Huyện Kỳ Anh ra mắt mô hình “dân vận khéo” về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
EmailPrintAa
20:20 24/06/2024

Chiều ngày 21/6/2024, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua dân vận khéo huyện Kỳ Anh tổ chức Lễ ra mắt mô hình “dân vận khéo” cấp huyện “Phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt quy định phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; phòng, chống tai nạn và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển”.

Trao kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình “Dân vận khéo” cho các đơn vị liên quan

Đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trương Thanh Huyền, Ủy Viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh tham dự buổi lễ.

Huyện Kỳ Anh có 03 xã ven biển (Kỳ Phú, xã Kỳ Xuân, xã Kỳ Khang) với khoảng 2.000 ngư dân sống chủ yếu dựa vào khai thác thủy, hải sản trên biển. Toàn huyện hiện có 616 tàu cá, gồm: 230 tàu dưới 6m, 369 tàu từ 6m đến 12m, 17 tàu từ 12m trở lên. Trong đó 166 tàu cá chưa đăng ký, 75 tàu cá không có giấy phép hoặc hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, còn nhiều tàu cá chưa thực hiện việc đăng kiểm.

Thời gian qua, tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn ngày càng gia tăng, đe dọa nghiêm trọng đến sự cân bằng sinh thái. Đây là một trong các nguyên nhân khiến biển ngày càng nghèo các nguồn thủy sản, nhất là các loại thủy sản quý hiếm, đặc trưng của vùng biển Kỳ Anh ngày càng cạn kiệt.

Trước tình hình đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, như: Thông tin tuyên truyền các chủ trương, quy định pháp luật; tặng cờ Tổ quốc, ngư cụ, xây dựng nhà ở, hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, cắm mốc, bảng chỉ dẫn phân định khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hỗ trợ đăng ký, kiểm định tàu cá, giấy phép khai thác; thành lập các Tổ xung kích tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển; Tiểu đội dân quân biển... Đồn Biên phòng Kỳ Khang, được sự hỗ trợ của nhân dân địa phương đã bắt giữ nhiều vụ đánh bắt thủy sản bằng giã cào, kích điện của các ngư dân đến từ địa phương khác; phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng vật liệu nổ trên địa bàn xã Kỳ Xuân.

Để nâng cao ý thức cho bà con ngư dân trong khai thác và đánh bắt thủy, hải sản, Ban Chỉ đạo Phong trào “dân vận khéo” huyện đã chỉ đạo hệ thống chính trị cấp huyện, trực tiếp là các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp thực hiện xây dựng “mô hình vận động Nhân dân thực hiện tốt quy định phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; phòng, chống tai nạn và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển”. Đây là việc làm có ý nghĩa, góp phần quản lý, khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản, môi trường biển vì lợi ích của chính người dân hiện tại và tương lai. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân địa phương.

G ắn biển tuyên truyền về quy định chống khai thác thủy sản và tặng cờ Tổ quốc cho tàu cá của ngư dân

Tại lễ ra mắt mô hình, lãnh đạo huyện nêu thông điệp: Các chủ tàu, thuyền, ngư dân hãy chung sức, đồng lòng thực hiện tốt 05 nội dung: Thực hiện đầy đủ các giấy tờ pháp lý; không khai thác trong vùng cấm khai thác, tuân thủ quy định về kích cỡ loại thủy sản được khai thác; sử dụng ngư cụ, phương tiện hợp pháp. Trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc và thiết bị giám sát hành trình theo quy định; ghi, báo cáo và nộp đầy đủ, trung thực nhật ký khai thác thủy sản; mỗi ngư dân là một tuyên truyền viên, cùng nhau tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho chính người thân, hàng xóm, láng giềng, cộng đồng xung quanh chấp hành nghiêm các quy định của Luật Thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp. Không sử dụng ngư cụ trái phép như: thuốc nổ, mìn, kích điện, giã cào… và tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng những ngư cụ này; Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc giám sát, phát hiện, tố giác và xử lý các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp; lên án các hành vi trái pháp luật trong khai thác thủy sản với cơ quan chức năng; Sẵn sàng sử dụng tàu thuyền và các phương tiện của mình để cùng Bộ đội Biên phòng Kỳ Khang, Dân quân biển và các lực lượng chức năng khác tuần tra, kiểm soát, bắt, đẩy đuổi các tàu thuyền sử dụng ngư cụ trái phép ra khỏi vùng biển địa phương.

Đồng chí Hồ Huy Thành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu

Nhân dịp này, đơn vị tổ chức đã kêu gọi một số cá nhân và doanh nghiệp tặng quà, động viên, hỗ trợ cho ngư dân mua sắm các ngư cụ, dụng cụ đánh bắt thủy sản hợp pháp; đồng thời thực hiện hoạt động gắn biển quy định, trao cờ cho các tàu, thuyền; trao mã QR tài liệu tuyên truyền cho các hộ ngư dân.

Chu Thanh Hoài - Lê Thùy Linh


    Ý kiến bạn đọc