Huyện ủy Cẩm Xuyên tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016
EmailPrintAa
09:26 13/12/2016

Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2016.
 
Đồng chí Đặng Quốc Cương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện phát biểu kết luận Hội nghị  

Theo báo cáo và các ý kiến tham luận, năm 2016, các cấp ủy, tổ chức đảng huyện Cẩm Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, hướng dẫn, quy định của Ủy ban kiểm tra Trung ương, của Tỉnh. Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó đã chủ động, kịp thời động viên những đơn vị làm tốt, đồng thời uốn nắn, nhắc nhở những đơn vị làm chưa tốt; tập trung đi sâu kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, công tác chính sách, quy trình huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới; giám sát cấp ủy viên trong trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác, gắn quá trình kiểm tra sau thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với việc xem xét, xử lý đảng viên vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng theo quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Trong năm qua, Ủy ban Kiểm tra đã chủ động nắm tình hình, tập trung giải quyết tốt các đơn thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và nhân dân theo quy định, nhất là tham mưu, giải quyết có hiệu quả đơn thư liên quan đến ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi bầu cử Quốc hội và hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm vụ chính trị khác của địa phương. Ủy ban kiểm tra 2 cấp đã tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra  76 tổ chức đảng và 1.929 đảng viên, giám sát 38 tổ chức đảng và 49 đảng viên. Qua đó, phát huy những ưu điểm, kịp thời phát hiện những khuyết điểm, khắc phục những sai sót ở các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Kết luận kiểm tra đảm bảo khách quan, chính xác, chỉ ra khuyết điểm, sai phạm của đảng viên và tổ chức đảng. Những trường hợp có khuyết điểm, sai phạm tùy theo mức độ đều phải kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm hoặc xử lý kỷ luật nghiêm minh. Qua kiểm tra, giám sát các cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã phát hiện và xử lý kỷ luật 53 đảng viên, với các hình thức: khiển trách 40; cảnh cáo 06; khai trừ 07. Việc thi hành kỷ luật đảm bảo nguyên tắc, thủ tục theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên vẫn còn một số tồn tại hạn chế: Kỷ cương, kỷ luật ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa nghiêm, việc chủ động nắm chắc tình hình nhằm phát hiện sớm vi phạm chưa được thực hiện tốt. Chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát một số cấp ủy chưa cao, chưa toàn diện, thiếu trọng tâm, chưa chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Kiểm tra, giám sát chuyên đề vẫn chưa được quan tâm đúng mức; một số cấp ủy Đảng cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát còn mang tính hình thức, thiếu thường xuyên và thiếu quyết liệt; nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Cương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; tăng cường chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của Đảng, của cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả Kết luận 28-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị theo hướng chủ động, thường xuyên, toàn diện, đảm bảo quy định, quy trình, trong đó tập trung đi sâu kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Chủ động nắm tình hình, tập trung giải quyết tốt các đơn thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và nhân dân theo quy định. Tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra các cấp; thực hiện nghiêm túc việc chỉ đạo sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Hà Phương Oanh - Huyện ủy Cẩm Xuyên


    Ý kiến bạn đọc