Ghi nhận từ Hội thi Dân vận khéo cấp cơ sở năm 2024
EmailPrintAa
08:18 13/08/2024

Thời gian qua, thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” cấp huyện đã kịp thời chỉ đạo Hội thi “Dân vận khéo” từ cấp cơ sở, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

trao giải cho các đội đạt giải tại Hội thi Dân vận khéo huyện Cẩm Xuyên

Hội thi nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, tăng cường phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phát hiện, nhân rộng, tôn vinh những điển hình, mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Theo Thể lệ của Ban Tổ chức, các đội dự thi thực hiện 03 phần thi, bao gồm: Phần thi, Chào hỏi, Kiến thức và Tiểu phẩm. Từ tháng 6/2024, vòng thi cấp cơ sở Hội thi Dân vận khéo được các địa phương triển khai sôi nổi, bài bản. Có 7/13 huyện, thị, thành phố gồm: Hương Khê, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà, Đức Thọ, thành phố Hà Tĩnh tổ chức Hội thi cấp cụm, chọn ra các đội thi chung kết toàn huyện, thành phố. Đến nay, đã có 12/13 huyện, thị, thành tổ chức Hội thi chung kết (riêng đơn vị Hương Sơn đã tổ chức thi Dân vận khéo năm 2023), trong đó huyện Kỳ Anh là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành vòng thi cấp cụm và cũng là đơn vị đầu tiên tổ chức vòng chung kết cấp huyện.

Ở Hội  thi cấp cụm cho đến chung kết cấp huyện, các đội đều chuẩn bị rất kỹ lưỡng về nội dung các phần thi, nghiên cứu bài bản về kiến thức công tác dân vận, đầu tư thời gian tập luyện, đạo cụ, trang phục. Các phần thi đều hấp dẫn người xem, đặc biệt là các phần thi chào hỏi và phần thi tiểu phẩm. Tại phần thi chào hỏi, thông qua lời ca tiếng hát, các đội thi đã giới thiệu được đặc điểm về tự nhiên, kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ và thành quả phát triển kinh tế của địa phương một cách linh hoạt. Phần thi Tiểu phẩm thông qua hình thức sân khấu hóa là phần thi hấp dẫn khán giả và cũng là phần thi có sự chuẩn bị công phu nhất, từ việc xây dựng nội dung kịch bản gắn với thực tiễn diễn ra ở địa phương cơ sở. Nội dung các tiểu phẩm là những tình huống liên quan quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư, di dời mồ mả, vận động hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới; vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; tích tụ ruộng đất; thực hiện chuyển đổi giống cây, giống vật nuôi để tăng sản lượng, đảm bảo vệ sinh chăn nuôi…. Sức hút của tiểu phẩm là những nút thắt, nút tháo gỡ rất riêng, “hợp ý Đảng - lòng dân”, thể hiện được kỹ năng vận động của cán bộ cơ sở, luôn hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để “việc gì có lợi cho dân thì làm, có hại cho dân thì tránh” trên cơ sở đảm bảo quy định pháp luật.

Tiết  mục giải quyết tình huống dân vận khéo tại

Hội thi Dân vận khéo cấp cụm, huyện Lộc Hà

Cùng với kinh nghiệm thực tiễn, các thành viên tham gia Hội thi là các cán bộ, đảng viên, hội viên đã bộc lộ ưu điểm về khả năng tuyên truyền vận động, cũng như năng khiếu văn hóa, văn nghệ, phẩm chất nhiệt tình, năng động trong xử lý tình huống. Thông qua hội thi, rất nhiều những nhân tố từ cơ sở thể hiện được kỹ năng vận động quần chúng, am hiểu công tác dân vận, là các hạt nhân điển hình để bồi dưỡng, rèn luyện phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, Hội thi Dân vận khéo được  các đơn vị chú trọng khâu tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú. Ở các trục đường lớn, địa điểm thi được trang trí các khẩu hiệu đậm “chất dân vận”. Các địa phương vận dụng cả hình thức livestream trên hệ thống facebook, fanpage của  các cơ quan, đơn vị để tạo sức lan tỏa, góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sinh động, thu hút người xem hơn.

Theo Kế hoạch, Ban Tổ chức Hội thi Dân vận khéo cấp tỉnh sẽ tổ chức vòng thi Cụm để chọn ra các đội thi xuất sắc đại diện các cụm tham gia Hội thi chung kết cấp tỉnh. Dự kiến sẽ diễn có ba cụm thi diễn ra vào cuối tháng 8 và Hội thi chung kết toàn tỉnh sẽ tổ chức vào tháng 9/2024, đây là hoạt động trọng tâm chào mừng 94 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024).

Năm 2024 là năm đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội thi Dân vận khéo. Thông qua Hội thi, các tổ chức đoàn thể các cấp, các thành viên tham gia có dịp học tập, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp dân vận. Hội thi cũng là đợt tập huấn kỹ năng xử lý hiệu quả, kịp thời các tình huống dân vận ở cơ sở, đặc biệt giải quyết những vụ việc phức tạp, nổi cộm phát sinh. Hội thi còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là dịp để các cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn nữa đến việc củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở thực hiện công tác dân vận, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ giữa các địa phương, trong toàn Đảng bộ.

Chu Thanh Hoài (Ban Dân vận Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc