Huyện Cẩm Xuyên thu hoạch xong vụ Đông Xuân, chuẩn bị sản xuất lúa vụ Hè Thu 2019
EmailPrintAa
16:23 20/05/2019

Tính đến ngày 16/5/2019, huyện Cẩm Xuyên đã cơ bản thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân 2018 - 2019 với năng suất đạt khoảng 55,8 tạ/ha, bằng năm 2018. Cấp ủy, chính quyền đã và đang chỉ đạo chuẩn bị sản xuất lúa vụ Hè Thu.

Sử dụng máy cày làm đất để sản xuất vụ Hè Thu

Các ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã chỉ đạo, hướng dẫn và bà con nông dân thu hoạch lúa Đông Xuân đến đâu, thu gom toàn bộ rơm rạ và dọn sạch các phụ phẩm trên đồng ruộng để giảm thiểu ngộ độc hữu cơ cho lúa Hè Thu 2019; cày ải lật đất trước khi cho nước vào ruộng, sau đó tiến hành bừa kỹ; biện pháp xử lý triệt để đối với những diện tích bị nhiễm dịch bệnh trong vụ Đông Xuân vừa qua.

Xác định thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, tình trạng nắng nóng kéo dài có thể dẫn đến khô hạn trên diện rộng, nên cùng với việc tích cực đẩy nhanh tiến độ làm đất, các địa phương đã huy động nhân dân ra quân làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, tu sửa hệ thống trạm bơm, hồ đập, hệ thống điện, cống ngăn mặn giữ ngọt..., đồng thời tuyên truyền nhân dân hạn chế tối đa việc sử dụng giống lúa liền vụ cho sản xuất Hè Thu năm 2019. Tiếp tục tập trung chỉ đạo nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn; sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị: Liên kết sản xuất lúa giống, cánh đồng lớn một giống một quy trình, sản xuất gạo hữu cơ... với các công ty, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài tỉnh.

Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các địa phươg sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày như XM12, KD ĐB, KD 18, TH3-3, PC6, Thiên ưu 8, BQ, HT1, Nếp 98, Nếp 87. Các địa phương có điều kiện thâm canh (vùng đồng bằng) cơ cấu các giống năng suất, chất lượng cao như VTNA6, Kim cương 111, Bắc hương 9, DQ11, RVT, TH3-5, Bắc Thịnh, HN6, TBR279... Áp dụng cơ giới hóa để đẩy nhanh tiến độ làm đất, thực hiện đồng bộ các biện pháp canh tác như: Giảm lượng giống gieo trên một đơn vị diện tích theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để tiện chăm sóc, giảm chi phí đầu tư và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế; phòng trừ cỏ dại, sâu bệnh kịp thời...

Hà Thị Oanh - Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Cẩm Xuyên


    Ý kiến bạn đọc