Kinh nghiệm sắp xếp đội ngũ cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp thôn tại xã Thạch Văn
EmailPrintAa
17:01 26/01/2021

Nằm ở vùng bãi ngang của huyện Thạch Hà, trước đây, xã Thạch Văn có 22 cán bộ, công chức, 12 người hoạt động không chuyên trách cấp xã và 55 người hoạt động ở thôn. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, xã Thạch Văn có những cách làm linh hoạt, sáng tạo trong sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở thôn.

Thôn Trung Văn huy động Nhân dân làm đường bê tông trong thôn

Khi chưa thực hiện sắp xếp, mỗi thôn ở Thạch Văn có trên 10 người đảm nhận các chức danh. Chế độ phụ cấp thấp, chưa tạo động lực để cán bộ thôn yên tâm công tác. Phân công nhiệm vụ có lúc, có nơi còn chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ. Điều hành hoạt động ở thôn gặp khó khăn do không gắn được trách nhiệm với chức danh. Phần lớn những người hoạt động không chuyên trách ở thôn có ý định xin thôi nhiệm vụ.

Từ thực tế đó, Đảng ủy xã đã bàn giải pháp, chỉ đạo, định hướng nhân sự, thực hiện các bước sắp xếp, phân công lại nhiệm vụ người hoạt động không chuyên trách ở thôn một cách bài bản, chặt chẽ, theo hướng một người đảm nhận từ 2 - 4 việc/thôn; ưu tiên thực hiện mô hình bí thư kiêm thôn trưởng, trưởng ban công tác mặt trận. Về nguồn nhân sự, sử dụng đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở xã sau tinh giảm, cán bộ thôn hiện có, ưu tiên đảng viên trẻ, có trình độ trung cấp trở lên, có khả năng nói, viết, chỉ đạo, sử dụng công nghệ thông tin, nhiệt tình, có uy tín trong tổ chức đảng và Nhân dân. Về quy trình thực hiện, trên cơ sở tham gia họp thôn, nắm bắt tình hình, Đảng ủy định hướng cho các thôn họp dân bầu thôn trưởng trước, sau đó bầu bí thư chi bộ.

Cùng với sắp xếp cán bộ, Thạch Văn là xã đầu tiên của huyện đầu tư hệ thống máy tính, máy in, tập huấn, bố trí phòng làm việc cho cán bộ thôn tại nhà văn hóa thôn, kết nối Internet để cán bộ, Nhân dân khai thác. Nhờ sử dụng máy tính trong nhận, gửi văn bản, lưu trữ hồ sơ nên rút ngắn được thời gian, nâng cao hiểu quả công việc.

Đến nay, xã Thạch Văn đã sắp xếp đội ngũ không chuyên trách ở thôn tinh gọn hơn, mỗi thôn bình quân chỉ còn 6 -7 cán bộ. Chất lượng đội ngũ cán bộ thôn được nâng lên, trên 90% cán bộ thôn, chi hội trưởng đoàn thể là đảng viên. Trong 05 thôn ở xã Thạch Văn, có 04 thôn bố trí bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng (thôn Nam Văn, Đông Văn, Tân Văn bố trí bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng và trưởng ban công tác mặt trận; thôn Trung Văn bố trí bí thư kiêm thôn trưởng, phó bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận; thôn Bắc Văn bố trí bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận, phó bí thư kiêm trưởng thôn).

Đồng chí Trương Thị Liên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Văn soạn thảo văn bản, tại phòng làm việc Nhà văn hóa thôn

Từng là cán bộ văn phòng Đảng ủy xã, có kinh nghiệm trong công tác Đảng, cùng với sự nhiệt tình, năng nổ, đầu năm 2020, đồng chí Trương Thị Liên được đảng viên, Nhân dân, ban công tác mặt trận thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Thôn trưởng, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Văn. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, phát huy vai trò người đứng đầu chi bộ, thôn, đồng chí Liên đã triển khai các công việc ở thôn một cách linh hoạt. Từ việc chủ trì họp lấy ý kiến đảng viên chi bộ, xây dựng nghị quyết hàng tháng, đến họp dân, tổ liên gia thống nhất phương án triển khai nghị quyết đều được tiến hành bài bản, nghiêm túc. Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, điều hành tổ chức thực hiện, phối hợp nhịp nhàng trong ban công tác mặt trận, phân công đoàn thể phụ trách các tổ liên gia tự quản, thời gian qua, thôn Tân Văn đã huy động các nguồn lực để đầu tư, củng cố các tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu với tổng giá trị trên 01 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 500 triệu đồng. Đến nay, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Liên, thôn đang tập trung hoàn thiện, làm đẹp các công trình nhà văn hóa, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, tuyên truyền phân loại, xử lí rác tại hộ gia đình, chỉnh trang, tạo điểm nhấn, nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Đồng chí Nguyễn Doãn Đại đảm nhận 04 vai trò, đó là Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn Trung Văn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân và Phụ trách công tác Thú y xã. Khối lượng công việc rất nhiều nhưng nhờ có thu nhập ổn định (gần 7 triệu đồng/tháng đối với các chức danh) nên đồng chí yên tâm công tác. Với sự nỗ lực, đổi mới phương pháp điều hành, đồng chí đã phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao, được Nhân dân tín nhiệm. Năm 2020, thôn đã huy động được 2,2 tỷ đồng từ các nguồn, trong đó chủ yếu là Nhân dân đóng góp; nhận, cấp phát 60 tấn xi măng và huy động hàng nghìn ngày công để tiếp tục hoàn thiện các công trình lề đường, nhà văn hóa, khuôn viên khu thể thao, hướng tới mục tiêu đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào đầu năm 2021.

Mặc dù khối lượng công việc rất lớn, nhiều áp lực nhưng nhìn chung đội ngũ cán bộ thôn ở Thạch Văn đã linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận, phát huy vai trò của người đừng đầu và của các cấp phó, tập thể chi ủy, ban cán sự, ban công tác mặt trận thôn. Kết quả sau hơn một năm thực hiện sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở thôn tại xã Thạch Văn cho thấy, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhất là thực hiện mô hình bí thư kiêm thôn trưởng, trưởng ban công tác mặt trận phù hợp với thực tiễn địa phương, hiệu quả; cán bộ phát huy được vai trò, phong trào của thôn, xã phát triển rõ rệt. Đây là một trong những cách làm hay về sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở thôn theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Phan Thị Hương (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà)


    Ý kiến bạn đọc