Một số giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh
EmailPrintAa
15:17 20/06/2017

Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh có 33 tổ chức cơ sở đảng gồm: 06 đảng bộ phường, xã, 07 đảng bộ cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp, 13 chi bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp, trường học và 07 chi bộ doanh nghiệp với tổng số 3.256 đảng viên. Trên địa bàn hiện có 284 doanh nghiệp còn đăng ký hoạt động, phần lớn là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần với quy mô nhỏ, hoạt động chủ yếu ở các lĩnh vực xây dựng, thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ còn 138 doanh nghiệp hoạt động có doanh thu và phát sinh thuế, hầu hết các doanh nghiệp còn lại tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Chi bộ Công ty Cổ phần tập đoàn công nghiệp VN 1 về tình hình hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.  

Thời gian qua,Thị ủy Hồng Lĩnh đãtập trunglãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về việc phát triển đảng trong khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư khóa X về đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW, ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị khóa VIII về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Kết quả đến nay, Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh có 07 tổ chức đảng trong doanh nghiệp, chiếm 21,2% so với tổng số tổ chức đảng của toàn Đảng bộ Thị xã và chiếm 4,3% so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn Thị xã đang hoạt động; số lượng đảng viên là 72 đồng chí chiếm 2,21% tổng số đảng viên của Đảng bộ Thị xã; 7/7 chi bộ có tổ chức Công đoàn, 2/7 chi bộ đã có tổ chức đoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, còn có 87 đảng viên tại một số doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng nên sinh hoạt tại nơi cư trú;có 07 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân trong đó có 03 đồng chí là bí thư chi bộ.

Mặc dù đã tích cực tuyên truyền về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức đoàn, đoàn viên trong các loại hình doanh nghiệp, tuy nhiên, đến nay, số lượng, chất lượng của các tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức đoàn, đoàn viên tại các doanh nghiệp phát triển chưa đáp ứng yêu cầu. Một số tổ chức đảng hoạt động kém hiệu quả, ảnh hưởng đến việc phát triển tổ chức đảng, đảng viên. Ở doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, công tác tạo nguồn cho việc kết nạp đảng viên gặp nhiều khó khăn. Phần lớn chủ doanh nghiệp và các thành viên trong ban giám đốc các doanh nghiệp không phải là đảng viên nên việc tạo điều kiện và hỗ trợ thành lập tổ chức đảng và kết nạp đảng viên khó khăn.

Nguyên nhân của thực trang nói trên là do một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp; mối liên hệ giữa cấp ủy với chủ doanh nghiệp, giữa cấp ủy với hội đồng quản trị còn mờ nhạt, nội dung, phương thức hoạt động còn nhiều lúng túng, chưa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một bộ phận công nhân, người lao động nghĩ mình là người làm thuê, việc học tập, sinh hoạt Đảng ảnh hưởng đến công việc nên không nhiệt tình tham gia hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, hoạt động trên lĩnh vực xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh lưu động trên nhiều địa bàn nên khó duy trì hoạt động đúng quy định của tổ chức đảng, đoàn thể. Việc tiếp cận với chủ doanh nghiệp để trao đổi, thuyết phục thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp gặp khó khăn...

Đphát triển số lượng, nâng cao chất lượng của các tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn Hồng Lĩnh, theo tôi cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, đặc biệt là khuyến khích về quyền lợi khi doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng, đoàn thể như: Có cơ chế, chính sách khuyến công, một số nguồn hỗ trợ khi gặp thiên tai, khó khăn. Ở những doanh nghiệp đã có tổ chức đảng cần giáo dục, động viên người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chấp hành nội quy, quy chế của doanh nghiệp, tích cưc tham gia xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

  Hai là, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân, tiếp tục xác định xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân là một việc cần thiết, phù hợp với xu thế chung của sự phát triển kinh tế - xã hội và sự lãnh đạo của Đảng trong việc phát triển kinh tế tư nhân. Cấp ủy trong doanh nghiệp phải thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

  Ba là, đối với các doanh nghiệp có tổ chức đảng, cấp ủy cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng bồi dưỡng quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp, trong đó, quan tâm đến việc hướng dẫn thực hiện thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn vào Đảng, giúp đỡ chi bộ tìm biện pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ đảng viên, cấp ủy tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ và lý luận chính trị theo hình thức học từ xa, học ngoài giờ hành chính...

  Bốn , cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường trao đổi thông tin, đối thoại với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường thu hút vốn đầu tư của doanh nghiệp, triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng thị trường, tăng cường đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư nhằm tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp. Biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những tổ chức doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, tiểu biểu nhằm nâng cao vị thế, vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Thị Cẩm Hà - Ban Tổ chức Thị ủy Hồng Lĩnh


    Ý kiến bạn đọc