Giáo dân Thạch Hà với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh - sống tốt đời đẹp đạo”
EmailPrintAa
15:57 04/01/2017

Huyện Thạch Hà có 04 xứ, 04 linh mục, 24 họ đạo; 14 nhà thờ, 18 xã có giáo dân với 4.136 hộ, 18.383 giáo dân. Năm 2016, trong điều kiện khó khăn chung của tỉnh, nhất là ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, sự đồng thuận của các chức sắc, chức việc và giáo dân nên các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện Thạch Hà, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh - sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động và đã giành được những kết quả tích cực.
 
Hội nghị gặp mặt các ban hành giáo nhân dịp Noel và tổng kết phong trào thi đua năm 2016  

Bà con giáo dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gia trại, nuôi trồng, chế biến thủy sản. Trong năm, đã phát triển thêm 14 mô hình kinh tế, đưa tổng số mô hình kinh tế ở vùng giáo lên 75 mô hình. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách các cấp, bà con giáo dân đã đóng góp làm mới 04 nhà văn hóa thôn và trên 17.319 ngày công, 1.495 triệu đồng; làm mới trên 9.322m đường bê tông, 2,8km kênh mương nội đồng. Nhiều gia đình giáo dân đã tự nguyện hiến đất để thực hiện quy hoạch, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là ở thôn Tân Hương (xã Thạch Liên), thôn Tân Lâm (thị trấn Thạch Hà). Đặc biệt, trong năm 2016, huyện Thạch Hà có thêm 04 xã về đích nông thôn mới, đưa tổng số các xã về đích lên 09 xã, trong đó có 04 xã có tỷ lệ giáo dân cao là: Thạch Tân, Thạch Long, Tượng Sơn và Thạch Liên.

Phong trào xây dựng giáo xứ, giáo họ tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu đã được các giáo xứ, giáo họ và bà con giáo dân tham gia, hưởng ứng. Các khu dân cư vùng giáo đã xây dựng được hương ước; việc cưới, việc tang, lễ hội được tổ chức an toàn, tiết kiệm, không phô trương, lãng phí; các hoạt động văn hóa, văn nghệ được duy trì. Tinh thần đoàn kết cộng đồng ngày càng được tăng cường. Năm 2016, 15 khu dân cư giữ vững danh hiệu văn hóa, có thêm 01 khu dân cư mới được công nhận khu dân cư văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 80,7%. Giáo dân ở các xã, thị trấn đã tự nguyện đóng góp xây dựng, nâng cấp trường lớp và các công trình phụ trợ khác. Đến nay, không còn học sinh bỏ học giữa lớp, giữa cấp, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng; năm học 2015 - 2016 có 48 em đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Hội đồng mục vụ các xứ họ luôn quan tâm động viên, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Cùng với hỗ trợ Quỹ vì người nghèo các cấp, các khu dân cư vùng giáo đã vận động cộng đồng giúp đỡ tiền, vật liệu, ngày công làm mới 08 nhà ở cho hộ nghèo.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, phong trào “Ba không” (không ma túy, không cờ bài ăn tiền, không vi phạm an toàn giao thông)… được bà con giáo dân tích cực hưởng ứng. Thanh niên đến tuổi chấp hành đầy đủ đăng ký, khám tuyển và lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong năm, toàn huyện có 07 thanh niên là giáo dân nhập ngũ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ của huyện.  

Được sự quan tâm hướng dẫn của Chính quyền, Mặt trận các cấp, sinh hoạt tôn giáo ở các xứ, họ đạo diễn ra bình thường, thuần túy tôn giáo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của cộng đồng giáo dân. Những nguyện vọng chính đáng của bà con giáo dân được Hội đồng mục vụ các xứ, họ báo cáo với chính quyền xem xét, giải quyết. Đặc biệt, với tinh thần “Người Công giáo tốt trước hết là công dân tốt”, các cấp cử tri vùng giáo đã tự giác tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tỷ lệ giáo dân đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ 99,6%. Có 02 giáo dân đã được bầu làm đại biểu hội đồng nhân dân huyện, 34 người là đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã. Vào các dịp lễ Giáng sinh, chầu lượt ở các xứ, quan thầy ở các họ hay khởi công xây dựng, khánh thành nhà thờ, cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp đã đến động viên, chúc mừng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận đối với đồng bào có đạo.

Những phong trào, hoạt động thiết thực, cụ thể của cộng đồng giáo dân đã góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đà thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh - sống tốt đời đẹp đạo” trong thời gian tới, xây dựng quê hương Thạch Hà ngày càng phát triển.

Bùi Thị Thúy Hằng


    Ý kiến bạn đọc