Huyện Lộc Hà phòng, chống dịch cho đàn gia súc
EmailPrintAa
17:13 07/05/2018

Huyện Lộc Hà hiện có tổng đàn trâu bò trên 13.000 con, trong đó bò chiếm phần lớn; chăn nuôi bò là một thế mạnh trong phát triển nông nghiệp địa phương. Tuy vậy, từ đầu tháng 4/2018, một số xã trong huyện có gia súc bị bệnh lở mồm long móng. Trước tình hình này, cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc.

Cán bộ thú y tiêm vắc xin cho gia súc

Bệnh lở mồm long móng xuất hiện trên trâu, bò của một số hộ dân thôn Yên Định, thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc; thôn Đại Lự, xã Hồng Lộc. Theo báo cáo của Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo vệ cây trồng và vật nuôi Lộc Hà, đến ngày 10/4/2018, 09 hộ dân ở hai xã Hồng Lộc, Thịnh Lộc có 12 con gia súc mắc bệnh. Phát hiện dấu hiệu dịch bệnh, các hộ dân đã báo với chính quyền địa phương, phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Nguyên nhân dẫn đến dịch lở mồm long móng ở gia súc bùng phát tại địa bàn được xác định chủ yếu là do nhu cầu chu chuyển đàn tại Lộc Hà là khá lớn; gia súc được người dân mua từ vùng khác về mà không qua kiểm dịch; thêm vào đó là việc tiêm phòng bổ sung cho đàn mới ngoài định kỳ 2 đợt/năm thực hiện đạt thấp.

Để kịp thời khống chế dịch bệnh, Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật, bảo vệ cây trồng và vật nuôi huyện đã cử cán bộ xuống tận các hộ dân hướng dẫn các biện pháp phòng, chống: Cách ly gia súc ốm; điều trị theo hướng dẫn của cán bộ thú y; cấp 48 lít hoá chất để tiêu độc khử trùng môi trường; phối hợp với chính quyền hai xã Thịnh Lộc, Hồng Lộc tổ chức tiêu độc khử trùng theo quy trình kỹ thuật; triển khai tiêm phòng bao vây được 183/438 con gia súc của 03 thôn có dịch; thông báo rộng rãi cho các hộ chăn nuôi biết diễn biến tình hình dịch, lập cam kết phòng, chống dịch…

Phun hóa chất, tiêu độc khử trùng

Khó khăn hiện nay đối với địa phương là thời gian miễn dịch tiêm phòng của trâu bò đợt II/2017 đã hết, trong khi nguồn vắc xin để tiêm phòng đợt I/2018 chưa có, nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao. Mặc dù đến thời điểm này toàn huyện chưa phát hiện trâu, bò nào bị nhiễm bệnh lở mồm long móng, nhưng với thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, mưa nhiều, độ ẩm cao là thách thức lớn đối với công tác phòng, chống các loại dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng tiếp tục quan tâm chỉ đạo.

Lê Thị Trâm Anh, Đài Truyền thanh - Truyền hình Lộc Hà


    Ý kiến bạn đọc