Huyện ủy Hương Khê tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Cuộc đấu tranh cách mạng Rôộc Cồn
EmailPrintAa
16:31 20/04/2021

Sáng ngày 19/4/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Cuộc đấu tranh cách mạng Rôộc Cồn (20/4/1931 - 20/4/2021), một trong những cuộc đấu tranh tiêu biểu trong phong trào cách mạng 1930 - 1931 của Nhân dân Hương Khê.

Các đồng chí Huyện ủy viên dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện

Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông; các đồng chí Huyện ủy viên; đại diện các ban, phòng, ngành, đoàn thể huyện; đại diện các cấp ủy trực thuộc Huyện ủy và đông đảo Nhân dân tham gia.

Trước buổi lễ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và Đền Cây Chay, Rôộc Cồn, là nơi cất dấu tài liệu, in ấn truyền đơn và hội họp của Đảng bộ Hương Khê trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe diễn văn ôn lại sự kiện lịch sử diễn ra vào ngày 20/4/1931 tại xã Phú Phong, huyện Hương Khê và phát biểu của đại diện cán bộ lão thành, đại diện thế hệ trẻ.

Trong phong trào cách mạng 1930 - 1931, Đảng bộ huyện Hương Khê đã lãnh đạo quần chúng Nhân dân tiến hành đấu tranh quyết liệt với nhiều hình thức. Dù bị địch đàn áp dã man, nhưng các cuộc mít tinh, biểu tình vẫn nổ ra khắp nơi, trong đó có những cuộc rất ác liệt, nhiều cán bộ, quần chúng hi sinh. Ngày 20/4/1931, Chi bộ xã Phú Phong, Hương Khê tổ chức cuộc mít tinh để công bố việc chia ruộng đất công và vận động quyên góp ủng hộ đồng bào tổng Trại La bị đàn áp. Biết tin, Đồn trưởng Đồn Chu Lễ đã đưa 12 lính về Phú Phong đàn áp, bắt một số cán bộ, đảng viên. Ngay sau đó, Huyện ủy Hương Khê đã nhanh chóng chỉ đạo vận động quần chúng các vùng lân cận kéo đến hỗ trợ, giải vây. Chỉ khoảng 2 giờ sau, hơn 1.500 quần chúng từ nhiều xã kéo đến bao vây bọn lính, giải thoát cho những người bị bắt. Trước đoàn người đông đảo và ngùn ngụt khí thế đấu tranh, bọn địch hoảng sợ, nổ súng vào đoàn biểu tình làm 11 người chết và 06 người bị thương. Ngay sau đó, Nhân dân ở nhiều xã đã nổi dậy hưởng ứng cuộc đấu tranh ở Rôộc Cồn, tạo thành phong trào sôi nổi ở nhiều nơi.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện dâng hương tại Đền Cây Chay

Nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, sự hy sinh oanh liệt của các chiến sỹ Xô Viết, năm 1994, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công nhận Đền Cây Chay, Rôộc Cồn là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc Gia; địa phương đã xây dựng ở nơi đây tượng đài liệt sỹ uy nghiêm.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Ngọc Huấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện khẳng định “Cuộc khởi nghĩa Rôộc Cồn là sự kiện tiêu biểu trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Nhân dân Hương Khê và là dấu mốc quan trọng trong lịch sử Đảng bộ huyện. Sự kiện này không chỉ tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh kiên cường của Nhân dân mà còn thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện Hương Khê. Mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cần ghi nhớ, phát huy truyền thống anh hùng của cha anh để ra sức nỗ lực, cống hiến xây dựng quê hương Hương Khê ngày càng giàu mạnh”.

Tại buổi lễ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã trao tặng 11 suất quà cho 11 gia đình thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại Rôộc Cồn.

Kiều Thị Thu Hằng (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê)


    Ý kiến bạn đọc