Huyện Hương Khê sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh
EmailPrintAa
16:17 11/09/2020

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, giá trị lịch sử, bài học kinh nghiệm, truyền thống đấu tranh kiên cường của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh nói chung, Đảng bộ và Nhân dân Hương Khê nói riêng trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931), Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê đã đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 - 12/9/2020) có ý nghĩa thiết thực.

Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

Cùng với các huyện trong tỉnh, giai đoạn 1930 - 1931, Đảng bộ Hương Khê đã lãnh đạo Nhân dân tổ chức nhiều cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho người dân, tiêu biểu như: Kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga (ngày 07/11/1930), các chi bộ đã vận động quần chúng tiến hành mít tinh nghe diễn thuyết về phong trào cách mạng, về tình hình trong nước và quốc tế; sau đó, tổ chức tuần hành thị uy, đốt các điếm canh do bọn địch dựng lên ở dọc đường, trừng trị một số cường hào gian ác... Cuộc mít tinh kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga đã khởi đầu cho phong trào cách mạng 1930 - 1931 của Nhân dân toàn huyện. Tiếp sau đó, các cuộc mít tinh, biểu tình khác liên tục diễn ra, chĩa mũi nhọn đấu tranh vào bộ máy thống trị mà trực tiếp là bọn địa chủ, cường hào, ác bá trong các thôn, xã.

Cao điểm là vào tháng 4/1931, Chi bộ Đảng xã Phú Phong tổ chức công bố việc chia ruộng đất công và vận động quyên góp ủng hộ đồng bào Trại La (vùng hạ huyện Hương Khê) bị địch giết hại trâu bò, đốt phá nhà cửa. Tên đồn trưởng đồn Chu Lễ đã cho lính về đàn áp, bắt một số đảng viên. Huyện ủy Hương Khê đã chỉ đạo vận động quần chúng các xã Phúc Ấm, Phú Gia, Trừng Thanh, Xuân Lũng, Gia Phổ, Thượng Bình, có lực lượng tự vệ dẫn đầu đến bao vây bọn lính, giải thoát cho những người bị bắt. Địch hoảng sợ bắn chết đồng chí Bí thư Chi bộ Phúc Ấm và nổ súng bừa bãi để đẩy lùi tự vệ và Nhân dân làm 11 người chết và 06 người bị thương. Nhân dân các xã lân cận và nhiều xã khác đã gõ chiêng, trống hưởng ứng cuộc đấu tranh ở Rôộc Cồn, là cuộc đấu tranh tiêu biểu cho tình thần dũng cảm, ngoan cường của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hương Khê trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Phong trào đấu tranh giai đoạn 1930 - 1931 diễn ra sôi nổi, các khẩu hiệu đấu tranh đáp ứng nguyện vọng bức thiết của nhân dân, có sự gắn kết với phong trào đấu tranh của Nhân dân các huyện, góp phần hình thành 170 làng Xô Viết trong phạm vi toàn tỉnh, đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện Hương Khê và tinh thần yêu nước, đấu tranh anh dũng của các tầng lớp Nhân dân.

Tặng quà cho thân nhân gia đình liệt sĩ tại xã Gia Phố đã hy sinh trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh

Những ngày vừa qua, Huyện ủy Hương Khê đã tổ chức dâng hương, hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đảo Hồ Bình Sơn (thị trấn Hương Khê), Nghĩa trang liệt sĩ huyện và Khu di tích lịch sử, văn hóa Đền Cây Chay, Rôộc Cồn (xã Phú Phong); tổ chức gặp mặt và tặng quà cho cán bộ tiền khởi nghĩa và 47 thân nhân gia đình liệt sĩ hy sinh trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh; chỉ đạo tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương; phát động 50 ngày cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội XIII của Đảng. Các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng; thi đua phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là chăm sóc, thu hoạch cây trồng vụ Hè - Thu, cây ăn quả; chủ động phương án phòng, chống thiên tai; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; treo băng cờ, khẩu hiệu, tổ chức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi.

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, ý chí tự lực, tự cường, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận của Nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XXX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Kiều Thị Thu Hằng (Chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc