Huyện Thạch Hà kích hoạt đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
EmailPrintAa
17:30 16/06/2021

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thạch Hà đã kịp thời chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách nhằm khẩn trương khoanh vùng dập dịch, hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng.

Các đồng chí lãnh đạo huyện trực tiếp chỉ đạo tiến hành phong tỏa tổ dân phố 6, thị trấn Thạch Hà ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính

Ủy ban nhân dân huyện và Phòng Y Tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo,  hướng dẫn phòng, chống dịch; giao nhiệm vụ cho Đoàn công tác, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị chủ động sẵn sàng các phương án, điều kiện đảm bảo ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Các xã, thị trấn đã bố trí các địa điểm cách ly (tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) chuẩn bị các điều kiện phục vụ người cách ly y tế tập trung; chuẩn bị các phương án, lực lượng tham gia ban điều hành, trạm gác, tổ phục vụ, bản đồ thôn, tổ dân phố, phong tỏa khu dân cư khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Tại khu vực mà trường hợp F0 đã từng đến và nhà ở của các trường hợp F1, cơ quan y tế khẩn trương phun tiêu độc khử trùng. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tự nguyện khai báo y tế, không báo thời gian, yêu cầu, quy định đối với người cách ly y tế tập trung; giám sát chặt chẽ đối tượng cách ly tại gia đình; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu.

Ngay trong đêm 08/6/2021, khi phát sinh 03 ca bệnh ở thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đã làm việc xuyên đêm để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm cho 715 hộ trong vùng liên quan đến ca bệnh; làm tốt công tác truy vết, giám sát, theo dõi các đối tượng cách ly tại nhà.

Từ ngày 29/4/2021 đến nay, huyện Thạch Hà đã lập 40 chốt kiểm soát, phong tỏa 04 thôn, tổ dân phố tại các xã Tân Lâm Hương, Việt Tiến, Thạch Liên, thị trấn Thạch Hà; kích hoạt đưa vào sử dụng 33 khu cách ly tập trung với số người là 530 người, cách ly tại nhà là 5.607 trường hợp F2. Tổng số mẫu xét nghiệm là 16.133 mẫu, trong đó 17 mẫu dương tính, 10.750 mẫu âm tính, 5.366 mẫu đang chờ kết quả.

Hội viên Phụ nữ xã Thạch Đài ủng hộ lực lượng ở tuyến đầu chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện 3,5 tạ nông sản và 230 quả trứng gà

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục kêu gọi, vận động ủng hộ kinh phí, vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đến nay, đã tiếp nhận trên 885 triệu đồng (bằng tiền và hàng hóa) từ các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đã trực tiếp trao tiền mặt, nhiều phần quà, suất cơm, nhu yếu phẩm cho lực lượng  trực tiếp làm nhiệm vụ tại các điểm chốt, người dân tại các khu cách ly. Cán bộ, đoàn viên, hội viên, giáo viên các trường học và người dân đã tham gia nấu ăn, phục vụ hậu cần… góp phần hỗ trợ người cách ly và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Cụ Vương Khả Lục (đứng giữa), 92 tuổi, thôn Nguyên, xã Thạch Liên ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền 10 triệu đồng

Hiện công tác phòng, chống dịch có khó khăn do diễn biến dịch hết sức phức tạp, lực lượng y tế mỏng, trang thiết bị y tế chưa đáp ứng nhu cầu…

Thời gian tới, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương làm tốt công tác rà soát, hướng dẫn cách ly, giám sát điều tra dịch tễ đối với các đối tượng; tuyên truyền nâng cao ý thức thức khai báo y tế; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho 08 nhóm đối tượng ưu tiên; bổ cứu các phương án phòng, chống dịch đảm bảo hiệu quả. Đặc biệt, phát huy vai trò của các Tổ COVID-19 cộng đồng để thường xuyên theo dõi, nắm tình hình địa bàn dân cư, trực tiếp vận động người dân chấp hành quy định phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ người đi/đến từ vùng có dịch về địa bàn; nhắc nhở những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… phải báo ngay cho cơ quan y tế để xử lý, đề phòng lây nhiễm bệnh.

Phan Thị Hương (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà)


    Ý kiến bạn đọc