Huyện Hương Khê tập trung xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho các hộ dân
EmailPrintAa
17:31 22/07/2021

Huyện miền núi Hương Khê được ví như “chảo lửa, túi mưa”, thường xuyên chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, đặc biệt là các trận lũ lớn. Do vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hương Khê đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ công tác phòng, chống thiên tai, trong đó tập trung thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn.

Nh à văn hóa cộng đồng tại thôn Trung Tiến xã Điền Mỹ

Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 18/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra và Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành hơn 30 văn bản chỉ đạo, triển khai, đôn đốc, hướng dẫn các phòng, ngành, đơn vị cấp huyện và Ban Chỉ đạo, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai thực hiện Chương trình; tập trung tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương đúng đắn của tỉnh; rà soát, xác định đúng đối tượng, điều kiện được hỗ trợ; đồng thời vận động, tiếp nhận, phân bổ, quản lý, sử dụng các nguồn hỗ trợ từ cộng đồng xã hội, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn hợp pháp khác.

Huyện Hương Khê đã được Ban Chỉ đạo tỉnh phê duyệt hỗ trợ xây dựng 04 nhà văn hóa, đến nay đã xây dựng hoàn thành 02 nhà văn hóa (thôn Trung Tiến xã Điền Mỹ và thôn 2, xã Hà Linh); hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng 02 nhà văn hóa tại thôn Tân Thượng, xã Hòa Hải và thôn 4, xã Hà Linh. Nhà văn hóa kết hợp với nhà tránh lũ được thiết kế với quy mô hai tầng, diện tích sàn 400m 2 , cơ cấu tầng 1 để trống phục vụ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng thường xuyên; tầng 2 gồm phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng tránh trú bão, lũ, sân khấu, bếp, kho và khu vệ sinh chung. Cùng với kinh phí (02 tỷ đồng) được Ban Chỉ đạo tỉnh phân bổ hỗ trợ, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã huy động Nhân dân tham gia đóng hóp nguyên vật liệu, ngày công để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Đồng chí Hoàng Xuân Tần, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Điền Mỹ cho biết: “Xã Điền Mỹ nằm ở khu vực cuối lòng chảo của thung lũng Hương Khê, có sông Ngàn Sâu chạy qua, khi mưa lớn xảy ra, tất cả sông suối đều dồn nước về sông Ngàn Sâu và đổ về Điền Mỹ khiến khu vực này ngập sâu và ngập lâu hơn so các địa phương khác. Vì thế, việc hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão lũ thôn Trung Tiến xã Điền Mỹ là niềm mong mỏi và niềm vui của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân xã Điền Mỹ nói chung và huyện Hương Khê nói riêng”.

Một hộ dân tại xã Phú Phong được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố

Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai cũng được cấp ủy, chính quyền huyện Hương Khê quan tâm, triển khai thực hiện. Số nhà kiên cố đã được Ban Chỉ đạo 22 tỉnh phê duyệt là 236 nhà, trong đó đã khởi công xây dựng 215 nhà (đã hoàn thành 96 nhà); tổng số tiền đã giải ngân 5,32 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban chỉ đạo huyện đã kêu gọi các tổ chức cá, nhân hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 10 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng thiên tai với số tiền 700 triệu đồng.

Những công trình nhà nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ và nhà ở kiên cố tránh lũ đang được khẩn trương xây dựng đã hiện thực hóa niềm mong chờ của Nhân dân; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt cho Nhân dân vùng lũ. Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp huyện Hương Khê, các thành viên Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, ban liên quan tiếp tục tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các công trình đảm tiến độ, chất lượng. Tuy vậy, là địa phương còn nhiều khó khăn, hiện nhiều xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới, do đó, ngoài sự nỗ lực của địa phương, huyện Hương Khê rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của Ban Chỉ đạo tỉnh, các cấp, các ngành của tỉnh, các nhà hảo tâm để phủ kín cơ bản nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai và các thôn thường xuyên ngập lụt có nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ, nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Phạm Thị Sâm (Ban Tổ chức Huuyện ủy)


    Ý kiến bạn đọc