Lộc Hà tích cực triển khai sản xuất vụ Xuân 2019
EmailPrintAa
11:17 18/01/2019

Xác định vụ Xuân là vụ mùa chủ lực trong năm, huyện Lộc Hà đề ra mục tiêu gieo trồng trên tổng diện tích trên 5.015ha. Hiện nay, người dân huyện Lộc Hà đang xuống giống, tích cực chuẩn sản xuất vụ Xuân 2019.

Ruộng mạ ở thôn Mỹ Lộc, xã Bình Lộc

Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà đã xây dựng Đề án sản xuất, ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo kịp thời đối với các địa phương trong việc ứng phó với các tình huống bất lợi trong sản xuất, đặc biệt là rét đậm, rét hại, sâu bệnh; huy động cả hệ thống chính trị tham gia chỉ đạo, tuyên truyền; tăng cường cán bộ kỹ thuật nông nghiệp xuống tận cơ sở để kịp thời có sự chỉ đạo, hướng dẫn cơ cấu giống, lịch thời vụ, quy trình canh tác, làm tốt công tác thủy nông, bảo vệ thực vật…  Huyện chú trọng xây dựng các cánh đồng liên kết với doanh nghiệp, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất diện rộng, đặc biệt ưu tiên các giống lúa đã được khẳng định về năng suất, chất lượng và chống chịu khá với một số sâu bệnh.

Xã Ích Hậu có kế hoạch gieo trồng 491 ha đất lúa với các giống chủ lực gồm: DQ11, nếp 98, Khang dân đột biến, TH3-3... Trong đó, trà Xuân trung được cơ cấu chiếm 155ha, số diện tích còn lại là Xuân muộn. Ngoài việc cấp phát 03 tấn giống hỗ trợ từ nguồn dự trữ Quốc gia cho bà con nông dân, Ủy ban nhân dân xã Ích Hậu triển khai xây dựng cánh đồng lúa thương phẩm rộng 10 ha với giống Việt Hưng 3. Nhờ chấp hành đúng lịch thời vụ nên tại các cánh đồng đã được gieo sạ lúa Xuân trung, mạ đã bắt đầu đâm lá. Đối với các diện tích mạ bắc, nhờ được che phủ nilon nên sinh trưởng cơ bản tốt. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay đối với tình hình sản xuất ở đây đó là nạn chuột phá hoại. Ông Hồ Ngọc Thắng, Thôn trưởng thôn Phù Ích, cho biết: Mặc dù xã đã phát động 02 đợt ra quân bỏ thuốc và tổ chức huy động bà con nhân dân bắt diệt trên diện rộng nhưng hiện nay, số lượng chuột hoành hành trên các xứ đồng vẫn rất lớn, đã phá hoại không ít diện tích đất mạ của người dân.

Theo ông Phan Văn Châu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phù Lưu: Thực hiện Vụ Xuân năm nay, xã cơ cấu trên 85% trà Xuân muộn với các giống chủ lực ngắn ngày, có năng suất, chất lượng cao như: BTE, TH3-3, KDĐB, nếp 98… Bên cạnh đó là các giống đặc thù, có khả năng chống chịu sâu bệnh khá như: Xi23,VTNA 6. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, đặc biệt là các cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp đã tạo động lực cho người dân phát triển sản xuất.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, vụ Xuân năm nay, thời gian xuất hiện rét đậm, rét hại có khả năng tương đương với mức trung bình các năm trước; có khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 4 - 7 ngày, tập trung chủ yếu trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2019. Do lượng mưa tiếp tục thiếu hụt nên cảnh báo nguy cơ thiếu nước, khô hạn cục bộ trong sản xuất.

Do vậy, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà đã kịp thời chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp nhằm chủ động làm tốt công tác quản lý, điều hành thủy lợi; tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng để điều tiết nước, phục vụ sản xuất.

Lê Thị Trâm Anh (Đài Truyền thanh - Truyền hình Lộc Hà)


    Ý kiến bạn đọc