Huyện Can Lộc với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
EmailPrintAa
15:50 24/07/2017

Tiếp nối truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc ta, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Can Lộc luôn quan tâm đến các đối tượng, gia đình chính sách, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
 
Kêu gọi các cơ quan, đơn vị hỗ trợ gia đình người có công làm nhà ở  

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, trong các cuộc kháng chiến, đặc biệt là kháng chiến chống Mỹ, hàng nghìn người con quê hương Can Lộc đã hăng hái lên đường nhập ngũ, nhiều gia đình đã có cống hiến to lớn cho quê hương, đất nước. Toàn huyện có 179 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng (hiện 03 mẹ còn sống), có 2.346 liệt sỹ, 597 người đang hưởng tuất liệt sỹ và 1.888 người thờ cúng liệt sỹ; 2.596 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 626 bệnh binh, 412 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng...

Triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, người có công và thân nhân trên địa bàn huyện đã được hưởng các chế độ về chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề, tìm kiếm việc làm... Hiện nay, tất cả các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn đều được các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận phụng dưỡng chu đáo. Hàng trăm người có công được vay vốn từ Quỹ giải quyết việc làm để phát triển kinh tế gia đình; nhiều con em của họ được hỗ trợ việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống. Mỗi năm huyện tổ chức điều dưỡng cho hơn 2.300 đối tượng người có công, trong đó có 300 đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung. Tất cả các xã, thị trấn có nhà bia ghi tên liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ. Từ năm 2012 đến nay, huyện Can Lộc dã nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện, Nghĩa trang liệt sỹ cầu Nhe (xã Vĩnh Lộc), Nhà bia ghi tên liệt sỹ Thanh niên xung phong tại xã Phú Lộc và các nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ ở các xã, thị trấn với tổng kinh phí gần 7,9 tỷ đồng.

Cùng với chính sách của Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được toàn xã hội quan tâm, thu hút sự tham gia tích cực của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thông qua việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sỹ; xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... Trong 5 năm qua, toàn huyện đã huy động các nguồn để xây mới và sữa chữa 467 nhà ở cho các đối tượng người có công khó khăn về nhà ở với kinh phí 13,8 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng người có công, gia đình liệt sỹ nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh  - Liệt sỹ với số tiền 7,4 tỷ đồng. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã tặng 05 gia đình chính sách trên địa bàn mỗi gia đình 50 triệu đồng để làm nhà ở;  Hội Tâm linh chính đạo tu tại gia quận Hà Đông, thành phố Hà Nội tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc hóa học 105 triệu đồng; Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam tặng 05 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 25 triệu đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng 03 sổ tiết kiệm cho 03 Mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền 15 triệu đồng; các cơ quan đơn vị trên địa bàn toàn huyện trao nhiều suất quà cho đối tượng người có công...

Thời gian tới,  cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Can Lộc sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối với người có công, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trọng tâm là thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi, không để xảy ra tiêu cực. Tiếp tục huy động, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả hơn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang liệt sỹ huyện, tượng đài liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ ở các xã, thị trấn. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình người có công phát huy ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, học nghề, tìm kiếm làm, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội.

Võ Quang Đạt - Văn phòng Huyện ủy Can Lộc


    Ý kiến bạn đọc