Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà xây dựng mô hình “phân loại rác thải tại hộ gia đình”
EmailPrintAa
09:27 12/03/2019

Trong bối cảnh nhiều bãi rác đang quá tải, việc phân loại rác tại nguồn là một trong những giải pháp góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hưởng ứng cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch ” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà đã chủ trì, phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình “phân loại rác thải tại hộ gia đình”, bước đầu phát huy hiệu quả.

Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Ngọc, xã Phù Lưu ký kết xây dựng mô hình phân loại rác tại hộ gia đình

Phân loại rác thải tại nguồn là hoạt động phân chia rác thải thành các loại riêng biệt như rác hữu cơ, vô cơ... tại nơi thải rác. Qua phân loại rác có thể tận dụng phế liệu, làm phân hữu cơ vi sinh để bón cho cây trồng.

Hơn một năm qua, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình đã từng bước trở thành nếp sinh hoạt thường ngày của hầu hết các gia đình ở thôn 5, xã Bình Lộc. Từ 50 hộ gia đình được chọn xây dựng điểm, đến nay, hầu hết các hộ trong thôn đã tự giác thực hiện, trước hết là nhờ sự hưởng ứng tích cực của các hội viên phụ nữ. Rác được phân loại, bỏ vào “giỏ rác vô cơ” hoặc “giỏ rác hữu cơ”. Những chai, lọ, túi nylon, rác không phân hủy được thì dùng để bán phế liệu hoặc sử dụng vào các mục đích khác. Những loại rác không tận dụng, tái chế được mới đem đến điểm tập kết của tổ thôn. Thời gian đầu, các hộ gia đình ngại phân loại, nhưng đến nay đã cơ bản thành thói quen.

Chị Phan Thị Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Lộc cho biết: “Hội tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình phân loại, tập kết rác đúng nơi, đúng giờ quy định, góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nên đến nay tỉ lệ gia đình hội viên tham gia rất đông”.

Phân loại rác tại hộ gia đình

Còn ở thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ. Sau một năm triển khai mô hình “phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình” gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, diện mạo của thôn giờ đây khang trang, sạch đẹp hơn, không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi nơi công cộng.

Việc phân loại rác thải tại nguồn không khó, chỉ cần mỗi người dân có ý thức bảo vệ môi trường thì sẽ làm được, đó là trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình. Các mô hình “phân loại rác thải tại hộ gia đình” đã và đang góp phần tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường.

Để phát huy và nhân rộng mô hình này, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc Hội Phụ nữ và ngành Tài nguyên và Môi trường, các cấp chính quyền cần quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có hình thức khen thưởng, biểu dương để người dân nhận thức được ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nguồn.

Lê Thị Trâm Anh - Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Lộc Hà


    Ý kiến bạn đọc