Huyện Thạch Hà tập trung phòng, chống dịch COVID-19
EmailPrintAa
17:16 07/09/2021

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp huyện Thạch Hà đã chỉ đạo triển khai linh hoạt các giải pháp, phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đoàn viên công đoàn cơ quan Huyện ủy ủng hộ suất ăn cho lực lượng tham gia trực chốt tại khu cách ly trường Mầm non xã Đỉnh Bàn

Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Công văn số 1078/UBND-PYT, ngày 7/6/2021 về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương thực hiện quyết liệt việc điều tra dịch tễ, truy vết đối tượng, kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường, chốt phòng dịch trên địa bàn, chuẩn bị các điều kiện cách ly, tiếp nhận các trường hợp đi từ vùng dịch về, nhất là từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thiết lập 27 chốt phòng dịch, trong đó có 22 chốt nội xã, 05 chốt liên huyện tại các xã giáp ranh với thành phố Hà Tĩnh, các huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Can Lộc, giao các lực lượng phụ trách đảm bảo quân số, kiểm soát chặt chẽ đối với người từ khu vực có dịch COVID-19 đến/về địa phương. Các cơ quan chuyên môn tăng cường theo dõi, giám sát, hướng dẫn khai báo, cách ly y tế đối với người về từ vùng dịch, truy vết kịp thời các đối tượng liên quan khi phát hiện có F0.

Công an xã Thạch Liên kiểm tra việc chấp hành cách ly tại nhà của công dân

Các ngành, các địa phương đã huy động trên 2.500 cán bộ, viên chức ngành y tế, các ban, ngành, địa phương, chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia lấy mẫu, truy vết, trực chốt, điều hành, phục vụ các khu vực cách ly trên địa bàn; thành lập 1.328 Tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng" ở 22 xã, thị trấn với 3.909 người tham gia (trong đó, có 193 đồng chí là ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, thị trấn trực tiếp điều hành Tổ). Các Tổ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện “5K”, giám sát chặt chẽ công dân về từ vùng dịch, báo cáo kịp thời cho chính quyền, ngành Y tế khi phát hiện người dân có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, cảm cúm…

Để bàn giao cơ sở vật chất cho các trường chuẩn bị năm học mới, giảm tải các khu cách ly, ngày 06/8/2021, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-UBND về việc đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình cải tạo trụ sở Ủy ban nhân dân các xã cũ trước sáp nhập là Thạch Thanh, Việt Xuyên, Thạch Hương, Bắc Sơn làm khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, huyện đã đầu tư 800 triệu đồng hoàn thành sửa chữa 04 trụ sở trung tâm hành chính xã và đã tiếp nhận trên 200 công dân đến cách ly y tế. Góp phần đảm bảo an toàn đối với công dân trong thời gian theo dõi y tế tại nhà sau cách ly tập trung 14 ngày, nhiều hộ dân ở các xã Tân Lâm Hương, Thạch Liên, Thị trấn Thạch Hà đã có sáng kiến ở ghép để nhường nhà cho người cách ly. Theo đó, gia đình có người thân hết thời gian cách ly tập trung tập hợp từ 3-4 người bố trí ở trong một nhà. Các thành viên còn lại trong gia đình tự nguyện đến nhà khác ở để nhường nhà cho người cách ly. Hình thức này được xem như “cách ly tập trung lần 2”, giúp cho công dân tự giám sát lẫn nhau, thuận lợi cho địa phương và gia đình trong việc tiếp tế hậu cần, kiểm tra, kiểm soát.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên toàn huyện đã đóng góp trên 1,7 tỷ đồng và hàng trăm tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ phòng, chống dịch. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đóng góp, trực tiếp hỗ trợ 36.030 suất  ăn miễn phí, trị giá trên 1,44 tỷ đồng cho lực lượng trực chốt, phục vụ khu cách ly và công dân đang thực hiện cách ly.

Tính từ ngày 11/7/2021 đến nay, huyện Thạch Hà có 1.374 người về từ các vùng dịch, đã cách ly y tế tập trung 1.367 người, có 1.250 người hoàn thành cách ly tập trung, đang thực hiện cách ly tập trung 120 người; số người đang thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà/nơi lưu trú là 752 người. Tính từ 29/4/2021 đến nay, có 59 trường hợp F0, 917 trường hợp F1, 8.616 trường hợp F2, trong đó có 03 ca tái dương tính, 17 ca mắc bệnh trong cộng đồng, 39 ca mắc bệnh trong khu cách ly, 33 ca bệnh đã được chữa khỏi.

Mặc dù có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo góp phần kiểm soát tình hình, tuy nhiên, hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, trong khi điều kiện cơ sở vật chất và kinh phí khó khăn. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên; chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp xã theo Công văn số 5803/UBND-VX1, ngày 03/9/2021 của Ủy ban Nhân dân tỉnh, đa dạng các kênh tuyên truyền, xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình; trước mắt tiếp tục lấy mẫu, điều tra dịch tễ, xét nghiệm cho công dân trở về từ Quảng Bình (từ 13/8/2021).

Phan Thị Hương ( Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà)


    Ý kiến bạn đọc