Thường vụ Thị ủy tại các xã, phường (chiếm gần 40%). Nhiều cán bộ nữ được bổ nhiệm chức vụ quản lý khi mới 30 tuổi, được giao phụ trách phòng (sau đó bổ nhiệm Trưởng phòng) khi mới giữ chức vụ cấp phó chưa đầy 03 năm, được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý ở những vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cũng như sự tận tâm tận lực rất cao như: Quản lý kinh tế, quản lý đô thị, Văn phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra, Lao động - Thương binh và Xã hội, Bệnh viện Đa khoa,... Kết quả quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo có tỷ lệ nữ chiếm gần 40%, cấp cơ sở chiếm trên 30%. Hiện nay, cán bộ nữ chiếm tỷ lệ cao trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các ngành, các cấp của thị xã Kỳ Anh. Cán bộ, công chức cấp thị có 48,22% là nữ, cán bộ cấp xã, phường có 33,83% là nữ; riêng ngành Giáo dục tỷ lệ nữ là 83,76%, ngành Y tế là 76,28%.

Các nữ đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã  Kỳ Anh khoá II, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Gắn với công tác quy hoạch cán bộ nữ, cấp ủy, chính quyền Thị xã đã tạo điều kiện cho cán bộ nữ đương chức và trong quy hoạch đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước nhằm đáp ứng tốt hơn tiêu chuẩn của từng chức danh. Hiện nay, trong số cán bộ nữ của Thị xã (kể cả cấp xã) đã có 20,58% trình độ chuyên môn trên đại học, 73,52% trình độ chuyên môn đại học; 26,47% trình độ cao cấp chính trị, 67,65% trình độ trung cấp chính trị. Nhìn chung, các chị đều chịu khó học tập, tiếp thu, vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng được trang bị, bảo đảm hiệu quả công việc sau đào tạo, tạo nền tảng cho cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Qua thực tiễn và kết quả thực hiện nhiệm vụ sau gần 07 năm thành lập thị xã Kỳ Anh cho thấy: Khi được cấp ủy, chính quyền quan tâm, được tin tưởng giao nhiệm vụ thì dù ở bất cứ vị trí, cương vị nào, chị em cũng đều nhận thức rõ vai trò, phát huy  năng lực, trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao. Hầu hết các vị trí có cán bộ nữ đảm đương nhiệm vụ quản lý đều rất vững vàng, phát huy được tinh thần đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh đơn vị hành chính đô thị mới phải thực hiện nhiệm vụ nặng nề, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp (sự cố môi trường biển, giải quyết tồn đọng sau chia tách, khắc phục hậu quả thiệt hại thiên tai, phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tuyên truyền giải phóng mặt bằng, tái định cư,...). Các chị đều chịu khó học tập nâng cao trình độ, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực về mọi mặt, nhạy bén, năng động, từng bước vươn lên, phát huy trí tuệ và năng lực của bản thân, đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; vừa làm tròn chức trách nhiệm vụ được giao, vừa làm tròn trách nhiệm người mẹ, người vợ trong gia đình.

Đội bóng chuyền cán bộ nữ Cơ quan Thị ủy - Khối dân Thị xã

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ quản lý trên địa bàn thị xã Kỳ Anh vẫn còn một số khó khăn, bất cập. Tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch tuy cao, nhưng bố trí để tham gia cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý (nhất là ở cấp xã, phường và những chức danh chủ chốt) vẫn chưa tương xứng với tiềm năng nguồn nhân lực nữ. Việc bố trí cán bộ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý chưa thực sự có bước đột phá, còn gặp một số rào cản nhất định, thậm chí có những rào cản xuất phát từ bản thân cán bộ nữ (do dự, thiếu tự tin, lo lắng hoạt động không bằng cán bộ nam, chưa thật sự tâm huyết, nhiệt tình,...). Một số cấp ủy, người đứng đầu cấp cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về công tác cán bộ nữ, còn thiếu sự tin tưởng vào khả năng, năng lực của đội ngũ cán bộ nữ nên chưa mạnh dạn đưa vào quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, xem xét bố trí. Một số cơ quan, xã, phường nguồn cán bộ nữ đưa vào quy hoạch còn ít; hoặc có quy hoạch nữ vào các chức danh chủ chốt nhưng tính khả thi không cao; hoặc quan tâm quy hoạch “trẻ” thì thiếu nữ, quan tâm quy hoạch “nữ” thì không còn “trẻ”... Hiện nay, chức danh càng cao thì số lượng cán bộ nữ trẻ càng ít, đặc biệt các chức danh thường trực cấp ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thị xã không có cán bộ nữ; chức danh thường trực cấp ủy, lãnh đạo hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp xã còn ít. Bên cạnh đó, công tác tham mưu, đề xuất của Ban Nữ công và Hội Phụ nữ cấp Thị cũng như cơ sở có lúc, có nơi chưa sâu sát, thiếu kịp thời. Một số công chức, viên chức nữ còn tự ti, biểu hiện sự hài lòng, an phận, một số ít thích làm công tác chuyên môn, thiếu sự tự tin, ý chí phấn đấu vươn lên vị trí lãnh đạo, quản lý. Phong cách lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số cán bộ nữ chưa dứt khoát, thiết quyết liệt, còn cầm chừng, hiệu quả chưa cao...

Để tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị toàn Thị xã trong thời gian tới, Đảng bộ thị xã Kỳ Anh đã ban hành Nghị quyết 05-NQ/ThU “về xây dựng đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đến năm 2025 và những năm tiếp theo” , trong đó xác định một số mục tiêu và giải pháp trọng tâm sau:

Một là , tiếp tục quan tâm nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở, cán bộ, đảng viên và bản thân cán bộ nữ. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ. Tập trung nâng cao chất lượng, tạo cơ hội cạnh tranh bình đẳng để cán bộ nữ phát huy năng lực, sở trường công tác cũng như mạnh dạn nhận nhiệm vụ ở những vị trí đòi hỏi tính chuyên môn cao.

Hai là, quan tâm tạo nguồn cán bộ nữ trẻ có năng lực, tâm huyết từ phong trào quần chúng, sinh viên nữ thuộc diện thu hút của tỉnh, có khả năng, sở trường và chuyên môn phù hợp để tăng cường cho cán bộ Đoàn cấp Thị và cơ sở. Riêng ở cấp xã, cần có chính sách ưu tiên tuyển dụng sinh viên nữ tốt nghiệp đại học để tạo nguồn lâu dài. Tiếp tục thực hiện chủ trương tạo nguồn cán bộ nữ kế cận. Đối với cán bộ nữ, trẻ xét thấy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì thực hiện ngay việc bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử, bầu cử giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý đã được quy hoạch.

Ba là, tăng cường luân chuyển cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý để đào tạo qua thực tiễn giúp họ sớm trưởng thành, chuẩn bị dự nguồn cho các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp. Tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ nữ trẻ tuổi trong quy hoạch, có chiều hướng phát triển tốt để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc luân chuyển. Mạnh dạn bố trí cán bộ nữ trẻ đã được đào tạo, tuy trước mắt còn có mặt hạn chế nhưng có triển vọng, xem xét luân chuyển từ Thị xã về xã, phường hoặc ngược lại giữ các chức danh chủ chốt để rèn luyện, nâng cao năng lực thực tiễn.

Bốn là, tiếp tục kiến nghị tỉnh xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển nguồn nhân lực cán bộ nữ. Tăng đầu tư ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ. Tăng cường các hoạt động tập huấn, hội thảo, giao lưu, hợp tác quốc tế về công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện cho chị em cán bộ nữ không chỉ nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng quản lý mà còn có cơ hội tiếp cận, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực hội nhập, quản lý kinh tế, đô thị trong tình hình mới.

Năm là , tiếp tục tạo điều kiện để Hội Liên hiệp phụ nữ, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Thị xã và cơ sở nâng cao vị trí, vai trò của mình. Đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, Nhân dân nhận thức đúng về bình đẳng giới, ý nghĩa, vai trò của cán bộ nữ. Chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp rà soát các chính sách, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm để có chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy và các cơ quan dân cử. Chủ động thành lập các câu lạc bộ nữ quản lý theo ngành nghề, địa bàn để trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp cụ thể trong công tác và thực tiễn cuộc sống.

Sáu là , cấp ủy đảng, chính quyền các cấp có quy định, quy chế cụ thể trong công tác quản lý, khen thưởng, kỷ luật, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ. Quan tâm chấn chỉnh kỷ cương, phong cách lãnh đạo, điều hành của cán bộ nữ, khắc phục tư tưởng an phận hoặc tình trạng “níu kéo”, không thừa nhận lẫn nhau, bảo đảm sự phát triển của đội ngũ cán bộ nữ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp vì sự phát triển chung của xã hội. Hằng năm, tổ chức gặp mặt, vinh danh những tấm gương phụ nữ tiêu biểu có nhiều hoạt động đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương, đơn vị và sự tiến bộ của phụ nữ; tạo phong trào thi đua, môi trường làm việc sôi nổi, tích cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp thị và cơ sở.

Tin tưởng trong thời gian tới, với sự quan tâm của tỉnh và tập trung cao thực hiện Nghị quyết 05-NQ/ThU về công tác cán bộ, công tác cán bộ nữ của Đảng bộ thị xã Kỳ Anh sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ nữ sẽ không ngừng phát triển, được nâng cao về năng lực, đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao và góp phần xứng đáng vào thành tích chung của toàn Đảng bộ.

Trần Thị Huyền (Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Kỳ Anh)


    Ý kiến bạn đọc