Huyện Cẩm Xuyên hoàn thành Hội thi “Dân vận khéo” cấp cơ sở
EmailPrintAa
19:48 10/07/2024

Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, vừa qua, huyện Cẩm Xuyên đã hoàn thành Hội thi “dân vận khéo” cấp cơ sở.

Đại biểu và Ban Tổ chức Hội thi tặng Cờ lưu niệm cho các đội thi tại Cụm số 3

Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “dân vận khéo” huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Kế hoạch về tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024, theo đó tổ chức qua 02 vòng: Vòng thi cụm ở cấp cơ sở và vòng thi chung kết toàn huyện.

Ở cấp cơ sở có 23 đội, được chia làm 03 cụm; các đội tham gia thực hiện 03 phần thi, gồm: Chào hỏi, kiến thức và tài năng (phần thi tài năng được dàn dựng thành các tiểu phẩm).

Ở phần thi chào hỏi, các đội dự thi đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự tin, chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, có sự đầu tư, tìm tòi, sáng tạo xây dựng màn chào hỏi hấp dẫn, thú vị; giới thiệu chung về tình hình địa phương, đơn vị mình qua những làn điệu hát ví, nêu bật những thành tựu nổi bật trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quảng bá những sản phẩm đặc trưng của địa phương mình, như: Cẩm Nhượng với nước mắm Thu Hùng, mực một nắng Cửa Nhượng, chẻo bà Châu; Cẩm Quan với giò bò, giò lụa Loan Độ; Yên Hòa với rượu sim, rượu nếp Thanh Bảo; Cẩm Hà với bánh rán, bánh đa vừng; Cẩm Vịnh với cu đơ Thành Đạt…

Màn thi chào hỏi của Đội xã Cẩm Nhượng

Ở phần thi kiến thức, nhìn chung, phần trả lời của các thí sinh đã thể hiện nắm chắc kiến thức, phong thái tự tin, vận dụng linh hoạt giữa kiến thức lý luận và thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Điều này thể hiện trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác dân vận ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phần thi tài năng với tiểu phẩm “Chuyện làng tôi”của Đội thi xã Cẩm Lạc

Đặc biệt, phần thi tài năng được dàn dựng bằng các tiểu phẩm hấp dẫn, mang tính thuyết phục cao như tiểu phẩm “Chuyện làng tôi” của Đội thi xã Cẩm Lạc tái hiện được tâm lý của những người dân nằm trong vùng phải di dời, phải tháo dỡ một số hạng mục công trình liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và cách giải quyết thấu tình, đạt lý của những người làm công tác dân vận; Tiểu phẩm về thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân tại địa phương của đội thi xã Cẩm Lộc; Tiểu phẩm về xây dựng nhà ở cho người có công của đội thi xã Cẩm Nhượng… Đây đều là những tình huống trong cuộc sống thực tế đời sống ở địa phương được sân khấu hóa, dễ hiểu, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng tình thực hiện. Một số tiểu phẩm làm nổi bật được các điển hình, cách làm hay, sáng tạo, đồng thời đấu tranh phê phán các quan điểm và việc làm sai trái trong thực hiện công tác dân vận, tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn người xem, có sức lan tỏa cao. Các thí sinh đã vận dụng linh hoạt giữa kiến thức và thực tiễn hoạt động công tác dân vận, xử lý tốt các tình huống thường gặp trong thực tiễn, xây dựng kịch bản phù hợp, có ý nghĩa tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Hội thi đã góp phần tuyên truyền, phổ biến một cách sinh động các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; những nhiệm vụ chính trị của địa phương; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận, tăng cường phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Hội thi đã nhận được sự tham gia cổ vũ, động viên của đông đảo cán bộ, đảng viên và toàn thể bà con Nhân dân trên địa bàn huyện. Điều này khẳng định, vị trí, vai trò của công tác dân vận ngày càng được khẳng định, như Bác Hồ đã từng nói “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Kết thúc hội thi ở cấp cơ sở, 06 đội xuất sắc của 03 cụm được chọn tham gia vòng Chung kết tại huyện, dự kiến tổ chức vào giữa  tháng 7/2024, gồm đội thi các xã: Cẩm Thành, Cẩm Duệ, Cẩm Lạc, Cẩm Trung, Nam Phúc Thăng, Cẩm Nhượng. Qua hội thi cấp cơ sở, Ban Tổ chức và các đội đã rút ra một số kinh nghiệm để tổ chức và tham gia thi tốt hơn ở hội thi cấp huyện.

Đặng Thị Nga (Phó Giám đốc Trung tâm chính trị huyện Cẩm Xuyên)


    Ý kiến bạn đọc