Lộc Hà tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ biển, đảo
EmailPrintAa
10:47 06/09/2016

Lộc Hà là huyện đồng bằng ven biển, có tiềm năng kinh tế biển rất lớn với chiều dài bờ biển 12km. Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho các cấp, các ngành và mọi lực lượng trong công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.
 
Bãi tắm Xuân Hải, xã Thạch Bằng. Ảnh: Tư liệu  

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà luôn bám sát đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) “về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Luật Biển Việt Nam, Quyết định 373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam; đồng thời, tích cực tuyên truyền, nhân rộng các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh trên từng vùng biển, đảo.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã ban hành Hướng dẫn công tác tuyên truyền biển, đảo; định kỳ hàng tháng, cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền thông qua hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên. Giai đoạn 2011 - 2016, đã tổ chức 12 hội nghị thông tin về tình hình Biển Đông cho gần 850 lượt cán bộ cốt cán toàn huyện; phối hợp với các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị tổ chức 45 hội nghị với trên 2.000 lượt cán bộ, đảng viên tham gia... Bên cạnh đó, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, Trang Thông tin điện tử huyện, Bản tin của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tích cực tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, những nội dung cơ bản trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)…, đồng thời, tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề (nhất là những vấn đề nhạy cảm) liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đặc biệt, huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục về biển, đảo trong các trường học bằng nhiều hoạt động phong phú, như tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Tổ quốc em”; thi vẽ tranh với chủ đề “Yêu biển, đảo quê hương” và nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực khác...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp, các ngành trong toàn huyện đã thể hiện bằng các việc làm cụ thể, có ý nghĩa, như: Vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động gửi tin nhắn ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm chiến sỹ hy sinh tại đảo Gạc Ma với 3.200 tin nhắn và quyên góp được 132 triệu đồng. Phối hợp vận động được 65 triệu đồng ủng hộ ngư dân và chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh trao 30 máy bộ đàm cho 30 đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá xã Thạch Kim tương đương số tiền 150 triệu đồng. Sau sự cố môi trường biển, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động đã trao 05 bộ máy Icom (tổng giá trị hơn 135 triệu đồng) cho 05 đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá có thuyền công suất lớn đánh bắt cá xa bờ để thuận tiện cho quá trình liên lạc và 20 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cấp ủy các cấp đã kịp thời định hướng dư luận và động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các quy định của luật pháp quốc tế trên biển nói chung, các đối sách về vấn đề Biển Đông nói riêng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương, Tổ quốc.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chú trọng các giải pháp đánh thức tiềm năng to lớn của địa phương để vừa phát triển du lịch, dịch vụ, vừa giúp nhân dân ra khơi bám biển khai thác nguồn lợi hải sản, vừa góp phần bảo vệ vững chắc quốc phòng - an ninh trên biển.

                                                     Phạm Công Hà - Huyện ủy Lộc Hà


    Ý kiến bạn đọc